Sở GT-VT: Bứt phá trong giải quyết thủ tục hành chính

Thứ Tư, 15/01/2020, 14:10 [GMT+7]
.
.

Năm 2019, toàn tỉnh tiếp nhận và giải quyết hơn 2,1 triệu hồ sơ liên quan đến thủ tục hành chính (TTHC) thì Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) đã giải quyết trên 1 triệu hồ sơ, 100% được giải quyết trước và đúng hạn. Đặc biệt, tỷ lệ hồ sơ qua các dịch vụ bưu chính công ích của Sở đạt 76% (gấp khoảng 3 lần so với tỷ lệ chung toàn tỉnh và cao nhất so với các đơn vị khác). Điều này cho thấy, sự cố gắng và nỗ lực không nhỏ của Sở GT-VT trong giải quyết TTHC công cho người dân.

Trung tâm
Cán bộ Sở GT-VT hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Một trong những nỗ lực lớn nhất của Sở GT-VT trong năm 2019 là đã triển khai đồng loạt việc cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) tại 6 bưu cục là Quảng Yên, Uông Bí, Cẩm Phả, Vân Đồn, Tiên Yên, Móng Cái và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Đây là những khu vực có tỷ lệ phát sinh hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe cao nhất toàn tỉnh. Việc cung cấp dịch vụ thông qua một tổ chức trung gian đã giúp cho công dân và các tổ chức không phải đi lại nhiều lần đến bộ phận "một cửa" của Sở như trước, mà giờ chỉ cần một lần đến điểm phục vụ bưu điện gần nhất để làm thủ tục.

Đặc biệt, nhân viên bưu điện thực hiện tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX vào cả ngày thứ bảy và chủ nhật; đồng thời tư vấn, hỗ trợ cho công dân hoàn thiện thủ tục, tránh việc hồ sơ không đúng phải hoàn trả nhiều lần. Cán bộ của Sở sẽ chỉ tiến hành giám sát, thẩm định, giải quyết và trả kết quả hồ sơ trên hệ thống. Sau khi có kết quả, nhân viên bưu điện sẽ trả GPLX đến tận nhà theo nhu cầu của người dân. Với cách làm này, ngoài những tiện ích mang lại cho người dân, Sở GT-VT cũng giảm nhân lực vận hành bộ máy phục vụ để tập trung cho các nhiệm vụ chuyên môn. Thống kê đến hết năm 2019, Sở GT-VT đã có gần 15.000 GPLX được cấp đổi qua dịch vụ bưu chính công ích.

Việc
Nhân viên bưu điện thực hiện việc cấp đổi GPLX cho người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Xác định cải cách hành chính tiếp tục là chìa khoá xác lập vai trò tiên phong của tỉnh trong triển khai chính quyền số, chính quyền điện tử, Sở đã đưa 98 TTHC vào giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, 100% các thủ tục này đều được triển khai ở dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Để đảm bảo chất lượng công tác thẩm định, giải quyết hồ sơ và tạo sự hài lòng cho tổ chức, công dân đến giao dịch, năm qua, Sở cũng đã rà soát, lựa chọn cán bộ có đủ thẩm quyền, năng lực, trình độ chuyên môn để có thể thẩm định được TTHC hoặc thẩm định, phê duyệt TTHC ngay tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh khi được ủy quyền. Sở tổ chức các hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp để giới thiệu, trao đổi, hướng dẫn nếu các quy định pháp luật có sự điều chỉnh; giao trách nhiệm cho người đứng đầu các đơn vị theo hướng “Rõ người - rõ việc - rõ trách nhiệm”.

Đồng thời, Sở GT-VT đã tập trung nghiên cứu, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật. Từ đó đề xuất bổ sung, sửa đổi, chuẩn hóa cho phù hợp với tình hình thực tế và đúng quy định của pháp luật theo hướng đơn giản và dễ thực hiện. Đến nay, tất cả các thủ tục giải quyết theo quy định từ 5 ngày trở lên đều đã được cắt giảm ít nhất 30% về thời gian. Đáng chú ý là một loạt các thủ tục dưới 3 ngày theo quy định đã được cắt giảm tối đa và giải quyết đồng thời, tức thời ngay tại chỗ, tức là chỉ trong vòng 5-10 phút nếu đầy đủ hồ sơ theo quy định. Đơn cử như việc gia hạn giấy phép vận tải và thời gian lưu hành tại Việt Nam cho phương tiện của Trung Quốc; cấp giấy phép vận tải loại A, E hoặc loại B, C, F, G lần đầu trong năm; cấp giấy phép vận tải cho xe công vụ...

Nói về quyết tâm của ngành trong thực hiện cải cách TTHC, ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở GT-VT, cho biết: Năm 2020 sẽ có rất nhiều văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, do đó, đơn vị sẽ tiếp tục rà soát lại tổng thể các thủ tục theo hướng đơn giản hóa về quy trình thực hiện, không để phát sinh giấy phép con. Đồng thời, cũng là năm gia hạn lại GPLX theo chu kỳ 10 năm/lần, vì vậy để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, dự kiến quý I/2020, Sở sẽ đưa thủ tục cấp đổi GPLX lên mức độ 4 ở Cổng dịch vụ công quốc gia và tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tăng tỷ lệ giải quyết các hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích.

Hoàng Nga

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.