.

Xây dựng 100% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất: Rất khó đạt mục tiêu

Cập nhật lúc 05:17, Thứ Bảy, 18/08/2012 (GMT+7)

Nghị quyết 01/NQ-TU của BCH Đảng bộ tỉnh ngày 27-10-2010 về xây dựng nông thôn mới đã đề ra rất nhiều mục tiêu; trong đó có mục tiêu về giáo dục, đến năm 2012, 100% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Mặc dù thời gian qua, các cấp, các ngành, địa phương đã rất nỗ lực thực hiện nhưng đến nay, khi mà thời điểm chỉ còn chưa đầy 5 tháng nữa năm 2012 sẽ kết thúc, mục tiêu ấy vẫn rất khó đạt...

Trường Mầm non Tân Dân, Hoành Bồ hiện nay vẫn phải chung địa điểm với khu vui chơi văn hoá của xã.
Trường Mầm non Tân Dân, Hoành Bồ hiện nay vẫn phải chung địa điểm với khu vui chơi văn hoá của xã.

Những nỗ lực

Do đặc thù chăm sóc, nuôi dạy trẻ từ 3 tháng tuổi đến 5 tuổi, nên các quy chuẩn trong xây dựng trường chuẩn quốc gia cấp học mầm non cũng đòi hỏi chặt chẽ, chi tiết và đầu tư nhiều hơn. Quy chế công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia của Bộ GD&ĐT có 5 tiêu chuẩn; trong đó, tiêu chuẩn về quy mô trường, lớp, cơ sở vật chất thiết bị được xem là khó nhất. Tiêu chuẩn này quy định: Quy mô nhà trường, nhà trẻ có không quá 3 điểm trường; trẻ được tổ chức ăn bán trú; phòng sinh hoạt chung đảm bảo 1,5-1,8m2/trẻ; phòng ngủ từ 1,2-1,5m2/trẻ; phòng vệ sinh 0,4-0,6m2/trẻ; phòng giáo dục thể chất, nghệ thuật diện tích tối thiểu 60m2; khu nhà bếp 0,3-0,35m2/trẻ, xây dựng theo quy trình vận hành 1 chiều... Chiếu theo đó, thì các trường ở vùng thuận lợi trong tỉnh thường vướng mắc về diện tích, không gian lớp học, sĩ số/lớp học. Còn ở vùng khó khăn là kinh phí xây dựng, mặt bằng, số điểm trường/trường, ăn bán trú cho trẻ…

Khoảng 5 năm trước, hầu hết các trường lớp mầm non trong tỉnh, nhất là ở các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa phải đi học nhờ ở các nhà văn hoá hoặc học ghép với các trường phổ thông. Đây là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ vận động trẻ đến lớp rất thấp. Từ năm 2005 trở lại đây, cấp học mầm non đã được sự quan tâm nhiều hơn, đặc biệt là về mặt cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và chăm sóc trẻ. Trong 2 năm, 2009-2010, cấp học mầm non được bổ sung 1.446 chỉ tiêu biên chế. Đến nay đã chuyển đổi 46 trường mầm non từ mô hình bán công sang công lập. Hàng năm tỉnh dành nguồn kinh phí lớn để phát triển giáo dục mầm non vùng khó; kiên cố hoá trường, lớp, xây dựng nhà công vụ cho giáo viên; xây dựng trường chuẩn quốc gia và hỗ trợ lương cho giáo viên hợp đồng trong các cơ sở mầm non công lập. Thực hiện Đề án “Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2008-2015, định hướng đến năm 2020”, cấp học mầm non đã được tỉnh đầu tư trên 40 tỷ đồng để xây dựng các điểm trường mầm non vùng khó. Đặc biệt năm 2010, năm giáo dục mầm non được đầu tư nhiều nhất, tỉnh đã dành hơn 230/495 tỷ đồng kiên cố hoá trường lớp các cấp học để xây dựng 516 phòng học và 101 nhà công vụ cho giáo viên mầm non…

Mục tiêu vẫn còn xa

Thực tế cho thấy, hiện có rất nhiều trường mầm non không thể đảm bảo được điều kiện chuẩn về cơ sở vật chất, quy mô trường lớp. Điển hình như TP Cẩm Phả, tuy có điều kiện kinh tế phát triển nhưng hầu hết các trường mầm non đều chưa đạt chuẩn. Nguyên nhân là do nhiều trường được xây dựng từ rất lâu, quá trình cải tạo, sửa chữa hoặc xây mới chỉ với mục đích xoá phòng học tạm mà không gắn với xây dựng trường chuẩn quốc gia. Thêm nữa, phần lớn các lớp học này đều thiếu các trang thiết bị hoặc bị quá tải học sinh; sĩ số/lớp/cô vượt quá so với quy định của Bộ GD&ĐT (25-30 trẻ/lớp/2 cô); bếp ăn và các phòng cho hoạt động khác như y tế, giáo dục thể chất không đảm bảo theo đúng quy định… Hay như huyện miền núi Hoành Bồ, đặc thù dân cư không tập trung, dân số ít, tỷ lệ trẻ trong độ tuổi đến trường ở nhiều thôn bản thấp, nên hiện vẫn còn khá nhiều trường liên 3 cấp (mầm non, tiểu học, THCS), nhiều lớp học mầm non ghép từ 2-3 độ tuổi, và chưa có trường mầm non nào đạt chuẩn. Trường mầm non xã Tân Dân có đến 6 điểm trường/trường. Ngay điểm trường Trung tâm cũng đang phải ghép chung địa điểm với khu vui chơi văn hoá của xã, chứ chưa nói đến các điểm trường vùng sâu xa như: Khe Mực, Đồng Mùng… Mặc dù đã rất quyết tâm nhưng ngành GD&ĐT Hoành Bồ cũng chỉ dám đặt ra mục tiêu đến năm 2012, xây dựng 100% trường MN có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Theo đồng chí Đoàn Kim Phượng, Trưởng Phòng Giáo dục mầm non (Sở GD&ĐT), vướng nhất của cấp học mầm non hiện nay là có quá nhiều số điểm trường/trường ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa. Có những trường có tới 15, 16 điểm trường nằm ở các thôn, bản. Những điểm trường đó lại không đủ điều kiện để tách thành trường mầm non riêng. Vì thế ở những nơi này, dù có được đầu tư cơ sở vật chất theo chuẩn, nhưng không có phương án giảm số điểm trường, thì cũng khó được công nhận đạt chuẩn. Trong quá trình thực hiện Đề án kiên cố hoá trường lớp kết hợp với xây dựng trường chuẩn quốc gia, nhiều địa phương đã không tham vấn thiết kế các trường mầm non theo quy chuẩn của Bộ GD&ĐT. Vì thế, nhiều trường mới chỉ hoàn thành mục tiêu kiên cố hoá trường lớp mà không đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất, gây lãng phí và không đảm bảo tiến độ tỉnh đề ra.

Rõ ràng, trong thời gian tới, ngành Giáo dục vẫn cần tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành. Nếu mục tiêu đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục cho các trường mầm non được thực hiện tốt sẽ thúc đẩy mở rộng quy mô giáo dục mầm non, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ em -tương lai của đất nước.

Minh Hà

,
.
.
.
.
.