.

Hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời: Ghi nhận từ những chuyển động

Cập nhật lúc 06:39, Thứ Ba, 24/09/2013 (GMT+7)

Từ nhiều năm nay, để giúp người lao động thoát nghèo, vươn lên làm giàu, tỉnh đã có nhiều những chính sách như: Đào tạo nghề; hỗ trợ vốn; tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất… Đặc biệt từ năm 2010, thực hiện Đề án dạy nghề cho lao động nông thôn (Đề án 1956), nhiều người dân nông thôn, miền núi đã mạnh dạn nắm bắt cơ hội phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo hiệu quả. Điều này khẳng định tính thiết thực của việc trang bị nghề cho người lao động.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, để tạo điền kiện tốt nhất cho người lao động có cơ hội được đào tạo nghề, tỉnh đã không ngừng quan tâm phát triển hệ thống giáo dục thường xuyên (GDTX). Đến nay, hệ thống các Trung tâm HN&GDTX, cơ sở GDTX trên địa bàn tỉnh đã phát triển và phát huy hiệu quả. 100% các Trung tâm HN&GDTX, các cơ sở dạy cấp THPT theo chương trình GDTX đã triển khai thực hiện việc dạy học văn hoá kết hợp với học nghề đối với học sinh THPT, từng bước gắn kết việc đào tạo với nhu cầu sử dụng lao động của các ngành kinh tế và thị trường lao động.

Các hộ trồng Thanh Long ruột đỏ của TP Uông Bí tham gia lớp tập huấn về trồng, chăm sóc, bảo quản Thanh Long do các chuyên gia Đại học Nông nghiệp I giảng dạy, tháng 9-2013.
Các hộ trồng Thanh Long ruột đỏ của TP Uông Bí tham gia lớp tập huấn về trồng, chăm sóc, bảo quản Thanh Long do các chuyên gia Đại học Nông nghiệp I giảng dạy, tháng 9-2013.

 

Nhằm nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; đồng thời, triển khai rộng khắp Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”, Ban chỉ đạo Quốc gia về xây dựng xã hội học tập đã có kế hoạch tổ chức tuần lễ học tập suốt đời năm 2013 từ ngày 30-9 đến ngày 6-10, với chủ đề: “Học để có nghề nghiệp và lao động ngày càng hiệu quả”.

Tính đến tháng 4-2013, các Trung tâm đã được trang bị đầy đủ các trang thiết bị dạy 41 nghề cho lao động nông thôn với tổng kinh phí hơn 17 tỷ đồng; đã có 28 nghề được cấp phép và có 13 nghề đang được triển khai dạy học có hiệu quả. Hoạt động hỗ trợ lao động nông thôn học nghề được thực hiện đúng chính sách đã góp phần tác động tích cực đến việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Thông qua các lớp dạy nghề, người học được trang bị kiến thức để phát triển sản xuất kinh doanh vươn lên làm giàu, thoát nghèo cho gia đình và bản thân, góp phần không nhỏ vào kết quả xây dựng xã hội học tập ở địa phương. Ông Đoàn Quang Ngọc, phường Phương Đông, TP Uông Bí sau khi được tham dự lớp tập huấn trồng cây Thanh Long ruột đỏ chia sẻ: “Gia đình tôi cũng tham gia chương trình trồng Thanh Long ruột đỏ, nhưng trước đây chúng tôi chỉ làm theo kinh nghiệm nên năng suất và chất lượng quả chưa cao. Sau khi học xong lớp tập huấn này tôi đã tự tin để có thể mở rộng sản xuất, tăng thêm diện tích canh tác”.

Để hỗ trợ công tác đào tạo nghề cho người lao động, thời gian qua các Trung tâm học tập cộng đồng (HTCĐ) cấp xã cũng được quan tâm kiện toàn về cơ cấu tổ chức; trang bị cơ sở vật chất đầy đủ để chủ động phối hợp, liên kết với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tại địa phương tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, tuyên truyền pháp luật, dịch vụ, chuyển giao công nghệ, sinh hoạt câu lạc bộ, thể dục thể thao… Đặc biệt từ năm 2012, tỉnh đã chỉ đạo điểm mô hình biệt phái giáo viên sang làm việc tại các Trung tâm HTCĐ của Móng Cái, Quảng Yên, Cô Tô, Uông Bí…

Theo ông Vũ Cẩm, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội Khuyến học tỉnh, với chủ đề “Học để có nghề nghiệp và lao động ngày càng hiệu quả” sẽ giúp cho các cơ sở giáo dục và các thiết chế giáo dục ngoài nhà trường nâng cao khả năng cung ứng giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người dân. Điều này cũng tạo cơ hội cho mọi lứa tuổi, nhất là người lớn tuổi tham gia học tập, dù là những chương trình bồi dưỡng ngắn hạn cập nhật kiến thức, kỹ năng, nâng cao trình độ hiểu biết về các lĩnh vực trong đời sống xã hội hay các chương trình giáo dục về kỹ năng sống, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Trong đó, đào tạo nghề cho người lao động là nền tảng trong xây dựng xã hội học tập ở nông thôn và cơ hội để mỗi nông dân được học tập suốt đời.

Hoàng Trình

,
.
.
.
.
.