Người thầy truyền lửa đam mê sáng tạo cho học sinh

Thứ Năm, 07/11/2019, 12:56 [GMT+7]
.
.

Thầy giáo Hoàng Văn Thắng (SN 1985), Trường THCS Tân An (TX Quảng Yên) không chỉ tâm huyết với nghề, sống gần gũi cởi mở với tất cả mọi người, mà còn là người khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học cho học sinh, đã hướng dẫn nhiều học sinh đoạt giải cao trong các cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật (KHKT) các cấp.

yuy
Thầy giáo Hoàng Văn Thắng (ngoài cùng, bên phải) cùng các đồng nghiệp, học sinh mang Dự án “Máy làm sạch bề mặt bạt đáy ao nuôi tôm” tham gia Cuộc thi SV-STARTUP năm 2019.

Năm 2006, tốt nghiệp Khoa Toán tin, Trường CĐ Sư phạm Quảng Ninh, thầy Thắng được nhận về giảng dạy tại Trường THCS Liên Vị; đến năm 2011 chuyển về giảng dạy tại Trường THCS Tân An (TX Quảng Yên). Ngay từ nhỏ, thầy Thắng đã có đam mê nghiên cứu sáng tạo KHKT. Thầy thường xuyên tìm hiểu cấu tạo, cơ chế hoạt động của các loại máy móc, thiết bị. Niềm đam mê ấy được thắp sáng và truyền lửa đến các thế hệ học trò của thầy, mặc dù quá trình nghiên cứu, phát triển ý tưởng để tạo ra những sản phẩm hữu ích cho cuộc sống gặp không ít trở ngại. Thầy Thắng chia sẻ: “Đầu tiên là phải có ý tưởng. Để biến ý tưởng đó thành sản phẩm thực tế phải trải qua quá trình nghiên cứu mất nhiều thời gian, công sức. Đầu tư kinh phí cho dự án đến khi thành sản phẩm cũng khá tốn kém”.

Ðể khích lệ học sinh nghiên cứu khoa học, phát huy sự sáng tạo của các  em, thầy thường xuyên cung cấp các thông tin về những cuộc thi sáng tạo kỹ thuật, các đề tài, dự án hay, có ý nghĩa thiết thực cho học sinh; khuyến khích các em đề xuất ý tưởng. Theo thầy Thắng, để học sinh say mê nghiên cứu khoa học, điều đầu tiên là phải tạo cho các em hứng thú với môn học, giúp các em hiểu được bản chất gốc của kiến thức. Giờ dạy của thầy Thắng không hề khô cứng, bởi thầy tích hợp giảng dạy thêm nhiều kiến thức liên quan đến cuộc sống hằng ngày từ giáo dục cho học sinh ý thức chấp hành luật giao thông, đến các kỹ năng ứng xử với mọi người. Những câu chuyện kể gắn với những mệnh đề toán học, làm cho học sinh hiểu bản chất của vấn đề, không còn e ngại với môn học này.

yt
Dự án “Máy làm sạch bề mặt bạt đáy ao nuôi tôm” đoạt giải ba trong Cuộc thi SV-STARTUP năm 2019.

Nguyễn Đức Hoàn (học sinh lớp 9B, Trường THCS Tân An), một trong 2 học sinh của TX Quảng Yên đoạt giải 3 Cuộc thi SV-STARTUP năm 2019 với dự án “Máy làm sạch bề mặt bạt đáy ao nuôi tôm”, chia sẻ: “Thầy Thắng dạy em từ năm lớp 6. Trong quá trình giảng dạy, thầy truyền đạt kiến thức rất tốt, em cảm thấy rất hứng thú với cách truyền đạt và cả bài giảng của thầy. Thầy đã truyền cho em niềm đam mê sáng tạo khoa học trong quá trình học tập”.

Nhiều năm qua, thầy Thắng vừa là Tổ trưởng Tổ KHTN, phụ trách công nghệ thông tin, vừa là Chủ nhiệm CLB nghiên cứu KHKT của trường. Năm học nào thầy Thắng cũng có học sinh tham gia thi và đoạt giải học sinh giỏi toán các cấp. Riêng lĩnh vực nghiên cứu khoa học, thầy trực tiếp hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, đã có nhiều dự án đạt giải cao cuộc thi KHKT các cấp, như: Dự án “Thước đo chiều cao và khoảng cách” đoạt giải ba cấp tỉnh; Dự án “Cải tiến dụng cụ quét sơn” đoạt giải nhì cấp tỉnh. Đặc biệt tháng 3/2019, dự án “Máy làm sạch bề mặt bạt đáy ao nuôi tôm” đoạt giải nhất cuộc thi KHKT cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2018-2019 khu vực phía Bắc; đầu tháng 10/2019 tiếp tục đoạt giải ba toàn quốc cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp.

Cô giáo Nguyễn Thị Mai, Hiệu trưởng Trường THCS Tân An, nhận xét: Thầy Thắng là một trong những đảng viên, giáo viên rất trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết với nghề, tấm gương tiêu biểu trong phong trào tự học và sáng tạo ở trường. Đặc biệt khi được nhà trường phân công nhiệm vụ hướng dẫn học sinh về KHKT, thầy đã có sự đầu tư về chuyên môn, thời gian, công sức để hướng dẫn học sinh, trong nhiều năm qua đã gặt hái được những thành tích đáng tự hào, khích lệ cho cả thầy và trò nhà trường.

Phạm Tuyết (CTV)

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.