Trường THCS – THPT Hoành Mô: Tích cực đưa học sinh trở lại lớp

Thứ Ba, 13/08/2019, 14:20 [GMT+7]
.
.

Trường THCS – THPT Hoành Mô nằm trên địa phận xã Hoành Mô, các thầy cô giáo nhà trường bên cạnh việc chăm lo "dạy tốt, học tốt" cho học sinh, họ còn tích cực đi vận động các học sinh bỏ học trở lại lớp.

Nhà trường hiện có 570 học sinh, trong đó có 120 học sinh THPT đến từ các xã là Đồng Văn, Đồng Tâm vì các xã này chưa có trường THPT. Do đặc thù là trường nằm ở các xã vùng cao, hầu hết các gia đình học sinh đều sinh sống bằng các nghề làm rừng, ruộng và những công việc này vào thời vụ rất cần người làm. Mặt khác do tầm nhìn, hiểu biết của các bậc phụ huynh có hạn, khi họ đưa ra quan điểm rằng “Học nhiều, học cao nhưng cũng chẳng xin được việc làm, còn làm rừng làm ruộng thì chẳng cần học cao làm gì, thêm tốn kém”. Thêm nữa, mặc dù những năm gần đây, chương trình xây dựng nông thôn mới đã giúp hầu hết các xã đều có đường dân sinh được bê tông hóa, thế nhưng các con đường rất dài và dốc, nhiều học sinh ở các xã Đồng Tâm, Đồng Văn từ nhà đến trường hơn 10km. Tuy nhà trường có 4 phòng trọ cho các em nhưng giáo viên nhà trường không được hưởng chế độ bán trú, do vậy việc quản lý các em ngoài giờ học, đều mang tính tự nguyện là chính. 

Một buổi đi vận động học sinh ở bản Sông Moóc B đến trường của các thầy cô giáo Trường THCS - THPT Hoành Mô
 Các thầy, cô giáo Trường THCS - THPT Hoành Mô đến bản Sông Moóc B, xã Đồng Văn vận động học sinh đến lớp.  

Từ sự vào cuộc nỗ lực của các thầy, cô giáo mà mấy năm gần đây, số lượng học sinh bỏ học có giảm. Tuy thế năm học 2018 – 2019 ở trường THCS – THPT Hoành Mô vẫn có 10 học sinh bỏ học nên các thầy, cô giáo phải đi vận động các em quay lại lớp. Thầy Lý Đức Cường, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chúng tôi đã vào cuộc quyết liệt hơn, có năm nhà trường thành lập đoàn với hơn trăm buổi đi vận động học sinh đến lớp. Khi có dấu hiệu học sinh bỏ học, đầu tiên là cô giáo chủ nhiệm tìm đến nhà em học sinh để vận động. Nếu không có kết quả, thì nhà trường thành lập đoàn gồm lãnh đạo nhà trường, cô chủ nhiệm, đoàn thanh niên, công đoàn nhà trường đến phối hợp với trưởng thôn, bản nơi có em học sinh nghỉ học để vận động. Nếu công việc cũng vẫn chưa có kết quả, thì nhà trường làm việc với UBND xã có học sinh nghỉ học cùng phối hợp, tìm mọi biện pháp, tạo mọi điều kiện có thể để đưa học sinh trở lại lớp”.

Cũng theo thầy Cường, việc vận động phải "vừa cương vừa nhu”. Đa phần các học sinh nghỉ học đều gia đình thuộc hộ nghèo, thiếu lao động, nhà ở xa trường, thuộc các thôn bản khó khăn. Do vậy mỗi buổi đi vận động đều mất nhiều thời gian, công sức, trung bình 4 buổi vận động/học sinh mới đưa các em trở lại lớp được. Nhiều hôm phải tối mịt các thầy cô  mới trở về trường được, do ban đầu gia đình học sinh không hợp tác, học sinh thấy thầy cô giáo đến nhà thì lánh mặt, còn bố mẹ học sinh đó lên rừng muộn mới về. Hoặc gặp nhiều trường hợp bố mẹ không biết tiếng phổ thông lại cần phải có trưởng thôn, bản làm phiên dịch. Nhiều khi các thầy cô giáo còn phải mua bánh kẹo để đến nhà học sinh chia cho các em học sinh, hay mua cân thịt cho ông bố uống rượu thì “chuyện” mới vào. Có khi học sinh đưa ra lý do thiếu quần áo, thầy giáo phải bỏ tiền mua quần áo mới cho học sinh đó, gia đình họ mới cho con tiếp tục đi học.

Cô chủ nhiệm Phạm Hồng Khanh đến thăm học sinh Dường Thị Sinh, bản Sông Moóc B, đã trở lại lớp học khi em trai bị bỏng đã được nhà trường vận động quyên góp  điều trị
Cô chủ nhiệm Phạm Hồng Khanh đến thăm học sinh Dường Kim Sinh (áo kẻ), bản Sông Moóc B, xã Đồng Văn đã trở lại lớp học khi em trai Sinh được nhà trường giúp đỡ điều trị bỏng.

Trường hợp em Dường Kim Sinh, lớp 11A ở bản Sông Moóc B, xã Đồng Văn. Khi giáo viên chủ nhiệm đến nhà, thì biết em Sinh có em trai 6 tuổi là Dường Kim Sòi bị bỏng, nên em phải ở nhà làm ruộng, rừng để bố mẹ em đi làm thuê kiếm tiền, vì em Sinh thuộc hộ nghèo, gia cảnh rất khó khăn. Khi được cô giáo chủ nhiệm báo cáo lại, nhà trường đã vận động quyên góp giáo viên nhà trường và một số nhà hảo tâm để được số tiền 21 triệu đồng, hỗ trợ bố mẹ em Sinh đưa con mình lên Hà Nội chạy chữa để em Sinh có điều kiện tiếp tục đi học. Cũng từ đó tình cảm giữa phụ huynh em Sinh và nhà trường thêm gắn bó.

Các thầy, cô trong trường luôn tạo được sự gắn kết chặt chẽ giữa thầy, cô và học trò,  giữa nhà trường và gia đình. Chính sự gần gũi, gắn bó và sự vận động theo kiểu mưa dầm thấm lâu của các thầy nên tư tưởng cũ “gia đình cần người làm rừng làm ruộng, chẳng cần học cao làm gì” trong nhiều bậc cha mẹ, nhất là các gia đình thuộc hộ nghèo ở các thôn bản khó khăn đã dần được loại bỏ, học sinh đã đến lớp đầy đủ hơn.

                                                                    Công Thành

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.