Lớp học thông minh ở Đông Triều: Học sinh chủ động, sáng tạo tiếp nhận kiến thức

Thứ Hai, 08/09/2014, 05:52 [GMT+7]
.
.

Tất cả các lớp học mầm non 5 tuổi đã có lớp học thông minh; tất cả các trường tiểu học và THCS được phủ sóng internet cáp quang băng thông rộng; nhiều trường, nhiều lớp học đã được đầu tư các trang thiết bị CNTT hiện đại. Đây là những việc ngành Giáo dục huyện Đông Triều đã làm được để chuẩn bị cho xây dựng thành công mô hình trường - lớp học thông minh, hướng tới một nền giáo dục hiện đại trên địa bàn.

Lớp học thông minh sử dụng các thiết bị dạy học điện tử hiện đại như bục giảng thông minh (có gắn bộ xử lý điện tử tiêu chuẩn để điều khiển lớp học), máy tính bảng, màn hình tương tác điện tử, phần mềm quản lý học tập, hệ thống mạng để tạo ra môi trường học tập kết nối giáo viên và học sinh. Thông qua sóng Wifi, phần mềm quản lý học tập cho phép giáo viên quản lý bài học của học sinh. Ngược lại, học sinh sử dụng máy tính bảng để gửi câu hỏi, câu trả lời tới màn hình tương tác của giáo viên. Điểm khác biệt với các phương pháp giáo dục truyền thông là khả năng tối ưu thiết bị kỹ thuật số với nội dung đa phương tiện, khuyến khích giao tiếp hai chiều giữa giáo viên và học sinh trong suốt quá trình học tập, nâng cao hiệu quả giảng dạy, học tập và quản lý của thầy và trò.

Giáo viên và học sinh tiểu học thực hành mô hình lớp học thông minh tại Ngày hội CNTT huyện Đông Triều năm 2014.
Giáo viên và học sinh tiểu học thực hành mô hình lớp học thông minh tại Ngày hội CNTT huyện Đông Triều năm 2014.

Nhà giáo Ưu tú Lưu Xuân Giới, Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện, giải thích: Mô hình trường - lớp học thông minh nhằm tối ưu hoá các thiết bị dạy học điện tử, kỹ thuật số hiện đại trong lớp học. Mô hình trường - lớp học thông minh, học sinh sẽ phát huy tính tích cực, thông minh trong quá trình học tập, đồng thời nhận được sự chăm sóc, khích lệ, động viên, chia sẻ… của giáo viên đối với từng học sinh. Việc xây dựng trường - lớp học thông minh phải đảm bảo nguyên tắc “Công nghệ hiện đại - tính năng vượt trội - thân thiện dễ sử dụng” kèm theo với đó là tiết kiệm, có hiệu quả và đảm bảo tính khả thi cao…

Trước thềm năm học mới, cô giáo Lê Thị Thu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Khê, cho biết: Qua giảng dạy thử nghiệm cho thấy, mô hình trên giúp giáo viên làm chủ, kiểm soát được lớp học tốt hơn. Học sinh và giáo viên có thể đặt câu hỏi, trả lời câu hỏi cho nhau thông qua bục giảng thông minh và máy tính bảng, học sinh hứng thú học hơn. Mô hình thực sự phát huy tính sáng tạo, nghiên cứu của thầy và trò hơn trước nhiều…

Cô giáo Trần Thị Thắm, Hiệu trưởng Trường THCS Mạo Khê II, khẳng định: Máy tính bảng trong lớp học thông minh chỉ là công cụ tương tác hai chiều trực tiếp với giáo viên. Học sinh nhận bài tập, trả lời bài tập một cách độc lập, do đó khuyến khích học sinh học bài chủ động, sáng tạo, giúp học sinh hiểu bài sâu hơn, nâng cao thành tích học tập. Học sinh được chủ động, sáng tạo trong việc tiếp nhận kiến thức. Nhà trường đầu tư 1 phòng để tất cả các lớp đều sử dụng dạy và học được. Sử dụng máy tính bảng trong lớp học thông minh học sinh vẫn phải sử dụng sách giáo khoa, ghi chép bài, được rèn luyện các kỹ năng trình bày bài, được tham gia các hoạt động học nhóm…

Đến nay, Đông Triều đã xây dựng hoàn chỉnh mô hình trường - lớp học thông minh ở cả 3 cấp học THCS, tiểu học và mầm non. Đội ngũ giáo viên được Trường Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông Thái Nguyên hỗ trợ bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng ứng dụng CNTT và soạn bài giảng E-Learning. Từ kinh phí ngành Giáo dục huy động, từ sự ủng hộ của UBND huyện, từ khoản tiết kiệm chi thường xuyên của các trường học và nguồn xã hội hoá đã xây dựng 50 phòng học thông minh để học sinh các trường sử dụng chung.

Năm học 2014-2015, Đông Triều là huyện đầu tiên và duy nhất của Quảng Ninh triển khai mô hình trường - lớp học thông minh. Đây là cách làm sáng tạo, năng động, đi đúng hướng của huyện Đông Triều để hướng tới một nền giáo dục hiện đại, góp phần đổi mới toàn diện giáo dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá của đất nước.

Nguyễn Xuân (CTV)

.
.
.
.
.
.
.
.