.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy môn Lịch sử

Cập nhật lúc 05:30, Thứ Hai, 26/11/2012 (GMT+7)

Trường THPT Hòn Gai là một trong những trường THPT trên địa bàn tỉnh có tỷ lệ học sinh tham gia và đạt giải về môn Lịch sử ở cấp quốc gia khá cao (đến nay toàn trường có 12 học sinh đạt giải khuyến khích, giải ba môn Lịch sử cấp quốc gia). Thành tích này cũng có một phần là nhờ nhà trường đã áp dụng CNTT vào dạy học lịch sử từ rất sớm.

Một giờ học Lịch sử của học sinh Lớp 10B6, Trường THPT Hòn Gai.
Một giờ học Lịch sử của học sinh Lớp 10B6, Trường THPT Hòn Gai.

Cô giáo Nguyễn Thị Yến, Tổ trưởng Tổ Sử - Địa - Giáo dục công dân Trường THPT Hòn Gai cho biết: “Việc sử dụng các loại đồ dùng trực quan, phương tiện kỹ thuật, trong đó có ứng dụng CNTT vào dạy học nói chung, dạy học môn Lịch sử ở các trường THPT nói riêng có tác dụng rất lớn. Phương pháp mà chúng tôi dạy đó là sự kiện cung cấp được gắn liền với hình ảnh và các biểu tượng cụ thể, sinh động, điều này sẽ giúp học sinh dễ dàng ghi nhớ sự kiện hơn”. Để chứng minh, cô Yến cho chúng tôi một ví dụ như: “Khi giảng về Tuyên ngôn Độc lập, chúng tôi sẽ trình chiếu lại những video về quang cảnh lịch sử, học sinh sẽ được nghe giọng Bác Hồ đọc. Hay với câu hỏi “Vì sao Pháp - Mỹ lại chọn Điện Biên Phủ để xây dựng tập đoàn cứ điểm mạnh nhất Đông Dương? Sự hùng mạnh của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ được biểu hiện như thế nào? (lớp 12 THPT - chương trình chuẩn)” thì tôi sẽ trình chiếu cho các em quan sát lược đồ giáo khoa điện tử khắc hoạ về địa thế của Điện Biên Phủ, về sự gấp rút xây dựng lực lượng cơ động mạnh của quân Pháp ở đây…”.

Không riêng Trường THPT Hòn Gai, ở nhiều trường THPT khác trên địa bàn, việc ứng dụng CNTT trong dạy và học môn Lịch sử cũng đang được thực hiện hiệu quả. Theo đồng chí Trương Quốc Tám, chuyên viên Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT thì sử dụng CNTT trong dạy học Lịch sử thì môn học Lịch sử có đặc trưng là môn học có khối lượng kiến thức rất lớn, khô khan, khó tiếp thu. Nếu chỉ để học sinh tiếp nhận kiến thức một chiều thì sẽ gây tâm lý không hứng thú với môn học. Vì thế, khi những tiết học Lịch sử được hỗ trợ bởi CNTT sẽ góp phần phát triển khả năng quan sát, trí tưởng tượng, đặc biệt là kỹ năng đọc bản đồ. Đơn cử như khi dạy học về sự kiện “Mỹ ném bom nguyên tử xuống Hirôsima và Nagasaki của Nhật Bản” (năm 1945), nếu học sinh chỉ được đọc tài liệu thoáng qua hoặc chỉ được nghe giáo viên kể bằng phương pháp dùng lời sẽ không thể gây xúc cảm ở các em bằng việc được trực tiếp quan sát hình ảnh trên màn ảnh lớn, kết hợp lời kể của giáo viên.

Em Dương Văn Huy, Lớp 10B6 (Trường THPT Hòn Gai) cho biết: “Không riêng em mà các bạn trong lớp đều hứng thú với việc tiếp thu những sự kiện lịch sử bằng việc sử dụng CNTT. Nhờ được trao đổi, đàm thoại, nêu vấn đề kết hợp với việc được xem lược đồ được xây dựng với sự hỗ trợ của CNTT, có hiệu ứng sinh động, kèm theo hình ảnh và đoạn phim tư liệu miêu tả về cứ điểm nên chúng em cảm nhận các sự kiện trên sâu sắc, dễ nhớ hơn rất nhiều.”

Không chỉ vậy, ứng dụng CNTT trong môn học Lịch sử sẽ từng bước nâng cao kỹ năng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm sử dụng công nghệ và văn bản (Word), thiết kế giáo án điện tử trên phần mềm PowerPoint của giáo viên. Mặt khác, khi bài học Lịch sử trên lớp có ứng dụng CNTT cũng có thể tiết kiệm thời gian được cho giáo viên và học sinh.

Có thể thấy rằng, việc ứng dụng CNTT vào dạy và học Lịch sử ở các trường THPT sẽ có tác dụng hữu hiệu trong việc đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy học. Sử dụng CNTT trong dạy học Lịch sử không làm mất đi vai trò là người hướng dẫn của giáo viên, ngược lại còn làm cho các em thêm say mê, hứng thú, yêu thích lịch sử hơn.

Lan Anh

,
.
.
.
.
.