.

Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi ở Tiên Yên: Nhiều tiêu chí chưa hoàn thành

Cập nhật lúc 05:51, Thứ Hai, 23/07/2012 (GMT+7)

Trong lộ trình đăng ký, năm 2012, toàn tỉnh sẽ có 10 huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi. Cụ thể là: Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Quảng Yên, Đông Triều, Vân Đồn, Cô Tô, Ba Chẽ, Đầm Hà và Tiên Yên. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Tiên Yên chưa đủ điều kiện để được công nhận đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi.

Huyện Tiên Yên hiện mới chỉ có 7/12 xã đảm bảo diện tích phòng học cho các lớp mẫu giáo 5 tuổi (ảnh: Lớp học mẫu giáo điểm trường Nà Buông, Trường PTCS Điền Xá).
Huyện Tiên Yên hiện mới chỉ có 7/12 xã đảm bảo diện tích phòng học cho các lớp mẫu giáo 5 tuổi (ảnh: Lớp học mẫu giáo điểm trường Nà Buông, Trường PTCS Điền Xá).

Thành tích trên báo cáo

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo (BCĐ) phổ cập huyện Tiên Yên, mặc dù huyện còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn 14,31%; đời sống văn hoá, xã hội của nhân dân trong huyện phát triển ở mức trung bình, có một số mặt còn thấp, nhất là cơ sở hạ tầng, các điều kiện vui chơi, giải trí, sinh hoạt còn hạn chế… Thế nhưng huyện đã có được hệ thống giáo dục tương đối hoàn chỉnh với đầy đủ cấp học, đáp ứng nhu cầu học tập của con em các dân tộc trong toàn huyện. Tổng số trường hiện có là 33 trường; trong đó riêng cấp học mầm non có 8 trường mầm non công lập; 1 trường mầm non tư thục; 4 cơ sở giáo dục mầm non gắn với 4 trường PTCS. Thực hiện PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, ngành GD&ĐT Tiên Yên cũng đã cố gắng ưu tiên bố trí đội ngũ giáo viên dạy lớp 5 tuổi với 113 cô/78 lớp, 100% đều đạt trình độ chuẩn đào tạo; trong đó, gần 63% đạt trên chuẩn. Cũng theo báo cáo của BCĐ phổ cập huyện, năm học 2011-2012, huyện đã mở được 132 nhóm lớp, đạt 100% kế hoạch; trong đó, huy động được 718 trẻ 5 tuổi ra lớp mẫu giáo, đạt 100%. Huyện cũng có đủ 78 phòng học cho các lớp mẫu giáo 5 tuổi đảm bảo diện tích theo yêu cầu… Với kết quả này, nếu đối chiếu với Thông tư 32/2010/TT-BGD&ĐT của Bộ GD&ĐT ban hành ngày 2-12-2010 về quy định điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình công nhận PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, Tiên Yên đã đảm bảo các điều kiện để được công nhận đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi vào năm 2012 này. 

“Thủng” nhiều tiêu chí

Tuy nhiên, khi Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh tiến hành kiểm tra hồ sơ, sổ sách minh chứng và kiểm tra thực tế về phiếu điều tra phổ cập; điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, thiết bị đồ dùng, đồ chơi thì Tiên Yên vẫn còn “thủng” khá nhiều tiêu chí, nhất là diện tích của các phòng học. Điển hình như việc huyện có 8 trường mầm non công lập và 4 cơ sở giáo dục thì còn thiếu tới 13 cán bộ quản lý; các biểu thống kê học sinh của hầu hết xã, thị trấn đều không chính xác về số lượng trẻ 5 tuổi cần phải phổ cập; phiếu điều tra phổ cập cũng không hợp lệ: Còn thiếu một số thông tin như năm hoàn thành chương trình đối với trẻ mẫu giáo 5 tuổi, thiếu chữ ký của chủ hộ, tổ trưởng tổ dân, ghi sai hướng dẫn... Cá biệt có phiếu điều tra tại thị trấn Tiên Yên có tới 65 hộ không ký; phiếu điều tra của xã Đông Hải thiếu toàn bộ chữ ký năm 2010-2011… Hồ sơ, sổ sách của huyện, xã, thị trấn cũng không đủ minh chứng cho việc triển khai thực hiện chế độ, chính sách cho trẻ theo quy định của T.Ư, của tỉnh. Đáng nói là diện tích phòng học của trẻ, phần lớn đều không đạt theo quy định tại Thông tư 32. Qua kiểm tra trên hồ sơ và kiểm tra thực tế tại xã Đồng Rui, Hải Lạng cho thấy, 7/12 xã, thị trấn và 11 điểm trường không đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất. Ái ngại nhất là khi đi kiểm tra thực tế tại xã Đồng Rui, Đoàn kiểm tra đã chứng kiến lớp mẫu giáo phải đi “học nhờ” tại nhà văn hoá. Để giải quyết chỗ đi vệ sinh cho trẻ, lãnh đạo xã đã vận động quyên góp được 2 triệu đồng để làm nhà vệ sinh. Với số tiền ít ỏi này chỉ có thể xây được một nhà vệ sinh rất nhỏ hẹp. Đã vậy, do không có nước nên nhà vệ sinh này cũng chỉ được sử dụng để trẻ đi tiểu tiện chứ không được đi đại tiện… Tìm hiểu được biết, nguyên nhân của việc thiếu diện tích là hầu hết các trường, điểm trường mầm non ở các xã, thị trấn của huyện Tiên Yên đều xuống cấp, như: Điểm trường Xóm Nương (xã Tiên Lãng), điểm trường Quế Sơn (Đông Ngũ), điểm Nà Lộc (xã Yên Than); một số điểm trường phải học nhờ trường tiểu học hoặc nhà văn hoá như: Điểm Hua Cầu, Khe Mại (Phong Dụ), điểm Nà Phen (Yên Than); một số điểm trường lại còn không có nhà hiệu bộ, phòng chức năng…

Từ kết quả kiểm tra trên có thể thấy, việc triển khai công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi ở Tiên Yên vẫn chưa được quyết liệt, chưa huy động được sự tham gia của hệ thống chính trị nên hiệu quả chưa cao. Hồ sơ minh chứng cho các điều kiện phổ cập hầu hết chỉ thể hiện sự “độc diễn” của ngành GD&ĐT huyện chứ chưa thấy được sự tham gia của các thành phần khác trong BCĐ phổ cập của huyện. Điều này, cộng với những tồn tại, bất cập còn quá nhiều, nhất là diện tích phòng học của trẻ, thì đích PCGDMN cho trẻ 5 tuổi đối với Tiên Yên vẫn còn quá xa.

Theo quy định tại Thông tư 32, để đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi cấp tỉnh, phải có 100% huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn. Và tỉnh cũng đã đề ra mục tiêu đến năm 2013, Quảng Ninh sẽ đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, về trước mục tiêu chung của cả nước 2 năm. Như vậy, chỉ còn 1 năm nữa để Tiên Yên phấn đấu hoàn thành PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Việc khắc phục những tồn tại ở Tiên Yên cần phải quyết liệt, tập trung cao độ mới có thể hy vọng đảm bảo đủ các tiêu chí theo Thông tư 32 để hoàn thành mục tiêu chung của tỉnh.

Thiện Phong

,
.
.
.
.
.