.

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Đồng bộ các giải pháp trên tuyến đường bộ

Cập nhật lúc 05:34, Thứ Hai, 22/10/2012 (GMT+7)

Tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo trật tự ATTG thời gian qua, nhưng hiện công tác này vẫn còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Để đạt kết quả ổn định, bền vững, cần triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp.

Theo báo cáo của Công an tỉnh, 9 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh xảy ra 136 vụ TNGT đường bộ, làm chết 103 người, bị thương 128 người, so với cùng kỳ năm trước, giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương). Một số địa phương có chuyển biến mạnh về công tác đảm bảo ATGT là: Uông Bí, Hạ Long, Hoành Bồ, Đầm Hà, Quảng Yên…

Tổ chức giao thông tại ngã 5, Kênh Liêm (TP Hạ Long) hiện còn nhiều bất cập, cần sớm được khắc phục.
Tổ chức giao thông tại ngã 5, Kênh Liêm (TP Hạ Long) hiện còn nhiều bất cập, cần sớm được khắc phục.

Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, kết quả trên vẫn chưa mang tính ổn định và bền vững. Bởi một bộ phận người dân tham gia giao thông ý thức chấp hành pháp luật ATGT còn hạn chế, thường vi phạm các lỗi phổ biến (về làn đường, phần đường, tốc độ, vượt xe không đúng quy định, chuyển hướng không chú ý quan sát, không nhường đường, tránh xe sai quy định, không giữ khoảng cách an toàn…). Cùng với đó, do kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn chưa đồng bộ, trong khi phương tiện giao thông phát triển nhanh về số lượng và chủng loại (Quảng Ninh hiện đứng thứ 6 toàn quốc về số lượng phương tiện) cũng là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến số vụ TNGT và ùn tắc giao thông trên địa bàn. Việc giải toả hành lang đường bộ, đường sắt; tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang bảo vệ công trình giao thông ở nhiều địa phương vẫn diễn biến phức tạp. Việc cấp đất xây khu dân cư, khu công nghiệp dọc các tuyến quốc lộ, đấu nối vào quốc lộ không xây dựng đường gom; công tác tổ chức quản lý về ATGT ở cấp huyện, xã chưa được quan tâm đúng mức.

Cũng theo phản ánh của cơ quan chức năng, còn nhiều bất cập của hệ thống văn bản pháp luật, trong công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông trên tuyến đường thuỷ, bộ... Hiện chế tài xử phạt đối với một số hành vi vi phạm TTATGT còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe; còn những quy định bất cập, khó thực hiện. Đó là, vi phạm quy định về an toàn đối với hệ thống phanh hãm, còi, đèn tín hiệu (yếu tố bắt buộc và có nguy cơ cao, trực tiếp gây ra TNGT), nhưng NĐ 34/CP quy định mức phạt chỉ từ 80 -200 nghìn đồng. Mua bán phương tiện không làm thủ tục chuyển quyền sở hữu, gây khó khăn trong quá trình xác minh, điều tra nguồn gốc xe, xác định chủ xe gây tai nạn, vi phạm ATGT, nhưng cũng chỉ quy định phạt từ 100 - 200 nghìn đồng. Hành vi đua xe trái phép có tính nguy hiểm cao, nhưng chỉ nâng mức phạt tiền mà bỏ hình thức phạt bổ sung là tạm giữ phương tiện. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, mặc dù đã có nhiều đổi mới, song chưa thường xuyên, liên tục. Công tác kiểm điểm, đưa ra phê bình những cá nhân vi phạm ATGT trước cơ quan, tổ dân, khu phố chưa được quan tâm, đôi khi vẫn còn mang tính hình thức. Lực lượng nòng cốt thực hiện công tác TTKS, xử lý vi phạm về TTATGT trên địa bàn tỉnh quá mỏng, phải kiêm nhiệm nhiều công tác khác; phương tiện thiết bị chuyên dụng còn thiếu, chưa được đầu tư kịp thời. Hiện chưa có hành lang pháp lý bảo vệ và tạo điều kiện cho lực lượng chuyên trách trong quá trình TTKS, xử lý vi phạm ATGT, như đuổi bắt các đối tượng vi phạm bỏ chạy, có những hành vi chống đối lực lượng CSGT làm nhiệm vụ…

Theo đồng chí Đỗ Văn Lực, Phó Giám đốc Công an tỉnh: Để hạn chế tối đa các nguyên nhân dẫn đến TNGT, ùn tắc giao thông, đơn vị tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương... trên địa bàn cùng vào cuộc tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm pháp luật đảm bảo TTATGT; ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản và tổ chức, triển khai, thực hiện hiệu quả các giải pháp đảm bảo TTATGT, kiềm chế TNGT và chống ùn tắc giao thông tại mỗi địa phương. Các lực lượng chức năng, nòng cốt là Công an tỉnh thực hiện quyết liệt hơn nữa các biện pháp TTKS, xử lý vi phạm về TTATGT; điều tra, giải quyết các vụ án TNGT… Qua đó vừa có tác dụng hướng dẫn những người tham gia giao thông thực hiện nghiêm pháp luật ATGT; vừa răn đe, giáo dục đối với những người cố tình vi phạm ATGT.

Cùng các biện pháp trên, tỉnh cần kiến nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định số 34/CP theo hướng tăng mức xử phạt tiền và áp dụng hình thức phạt bổ sung tạm giữ phương tiện đối với các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, như: Không đội MBH khi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy; vi phạm tốc độ; chở quá số người quy định; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển, kiểm soát giao thông và không tuân thủ hướng dẫn của người điều khiển giao thông tại nơi xảy ra ùn tắc giao thông. Riêng hành vi đua xe trái phép, cần tịch thu phương tiện, bán phát mại sung công quỹ nhà nước. Kiến nghị Bộ Tài chính sửa đổi Thông tư số 89/2007/TT-BTC về việc trích phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, nên ban hành quy định trích tiền phạt cấp cho UBND các phường, xã sử dụng, tạo điều kiện cho việc huy động các lực lượng tham gia đảm bảo TTATGT. Bên cạnh đó, cần xây dựng và hướng dẫn cụ thể về tiêu chí khen thưởng, phạt đối với tăng giảm các vụ việc liên quan đến TTATGT để các địa phương căn cứ triển khai thực hiện. Bộ Công an tăng biên chế cho lực lượng Công an Quảng Ninh nói chung, CSGT nói riêng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước tình hình mới. Tỉnh cũng cần xây dựng quy hoạch hệ thống hạ tầng giao thông để tiếp tục huy động các nguồn kinh phí, xác định trọng tâm, trọng điểm để đầu tư nâng cấp, xây mới. Đồng thời sớm có giải pháp khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông; vạch kẻ đường phân luồng giao thông trên tuyến quốc lộ 18A; có biện pháp khắc phục “điểm đen” giao thông tại một số địa bàn; thành lập Trung tâm cứu hộ TNGT ở tuyến miền Đông và miền Tây của tỉnh, nhằm hạn chế thiệt hại khi xảy ra TNGT. HĐND tỉnh ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác chấp hành pháp luật về giao thông, đưa tiêu chí này vào mô hình, phong trào thi đua của các cơ quan, doanh nghiệp, trường học và khu phố để xét thi đua hàng năm.

Tuấn Hương

,
.
.
.
.
.