"Người tốt việc tốt"

Tổ trưởng tổ sửa chữa say nghề

Thứ Bảy, 29/12/2018, 15:25 [GMT+7]
.
.

Anh Phạm Quang Ngọc, tổ trưởng tổ sửa chữa xe, phân xưởng Xe 2, thuộc Công ty CP Than Hà Tu chẳng những được biết đến với vai trò một người thợ mỏ say nghề mà còn là hạt nhân tích cực trong các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, từ thiện nhân đạo.

Thợ mỏ Phạm Quang Ngọc, sinh năm 1977 tại Kiến Xương, tỉnh Thái Bình. Năm 1997, sau khi tốt nghiệp nghề sửa chữa ô tô của Trường Cao đẳng nghề Than Khoáng sản phân hiệu Hoành Bồ, anh Ngọc xin về công tác tại Công ty CP Than Hà Tu. Về Công ty, anh Ngọc tích cực công tác đảm nhận nhiều phần việc khó có ý chí nghị lực vươn lên tự rèn luyện chuyên môn sống hòa thuận với anh em đồng nghiệp nên được tin tưởng bầu làm tổ trưởng. Công việc hàng ngày của tổ trưởng Ngọc là quản lý, chỉ đạo sửa chữa, phân công công việc phù hợp với năng lực của từng tổ viên, nhận và triển khai công việc gắn với các biện pháp an toàn, thường xuyên đôn đốc nhắc nhở anh em triển khai thực hiện đầy đủ trang bị bảo hộ lao động, nội quy, quy định, quy trình kỹ thuật, các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và thiết bị.

 đang sửa chữa ô tô trên mỏ.
Tổ trưởng Phạm Quang Ngọc đang sửa chữa ô tô trên mỏ.

Anh Ngọc còn luôn tìm tòi phát huy những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đề xuất các biện pháp giải pháp hợp lý tháo gỡ khó khăn trong sản xuất. Năm 2016, anh là tác giả của sáng kiến “Chế tạo mới giá đỡ tay tuýp, tháo, xiết ê-cu lốp trong xe HD 465-7R và các xe cùng chủng loại” đảm bảo công tác an toàn cho công nhân lao động. Năm 2017, anh đề ra sáng kiến “Cải tiến bơm phanh xe HD 465-7R lắp thay thế bơm thủy lực xe manoc wigging”. Sáng kiến này xuất phát từ thực tế bơm thủy lực của xe manoc wigging hỏng nhưng thiết bị đã cũ loại bơm này không được sản xuất nữa. Anh Ngọc nghiên cứu tận dụng bơm phanh cũ của xe gia công thêm 1 mặt bích trung gian sau đó lắp bơm hoàn chỉnh vào xe. Sau khi lắp hệ thống phanh thủy lực của xe nâng manoc wigging hoạt động  bình thường đáp ứng yêu cầu công việc. Những sáng kiến kể trên đã làm lợi cho Công ty hàng trăm triệu đồng đáp ứng kịp thời xe vào sản xuất tiết giảm chi phí sản xuất và thời gian do xe không còn phải chờ mua vật tư.

Đồng thời, anh Ngọc cũng là tổ trưởng quản lý tốt ngày công và năng suất lao động, chấm điểm cho anh em công nhân một cách công khai và hợp lý, đảm bảo đoàn kết nhất trí cao của tập thể; thực hiện tốt nhiệm vụ sửa chữa thiết bị xe, máy khai thác, đảm bảo an toàn chất lượng giúp giải phóng xe nhanh nâng cao năng suất vận tải. Nhờ đó, tổ sửa chữa xe của anh Ngọc luôn hoàn thành kế hoạch với trên 100% kế hoạch được cấp trên giao. Các xe, máy vào bảo dưỡng hay sửa chữa hư hỏng đột xuất đều được sửa chữa kịp thời đảm bảo tiến độ đáp ứng yêu cầu của sản xuất. Liên tục nhiều năm liền tổ sữa chữa đều đạt tổ lao động xuất sắc được trao tặng nhiều phần thưởng của Công ty, Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam.

Theo anh Ngọc, xe mới nhập về phần gầm là tương đối ổn định những phần thay đổi là phần máy và phần điện. Vì thế anh em muốn sửa chữa được thì phải tranh thủ tìm hiểu cập nhật thông tin từ sách vở tài liệu từ chính chuyên gia của các hãng xe đó. Khi đã làm quen rồi thì công việc sẽ vận hành trơn tru không còn bỡ ngỡ mất thời gian ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất. Anh Phạm Văn Chấn, Quản đốc phân xưởng Xe 2, nhận xét: “Đồng chí Ngọc là người tổ trưởng gương mẫu, có nhiều nỗ lực phấn đấu trong công việc. Những phần thưởng mà đồng chí đạt được trong thời gian qua là những sự ghi nhận xứng đáng”.

Không những thế Phạm Quang Ngọc còn là hạt nhân tích cực trong các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, từ thiện, nhân đạo do Công ty, Tập đoàn và địa phương phát động. Anh đã tích cực vận động người thân gia đình luôn chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng pháp luật của nhà nước, đoàn kết tại nơi cư trú, giúp đỡ đồng nghiệp và những người lân cận cùng tiến bộ. Gia đình anh nhiều năm liền đạt “Gia đình văn hóa”. Cá nhân anh có thành tích tốt trong phong trào thi đua 2 năm 2016-2017 đã được Bộ trưởng Bộ Công thương tặng bằng khen.


Huỳnh Đăng

.
.
.
.
.
.
.
.