Mở rộng không gian du lịch nơi cửa ngõ phía Tây...

Chủ Nhật, 24/03/2019, 08:06 [GMT+7]
.
.

Nhằm rút ngắn khoảng cách so với nhiều địa phương đi trước về phát triển du lịch, thời gian qua, Đông Triều - thị xã trẻ nơi cửa ngõ phía Tây của tỉnh đã có những giải pháp đồng bộ, đặc biệt đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để “giải phóng” các tiềm năng, thế mạnh của địa phương...

Phong phú sản phẩm du lịch 

f
Du lịch văn hóa, tâm linh là một trong những sản phẩm thế mạnh, được TX Đông Triều chú trọng đầu tư và thu hút số lượng khách khá lớn hàng năm. Ảnh: Phan Hằng.
Số lượng khách du lịch đến với Đông Triều tăng dần hàng năm. Năm 2018, khách du lịch đến với Đông Triều đạt 1,209 triệu lượt (tăng 876.670 lượt so với năm 2013); tăng bình quân 33%/năm. Trong đó, khách quốc tế đạt 140.000 lượt (tăng 123.944 lượt so với năm 2013). Tổng doanh thu trong lĩnh vực du lịch năm 2018 đạt 150 tỷ đồng (tăng 124 tỷ so với năm 2013). Ngành du lịch đã tạo ra việc làm cho trên 1.000 lao động, trong đó có trên 800 lao động trực tiếp và 200 lao động gián tiếp...

Có bề dày lịch sử, lại là quê gốc của vương triều Trần, còn lại đến ngày nay trên vùng đất Đông Triều là 120 điểm di tích và hơn 40 lễ hội truyền thống. Trong đó có Khu di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần với 14 điểm di tích, còn lại là 6 di tích cấp quốc gia và 17 di tích cấp tỉnh, là lợi thế cho phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, tâm linh trên địa bàn. Thời gian qua, thị xã đã chỉ đạo, triển khai việc phục dựng các lễ hội truyền thống, các nét đẹp văn hóa trong lễ hội, nhất là tại quần thể di sản nhà Trần để làm phong phú, sinh động hơn các sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh, như lễ hội Ngọa Vân (năm 2016), lễ hội Thái Miếu (năm 2018)... Ba tháng đầu năm nay, ước số khách về với khu di sản nhà Trần đạt trên 370.000 lượt trong tổng số gần 543.000 lượt khách đến với Đông Triều, chiếm 68%.

Nếu như vùng đồi núi phía Bắc rộn ràng bước chân du khách vào mùa hội xuân thì vào mùa hè lại thuận lợi hơn cả cho khách trải nghiệm sản phẩm du lịch làng nghề thủ công truyền thống. Các làng nghề gốm sứ truyền thống lâu năm trên đất Đông Triều, các doanh nghiệp đã đầu tư sản xuất dòng gốm sứ mỹ nghệ phục vụ xuất khẩu, đồng thời xây dựng các điểm dừng chân du lịch phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm khá đa dạng, như: Thành Đồng, Thái Sơn 88, Quang Vinh, Thành Tâm 668... Cùng với khách du lịch nước ngoài, các điểm dừng chân du lịch, các làng nghề gốm sứ truyền thống đã thu hút đông đảo đối tượng khách là học sinh, sinh viên đến tham quan, trải nghiệm trong các chương trình học tập thực tế.

f
Du khách nước ngoài tham quan tại HTX Gốm sứ Đông Thành (Đông Triều). Ảnh: Vân Anh

Bên cạnh đó, Đông Triều còn là vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp của tỉnh, với phong cảnh đồng quê nên thơ, nét văn hóa thuần hậu, nơi đây đã phát triển các sản phẩm du lịch làng quê, sinh thái, trải nghiệm từ lợi thế này. Đơn cử, điểm du lịch làng quê Yên Đức được đầu tư sớm nhất trên địa bàn, từ năm 2012, thu hút chủ yếu khách du lịch quốc tế. Gần đây, nơi này còn đón thêm các em học sinh, sinh viên có nhu cầu tìm hiểu về lịch sử, văn hóa và tham gia trải nghiệm các hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương, với tổng lượng khách trung bình hàng năm lên tới gần 40.000 lượt. Điểm du lịch hồ Khe Chè ngày càng hút nhiều du khách, đặc biệt là giới trẻ với các loại hình dịch vụ: Nghỉ dưỡng, dạo bộ khám phá các cánh rừng, ngắm cảnh hồ, câu cá, cắm trại, thưởng thức các đặc sản ẩm thực địa phương. Hay khu du lịch Quảng Ninh Gate - khu dịch vụ vui chơi, giải trí tổng hợp hiện là một trong những điểm du lịch hấp dẫn, thu hút nhiều đối tượng du khách.

f f
Mô hình vườn mẫu trồng hoa, cây ăn quả tại các xã Bình Khê, Việt Dân, An Sinh, Thủy An là một trong 3 mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch, đang được khảo sát để triển khai thực hiện. Ảnh: Phan Hằng.

