.

Ý kiến của người dân Hạ Long về Nghị định 71/CP

Cập nhật lúc 14:48, Thứ Ba, 13/11/2012 (GMT+7)

Ngày 10-11, Nghị định 71/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34/2010/NĐ-CP về “xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ” chính thức có hiệu lực thi hành. Theo đó, các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông sẽ tăng mức phạt cao hơn so với hiện tại.

Điều đáng lưu ý nhất trong Nghị định trên chính là việc xử phạt nặng các hình thức vi phạm đối với ô tô, xe máy không sang tên đổi chủ. Theo Nghị định này, mức phạt sẽ là 6-10 triệu đồng với ôtô và 1 triệu đồng với xe máy. Tuy nhiên, trong những ngày đầu thực hiện qua khảo sát, quy định này đã gặp phải nhiều sự phản ứng của người dân. Đa phần người dân đều tỏ ra bất ngờ với hình phạt cao, nhiều người không đồng tình khi chưa có những hướng dẫn trong trường hợp cụ thể...

Phần nhiều người dân cho rằng những quy định trên áp dụng quá gấp, nhiều quy định chưa cụ thể rõ ràng khiến việc thực hiện rất khó, cần có thời gian...

Xung quanh vấn đề này chúng tôi xin đưa ra một số ý kiến của người dân, người tham gia giao thông:

* Ông Từ Minh Phương, tổ 1c, khu 1, phường Cao Xanh, TP Hạ Long:

Gần đây tôi có theo dõi thời sự và biết được thông tin về việc ban hành Nghị định 71 của Chính phủ. Tôi đồng tình với quan điểm Nghị định ra đời nhằm kiểm soát trật tự ATGT qua những chế tài điều chỉnh, hình phạt nặng răn đe đặc biệt với hành vi việc uống rượu điều khiển phương tiện... Đó là những điểm mới của Nghị định 71.

Tuy nhiên, tôi cho rằng việc áp dụng các điều khoản xử phạt nặng với việc xe lưu hành không chính chủ chưa thực sự sát thực tế, đúng với hoàn cảnh. Bởi  xe gắn máy là phương tiện phổ biến trong các gia đình Việt. Việc quy định chính chủ điều khiển xe khiến việc sử dụng sẽ khó hơn, kém linh hoạt hơn. Đơn cử, gia đình tôi sở hữu 2 xe máy mới và cả mua lại. Trong đời sống, việc các thành viên trong gia đình, bạn bè sử dụng chung xe máy là điều phổ biến. Thế nhưng theo Nghị định chúng tôi sẽ bị phạt khi điều khiển phương tiện đó nếu không có sự chứng minh rõ ràng với chính chủ. Trong khi đó, Nghị định hướng dẫn cho tình huống phổ biến này còn chưa rõ ràng. Liệu như vậy có bất tiện cho người dân? cho cơ quan quản lý ? Nên chăng cần có thời gian hướng dẫn, quy định cụ thể hơn ?

* Anh Trần Văn Thanh, Tổ 6 Khu 3, phường Hồng Hải:

Tôi cũng mới nghe thông tin về Nghị định mới này. Việc xử lý nặng với những vi phạm như người lái xe ô tô tham gia giao thông sử dụng rượu bia... Tuy nhiên, với lỗi xe máy không chính chủ tôi không ngờ lại phạt nặng như thế.

Gia đình tôi cũng có 4 người, 3 xe máy. Đa phần là xe chính chủ. Tuy nhiên nếu theo quy định mới thì có thể việc những thành viên khác trong gia đình đi xe đã đăng ký tên người khác sẽ trở lên phức tạp hơn. Bởi không phải lúc nào người đứng tên sở hữu cũng có mặt chứng minh nguồn gốc. Hoặc mỗi khi tham gia giao thông bằng xe khác chúng tôi phải chuẩn bị một loại giấy tờ gì đó để chứng minh nguồn gốc hay quan hệ với chủ xe. Như vậy rất bất tiện. Liệu chăng cần có những hướng dẫn cụ thể hơn nữa để tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông cũng như dễ cho cơ quan quản lý?

 

* Ông Nguyễn Công Tráng, lái xe máy chở khách, phường Hồng Hải, TP Hạ Long:

Về cơ bản, tôi cơ bản đồng tình với Nghị định, với mục đích nhằm kiểm soát phương tiện, giảm áp lực giao thông. Đó là cách để các cơ quan chức năng thuận lợi trong quản lý, tuy nhiên cũng nên tạo thuận lợi để người dân hưởng ứng cũng như việc triển khai một cách hiệu quả nhất.

