Đột phá trong triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4

Thứ Tư, 06/11/2019, 15:17 [GMT+7]
.
.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 được Quảng Ninh triển khai thí điểm từ tháng 7/2016 ở 14 sở, ngành và 3 địa phương (Quảng Yên, Cẩm Phả, TP Hạ Long). Từ hiệu quả của dịch vụ, sau 2 tháng thí điểm, tỉnh đã quyết định triển khai dịch vụ đến tất cả các sở, ban, ngành và các địa phương trên địa bàn. Tính từ tháng 7/2016 đến ngày 15/10/2019 đã có trên 181.000 hồ sơ nộp qua mạng, đưa Quảng Ninh trở thành mô hình mẫu trong cả nước. 

Đoàn công tác USAID khảo sát việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tại bộ phận giải quyết TTHC Sở Tài chính.
Ngày 28/10, Đoàn công tác USAID khảo sát việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tại bộ phận giải quyết TTHC Sở Tài chính. Ảnh: Nguyễn Hương (CTV)

Trước năm 2012, việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh ở các sở, ngành, địa phương được thực hiện khá phân tán, chủ yếu là ở mức độ 1 và 2, nên rất khó để xây dựng một công cụ dùng chung cho người dân và doanh nghiệp trong việc nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua mạng. Đồng thời, gây khó khăn trong việc xây dựng một hệ thống phần mềm hỗ trợ công chức tiếp nhận, xử lý các hồ sơ được nộp qua mạng. Vì vậy, tỉnh xác định phải xây dựng một cổng dịch vụ công tập trung, thống nhất từ cấp tỉnh đến cấp xã, để cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 cho người dân, doanh nghiệp và cổng dịch vụ công.

Theo đó, UBND tỉnh đã xây dựng hệ thống một cửa điện tử liên thông thống nhất dùng chung trong toàn tỉnh, từ cấp tỉnh đến cấp xã để hỗ trợ cho cán bộ, công chức trong việc tiếp nhận, quản lý, trả kết quả của việc giải quyết thủ tục hành chính; đào tạo công dân điện tử. Đặc biệt là tháng 7/2016, hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến tập trung của tỉnh được xây dựng và cung cấp cho người dân, doanh nghệp tại địa chỉ http://dichvucong.quangninh.gov.vn (gọi chung là cổng dịch vụ công). Cổng dịch vụ này đã cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, 2 và trên 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Sau hơn 3 năm hoạt động, số lượng công dân trực tuyến luôn đạt trung bình trên 1.500 người/tháng, là tỉnh cung cấp đầy đủ bộ thủ tục hành chính của tỉnh cả 3 cấp và là cổng dịch vụ công đứng thứ 2 trong toàn quốc được công bố, công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ cấp tỉnh đến cấp xã trên Cổng thông tin của Chính phủ (http://chinhphu.vn), người dân có thể tra cứu quá trình giải quyết hồ sơ thông qua mã số biên nhận.

Tính đến hết ngày 15/10, đã có gần 181.000 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được tiếp nhận và xử lý qua mạng. Trong đó, tổng số thủ tục hành chính mức độ 3, 4 là 1.396. Điều đáng ghi nhận là con số này luôn tăng mạnh qua các năm. Đơn cử như trong 10 tháng năm 2019, tỷ lệ hồ sơ tiếp cận qua mạng trên tổng số hồ sơ tiếp nhận trong toàn tỉnh đạt 19% (cùng kỳ năm 2018, tỷ lệ này chỉ là 2,6%). Theo đó, tỷ lệ này đã đạt gần với chỉ tiêu 20% trong Nghị quyết số 16/NQ-CP của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025.

Nhân viên Bưu điện TP Cẩm Phả tiếp nhận thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh tại nhà cho ông Trịnh Quang Thanh (phường Cẩm Sơn).gián tiếp hỗ trợ người dân sử dụng CNTT trong thực hiện thủ tục hành chính, nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4
Nhân viên Bưu điện TP Cẩm Phả tiếp nhận thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh tại nhà cho ông Trịnh Quang Thanh (phường Cẩm Sơn). 

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong triển khai dịch vụ công trực tuyến, tuy nhiên, trên thực tiễn tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính tham gia trao đổi, giao dịch ở mức độ 3, 4 trên cổng dịch vụ công vẫn còn có hạn chế. Điển hình như Quảng Yên, từ tháng 7/2016 đến nay, thị xã chỉ mới tiếp nhận và giải quyết 280 hồ sơ gửi qua mạng. Ngoài ra, nhiều địa phương vùng cao, huyện đảo như: Tiên Yên, Cô Tô, Ba Chẽ, Bình Liêu... lượng thủ tục hành chính giải quyết ở dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cũng không đáng kể, vì do phần lớn người dân là nông dân, người lao động nên trình độ tin học hạn chế, mặt khác, đa số người dân vẫn lựa chọn cách truyền thống là đến trực tiếp cơ quan chức năng, để thực hiện thủ tục hành chính khi cần.

Được biết, để tháo gỡ cho tình trạng này, tỉnh đang triển khai 100% xã, phường, thị trấn của tỉnh được đầu tư trang bị đầy đủ các thiết bị thiết yếu về công nghệ thông tin cho bộ phận một cửa như: Máy tính, máy in, máy phôtô, máy quét... Đồng thời, tỉnh cũng chỉ đạo Ban Quản lý điều hành Đề án xây dựng chính quyền điện tử, các địa phương phối hợp để mở các lớp tập huấn cho người dân và doanh nghiệp về kỹ năng nộp hồ sơ trực tuyến.

Hoàng Nga

.
.
.
.
.
.
.
.