Không dừng lại ở đó, nhằm tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch mới, năm 2018, thị xã đã triển khai đăng ký xây dựng 3 mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch, phối hợp với các đơn vị liên quan, doanh nghiệp, công ty lữ hành tổ chức khảo sát để triển khai thực hiện, gồm: Mô hình trang trại trồng rau, cây ăn quả thủy canh của Công ty CP Đầu tư xây dựng và khai thác mỏ Tân Việt Bắc (phường Mạo Khê); mô hình liên kết sản xuất của HTX Dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong (xã Hồng Phong); mô hình khu vườn mẫu trồng hoa, cây ăn quả tại các xã Bình Khê, Việt Dân, An Sinh, Thủy An. Cùng với đó, chỉ đạo việc bảo tồn và phát huy loại hình văn hóa phi vật thể trên địa bàn, trong đó chú trọng mô hình các CLB hát chèo; gắn kết hoạt động của các CLB hát chèo với không gian các lễ hội truyền thống để khai thác trở thành sản phẩm du lịch.

Đầu tư mạnh cho hạ tầng du lịch

f
Chùa Trung Tiết được đầu tư xây dựng từ nguồn công đức của Quỹ Thiện tâm - Tập đoàn Vingroup, đã hoàn thành vào tháng 12/2018. Ảnh: Phan Hằng.

Thực tế, du lịch văn hóa, tâm linh của Đông Triều giàu tiềm năng bao nhiêu thì cơ sở hạ tầng du lịch lại hạn chế bấy nhiêu, với các di tích bị hủy hoại theo thời gian và nhiều lý do khác nữa, đường giao thông khó khăn do địa hình đồi núi, cơ sở dịch vụ gần như không có gì... Vì vậy, để thúc đẩy phát triển loại hình du lịch này, Đông Triều chủ trương dành nguồn lực thỏa đáng từ ngân sách và tích cực huy động các nguồn lực hợp pháp khác, ưu tiên hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng du lịch. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã và đang vào cuộc đầu tư, phát tâm công đức; trong đó riêng Quỹ Thiện tâm - Tập đoàn Vingroup phát tâm công đức tu bổ, tôn tạo di tích nhà Trần giai đoạn 2017-2020 với tổng số tiền trên 500 tỷ đồng.

f
Tuyến đường dẫn vào Khu di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều được đầu tư mở rộng, tạo cảnh quan đẹp phục vụ cho phát triển du lịch. Ảnh: Phan Hằng.
Đông Triều hiện có 86 cơ sở kinh doanh lưu trú, trong đó có 76 cơ sở đã được Sở Du lịch ra Quyết định xếp hạng, gồm 7 khách sạn, 52 nhà nghỉ và 17 nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay). Qua rà soát, thống kê hiện nay, trên địa bàn thị xã có 45 cơ sở nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống với quy mô 80 chỗ ngồi trở lên, trong đó có 3 cơ sở đã được Sở Du lịch công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Một số nhà hàng có quy mô lớn và đạt tiêu chuẩn chất lượng như: Nhà hàng Long Hải, Tây Nam, Phúc Hưng, Tân Việt Bắc, Thanh Hoa, Thành Lan, Tùng Lâm…

Cho đến nay, tuyến đường vào các lăng mộ vua Trần đã được đầu tư hoàn thiện, đưa vào sử dụng đồng bộ với hệ thống chiếu sáng, biển báo chỉ dẫn di tích. Tuyến đường hành hương kết nối khu di tích Yên Tử (Uông Bí) với Hồ Thiên, Ngọa Vân (Đông Triều) đã hoàn thành với chiều dài 26,4km, tổng mức đầu tư 630 tỷ đồng. Hệ thống cáp treo lên Ngọa Vân giai đoạn 1, các công trình phụ trợ chùa Ngọa Vân và tuyến đường công vụ vận chuyển vật liệu lên chùa Hồ Thiên đều đã hoàn thành.

Các di tích được quan tâm trùng tu, tôn tạo, đặc biệt là các di tích nhà Trần. Cho đến nay, 4 dự án thuộc khu di sản nhà Trần đã hoàn thiện là Thái Lăng, chùa Ngọa Vân, Thái Miếu, Trung Tiết; 2 dự án đang thi công xây dựng là chùa Quỳnh Lâm, Nguyên Lăng; 8 dự án khác đang thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư là đền An Sinh, Đá Chồng 1, Đá Chồng 2, am Ngọa Vân, lăng vua Trần Hiến Tông, lăng vua Trần Dụ Tông, lăng Tư Phúc, chùa - quán Ngọc Thanh. Các di tích cấp quốc gia, cấp tỉnh khác cũng tương tự, trong đó nhiều di tích đã, đang hoàn thành, như: Khu di tích đình, chùa Bắc Mã, chùa Cảnh Huống, đền An Biên, cụm di tích Mỏ Mạo Khê, địa điểm khai thác than đầu tiên của Việt Nam...

f
Hệ thống cáp treo lên Ngọa Vân giai đoạn 1 được doanh nghiệp đầu tư, đi vào vận hành từ đầu năm 2016. Ảnh: Phan Hằng.

Cùng với đó, việc tích cực đầu tư các sản phẩm du lịch từ các doanh nghiệp đã làm thay đổi diện mạo của du lịch Đông Triều, như: Công ty TNHH Hà Lan, Công ty CP Đầu tư xây dựng và khai thác mỏ Tân Việt Bắc, Công ty CP Du lịch Sen Á Đông, Công ty TNHH Thành Tâm 668... Ngoài ra, các cá nhân, cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn đã đầu tư xây dựng, nâng cao trang thiết bị cơ sở vật chất kinh doanh dịch vụ du lịch với hệ thống nhà hàng, cơ sở lưu trú, các dịch vụ vui chơi giải trí, các điểm dừng chân mua sắm cơ bản đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách khi đến với Đông Triều.

Phan Hằng

.
.
.
.
.
.
.
.