.

Đỏ nhiệt tình như hoa phượng vĩ…

Cập nhật lúc 23:17, Thứ Năm, 19/11/2009 (GMT+7)
Tôi xin được mượn lời trong bài hát “Bài ca người giáo viên nhân dân”, của nhạc sĩ Hoàng Vân để viết về người thầy giáo ở quê hương Đệ tứ chiến khu - một con người luôn tràn đầy nhiệt huyết với công việc. Không những thế, anh còn biết cách để truyền ngọn lửa nhiệt tình đó cho đồng nghiệp, cho tập thể để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đó là nhà giáo ưu tú Lưu Xuân Giới, Trưởng phòng GD ĐT huyện Đông Triều

Nhà giáo ưu tú Lưu Xuân Giới kiểm tra kỹ thuật đường truyền tại Trường Tiểu học Vĩnh Khê

Tôi nhớ trong chuyến công tác tại huyện Đông Triều gần đây, nhà báo Quốc Huấn, Trưởng Ban Cuối tuần - Hằng tháng, Báo Quảng Ninh đã rất ngạc nhiên hỏi tôi “Ông Lưu Xuân Giới học tin học bao giờ mà triển khai ứng dụng CNTT vào ngành giáo dục Đông Triều nhanh vậy”? Và lúc đó chúng tôi mới tìm hiểu ra, mặc dù không học chuyên về CNTT nhưng do có sự say mê tự học hỏi và sự quyết tâm trong công tác chỉ đạo của đồng chí Trưởng phòng Lưu Xuân Giới nên việc triển khai ứng dụng CNTT của ngành giáo dục huyện Đông Triều lại được nhanh chóng và hiệu quả cao.

Với nhận thức CNTT là một phương tiện hiệu quả nhằm tăng cường nội lực, góp phần hiện đại hóa các lĩnh vực xã hội. Đối với giáo dục và đào tạo thì CNTT là công cụ đắc lực hỗ trợ cho đổi mới phương pháp dạy học và quản lý giáo dục, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện...  Do đó, từ năm học 2007-2008, nhà giáo ưu tú Lưu Xuân Giới đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành giáo dục Đông Triều chủ động triển khai nhiệm vụ chuẩn bị các điều kiện cần thiết để năm học 2008-2009 có thể ứng dụng CNTT trong công tác dạy và học.

Từ đầu năm học 2007-2008, anh đã chỉ đạo các trường tiến hành xây dựng kế hoạch với lộ trình cụ thể cho việc triển khai đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý của cấp phòng và cấp trường với phương châm: thiết thực và hiệu quả. Tiếp theo là khảo sát và điều tra trình độ tin học và kỹ năng sử dụng máy vi tính của giáo viên để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho phù hợp.

“Vạn sự khởi đầu nan”, lúc đầu có nhiều người còn chưa tin vào hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học, cũng có nhiều giáo viên, đặc biệt là những người cao tuổi ngại thay đổi nên cũng tạo ra “sức ì” khá lớn - nhà giáo ưu tú Lưu Xuân Giới tâm sự về những khó khăn khi mới triển khai việc ứng dụng CNTT.

Tuy nhiên, với sự nhiệt tình của mình và tấm gương tự học của chính anh đã thuyết phục được mọi người làm theo, tạo được bước chuyển lớn trong nhận thức của toàn thể giáo viên trên địa bàn huyện. Bằng các hình thức tự học, mở lớp ở các trường… trong một thời gian ngắn, Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Đông Triều đã cơ bản “phổ cập” được những kiến thức tin học cơ bản cho toàn bộ giáo viên, cán bộ quản lý.

Để đáp ứng các nhiệm vụ ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học, Phòng GD-ĐT đã thành lập tổ CNTT và mạng lưới cán bộ kỹ thuật CNTT ở các trường. Đây là đội ngũ nòng cốt để hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai ứng dụng CNTT. Khi đội ngũ đã sẵn sang thì một bài toán khó đặt ra đối với ngành giáo dục huyện Đông Triều là làm sao để có đủ kinh phí đầu tư trang thiết bị, đặc biệt là một huyện nông nghiệp còn nhiều khó khăn như Đông Triều. Bằng kinh nghiệm thực tiễn khi còn làm hiệu trưởng, anh đã huy động các nguồn lực xã hội hóa cùng với ngân sách cấp để đầu tư cho việc mua sắm thiết bị CNTT với chủ trương chất lượng, phù hợp và tiết kiệm. Cùng với việc trang sắm thiết bị, Phòng GD ĐT huyện đã chủ động phối hợp với VNPT Quảng Ninh khảo sát thực trạng về kết nối internet của các đơn vị để triển khai mạng giáo dục tại địa phương, xây dựng kế hoạch triển khai kết nối Internet đến các trường trong huyện. Hệ thống mạng internet và thiết bị đồng bộ đã giúp cho việc truyền nhận văn bản điện tử qua trang website của Phòng GD-ĐT huyện được triển khai thuận tiện. Giáo viên và cán bộ quản lý của phòng và các trường dần làm quen với hình thức liên lạc qua hệ thống email và mạng nội bộ.

Từ những bước làm quen với những thao tác đơn giản ban đầu, Phòng GD-ĐT huyện tiếp tục triển khai các bước ứng dụng CNTT trong công tác dạy, học và quản lý giáo dục. Việc giáo viên xây dựng giáo án điện tử hay đưa học bạ điện tử vào các trường học, họp trực tuyến… đã dần khẳng định hiệu quả rõ nét trong việc ứng dụng CNTT trong công tác nâng cao chất lượng dạy, học và nâng cao hiệu quả công tác quản lý. Hệ thống phòng họp ảo của Phòng GD ĐT huyện cũng đã phát huy tốt hiệu quả trong công tác chỉ đạo của UBND huyện trong quá trình chỉ đạo triển khai công tác phòng chống dịch cúm gia cầm và một số hoạt động của UBND huyện.

Mặc dù đã đạt được những kết quả ban đầu trong việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý cũng như dạy, học và được biết đến như một điển hình đi đầu trong công tác ứng dụng CNTT của tỉnh cũng như của cả nước nhưng nhà giáo ưu tú Lưu Xuân Giới  không bằng lòng với những kết quả đã đạt được mà anh vẫn đau đáu tìm tòi để tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả ứng dụng CNTT trong công tác dạy, học và quản lý giáo dục trên địa bàn, thực hiện tốt lộ trình đến 2012 của Bộ GD-ĐT đã đề ra, trước mắt là vào năm học 2009 - 2010 tới sẽ tổ chức xây dựng mô hình thí điểm trường học điện tử tiên tiến (e-school) ở Quảng Ninh.

,
.
.
.
.
.