Bến Cửa Đối không an toàn cho cập tàu

Thứ Tư, 19/02/2014, 09:04 [GMT+7]
.
.

Xã đảo Minh Châu (Vân Đồn) chỉ có một bến cập tàu, đó là bến Cửa Đối, được xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ trước, chỉ với mục đích giúp cho xã có một bến cập tàu, dù có rất ít tàu ra vào bến. Bến không được khai thác hiệu quả còn vì phía trước có doi cát. Các tàu đánh cá của Minh Châu đành phải tìm bến cập khác.

Năm 2008, huyện Vân Đồn đã tiến hành cải tạo bến Cửa Đối bằng cách hút đi doi cát ở trước bến. Nhưng rồi phải dừng, vì việc “di dời” doi cát này dẫn đến nguy cơ đổ sập bến do hệ thống móng của bến quá nông.

Từ năm 2009, Minh Châu phát triển mạnh du lịch. Năm 2013, toàn xã đón khoảng 30.000 lượt khách đến tham quan. Cũng thời điểm này, Minh Châu rộ lên nghề khai thác sứa, hàng ngày có rất nhiều tàu thuyền ra vào bến. Khi đó, bến Cửa Đối càng lộ rõ sự bất cập, không đáp ứng yêu cầu phát triển.

Toàn bộ hệ thống bến chính đã vỡ, nhiều chỗ tạo thành hàm ếch sâu, tiềm ẩn nguy cơ đổ sập, rất nguy hiểm.
Toàn bộ hệ thống bến chính đã vỡ, nhiều chỗ tạo thành hàm ếch sâu, tiềm ẩn nguy cơ đổ sập, rất nguy hiểm.
Con đường dẫn ra bến cũng trong tình trạng tương tự.
Con đường dẫn ra bến cũng trong tình trạng tương tự.
Các tàu đánh cá đành chọn giải pháp tìm chỗ đỗ trên bãi cát, dù nơi ấy không phải bến, không thuận tiện.
Các tàu đánh cá đành chọn giải pháp tìm chỗ đỗ trên bãi cát, dù nơi ấy không phải bến, không thuận tiện.
Nhưng với tàu chở khách đến Minh Châu, vì cần phải có bến nước sâu, chỉ có cách cập bến Cửa Đối, dù không an toàn (ảnh chụp Tàu khách Ngọc Khánh số 5 của Công ty TNHH Ngọc Khánh cặp bến Cửa Đối lúc 13h30 ngày 17-2-2014).
Nhưng với tàu chở khách đến Minh Châu, vì cần phải có bến nước sâu, chỉ có cách cập bến Cửa Đối, dù không an toàn (ảnh chụp Tàu khách Ngọc Khánh số 5 của Công ty TNHH Ngọc Khánh cặp bến Cửa Đối lúc 13h30 ngày 17-2-2014).

Chùm ảnh: Anh Vũ

.
.
.
.
.
.
.
.