Quy định an toàn với các hệ thống máng trượt vui chơi

Thứ Năm, 21/02/2019, 16:29 [GMT+7]
.
.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn lao động đối với hệ thống máng trượt dùng trong công trình vui chơi công cộng (Quy chuẩn).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quy chuẩn kỹ thuật này quy định các yêu cầu an toàn đối với các hệ thống máng trượt sử dụng xe trượt để vận chuyển người lên cao từ 2m trở lên, dùng trong công trình vui chơi công cộng, thuộc Danh mục các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành.

Theo đó, để đảm bảo an toàn, máng trượt dùng trong công trình vui chơi công cộng phải đảm bảo các quy định sau: Độ dốc trung bình của máng trượt: máng trượt hình máng từ 5% - 20% và đối với máng trượt hình trụ từ 6% - 30%; độ dốc lớn nhất của máng trượt: máng trượt hình máng 20%, máng trượt hình trụ 30%. Đường kính tối thiểu của dây cáp không nhỏ hơn quy định trong thiết kế của nhà sản xuất và không nhỏ hơn 10mm trong mọi trường hợp.

Tất cả các xe trượt đều phải được lắp phanh. Tốc độ tối đa cho phép của xe trượt ở bất kỳ đoạn nào của máng trượt là 40km/h. Tại trạm cuối của hệ thống máng trượt, phải lắp đặt hệ thống phanh xe kéo dài ít nhất 10m và lưới an toàn. Cạnh bên của máng trượt hình máng phải được thiết kế nhô cao để đảm an toàn cho xe trượt khi đạt vận tốc 40km/h. Khoảng cách từ bánh xe đến điểm xa nhất cạnh bên của máng trượt ở mọi vị trí không được nhỏ hơn 10cm. Bên cạnh đó, phải có đủ thiết bị chiếu sáng dọc tuyến máng trượt khi vận hành vào ban đêm.

Ngoài ra, đối với máng trượt, đối với máng trượt, độ cao của giá đỡ không quá 6m. Nếu độ cao của giá đỡ nhỏ hơn 2m thì phải lắp lưới an toàn ở 2 bên máng trượt. Khi độ cao của giá đỡ lớn hơn 2m, 2 bên máng trượt phải có lan can bảo vệ, khoảng cách giữa 2 lan can này cách nhau ít nhất là 0,8m. Móng của máng trượt và giá đỡ phải đảm bảo kiên cố theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng. Không để bất kỳ chướng ngại vật nào trong khoảng 0,8m ở 2 bên máng trượt. Đối với những đoạn cong gấp của máng trượt hình máng, cần có thêm lưới an toàn. Ở bất kỳ vị trí nào trên tuyến máng trượt cũng có thể nhìn thấy vật phía trước ở khoảng cách 15m.

Về xe trượt, xe trượt phải được đánh số thứ tự; phải tự động trượt được ở bất kỳ đoạn nào trên hệ thống máng trượt nếu ở trạng thái không phanh. Phanh xe phải bảo đảm sao cho có thể dừng xe trượt ở bất kỳ vị trí nào trên hệ thống máng trượt. Khi phanh xe ở tốc độ cao, khoảng cách từ lúc phanh cho đến khi xe dừng hẳn không được quá 8m đối với trường hợp không chuyển độ dốc và không được quá 13m đối với trường hợp chuyển độ dốc. Phía trước của xe trượt phải có bộ phận chống va đập. Phải có cơ cấu an toàn để xe luôn nằm trong quỹ đạo máng trượt trong quá trình vận hành. Phải có dây đai an toàn cho người trên xe trượt.

Cũng theo Quy chuẩn, đơn vị sử dụng, kinh doanh máng trượt phải có phương án cứu hộ khi cần thiết; phải trang bị các trang thiết bị sơ cứu và phải có ít nhất một nhân viên được huấn luyện về sơ cấp cứu.

Quy định trên có hiệu lực từ ngày 1/8/2019.

Theo Tuệ Văn (Chinhphu.vn)

.
.
.
.
.
.
.
.