Chúng tôi chạy xe ôm nên thường ít khi có điều kiện mua xe mới. Xe tôi mua đã được 5-7 năm, được đăng ký chính chủ. Tuy nhiên nhiều trường hợp xe của đồng nghiệp tôi được mua bán qua nhiều chủ sở hữu, đã cũ và giá trị giảm liệu họ có mặn mà đi tìm chủ sở hữu cũ, dành thời gian đi đăng ký với quy trình thủ tục như hiện nay...?

Nên chăng cần có biện pháp "tháo gỡ" như: có một cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện cho các chủ phương tiện chứng minh được sở hữu hợp pháp, được đăng ký chính chủ nhanh gọn, trước khi áp dụng chế tài mạnh? Việc áp dụng ngay một chế tài mới, xử lý nghiêm mà chưa có những khuyến khích, hướng dẫn cụ thể dễ gây khó khăn, phản ứng từ người dân.

* Anh Vũ Đức Bách, lái xe hãng taxi Mai Linh:

Gần đây tôi được nghe nhiều thông tin về triển khai Nghị định 71 của Chính phủ ở Hà Nội, Cần Thơ..và một số TP lớn. Với công việc của mình chúng tôi luôn đề cao an toàn của khách hàng, phương tiện và chính bản thân mình. Nên những quy định nhằm đảm bảo ATGT chúng tôi đồng thuận. Ở góc độ lái xe, tôi thấy Nghị định có nét mới như: quy định tập trung vào việc đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, cho chính tài sản, phương tiện, đặc biệt xử lý nghiêm lỗi dùng chất kích thích khi lái xe. Tuy nhiên ở mức độ răn đe, tôi cho rằng mức phạt đối với lái xe theo quy định mới có phần cao quá.

Về việc áp dụng hiệu quả quy định lưu thông xe chính chủ đối với ô tô, cần nâng cao trách nhiệm của chủ xe hiện tại. Tất các giao dịch mua bán, sang tên hay vi phạm luật chỉ cần quản lý thông qua tài khoản đăng ký của chính người sở hữu hiện tại. Đó là cách hiệu quả nhất để kiểm soát, đảm bảo lưu thông xe chính chủ, đảm bảo ATGT, hạn chế những vấn nạn...

* Anh Hoàng Bảo Thắng, Đường Nguyễn Văn Cừ, TP Hạ Long:

Tôi theo dõi thời sự được biết, Nghị định 71 của Chính phủ ra đời nhằm kiểm soát tốt ATGT, từng bước để lập lại trật tự ATGT. Tôi cũng được biết trong những ngày đầu thực hiện chưa tiến hành xử phạt.

Chúng tôi đồng tình khi Nghị định 71 của Chính phủ lần này có nhiều điều khoản nghiêm khắc hơn đặc biệt với các lỗi gây về sử dụng rượu khi tham gia giao thông. Tuy nhiên cơ quan chức năng cần có thời gian kiểm định cũng như những "gỡ rối" về xử phạt phương tiện giao thông không chính chủ. Bởi hiện, nhiều người còn chưa biết tới cũng như nhiều ý kiến trái chiều. Thế nên cần có thời gian tuyên truyền kết hợp những giải pháp khả thi để Nghị định dần đi vào cuộc sống.

000.jpg
 

* Bà Phạm Thị Tuất, Cao Thắng, TP Hạ Long:

Nghị định ra đời nhằm quản lý tốt hơn phương tiện, hạn chế ùn tắc, mất ATGT... thông qua các chế tài mạnh là điều dễ hiểu. Tuy nhiên tôi thấy chế tài xử phạt đối với xe máy, ô tô không chính chủ là nặng và khó cho người tham gia giao thông.

Bởi trên thực tế, trong hoạt động thường ngày, kinh doanh việc cùng sở hữu, hoặc người thân cùng sử dụng ô tô, xe máy là việc bình thường, phổ biến. Ngoài đầy đủ giấy tờ chứng minh sở hữu và lưu thông, người điều khiển phương tiện sẽ luôn phải có những giấy tờ khác chứng minh nguồn gốc. Ngoài ra, cũng cần có hướng dẫn cụ thể cho những trường hợp phát sinh như: tiện qua nhiều chủ sở hữu, ở xa hoặc đã mất...Nếu áp dụng ngay Nghị định e rằng chưa chưa thực sự hợp lý, thuận lợi cho người dân. Tôi cho rằng cần có những tháo gỡ hợp lý, khả thi và sát với thực tế cuộc sống như thế Nghị định sẽ dễ đi vào cuộc sống, đạt được mục đích, ý nghĩa của nó.

T.Quân

,
.
.
.
.
.