.

Mái trường xanh trên vùng làng đảo

Cập nhật lúc 05:28, Chủ Nhật, 09/09/2012 (GMT+7)

Đến thăm Trường THPT Ngô Gia Tự vào một sáng đầu thu trước thềm năm học mới 2012-2013, tôi không khỏi ngỡ ngàng. Đứng trước không gian xanh mát của những hàng cây, vườn cây bao bọc quanh hệ thống những phòng học cao tầng, tự nhiên cảm thấy giảm đi rất nhiều cái nắng nóng oi ả do ảnh hưởng của cơn bão số 6 vẫn đang vần vũ ngoài biển Đông gây nên vùng áp thấp bức bối lan toả vào đất liền...

Không có điều kiện thuận lợi về giao thông đi lại như các trường học khác, trường THPT Ngô Gia Tự (TX Quảng Yên) nằm ở cuối một con đường nhỏ ra cánh đồng giáp ranh giữa phường Phong Hải và thôn Trung Bản (xã Liên Hoà). Nhưng bù lại, ngôi trường có cả một vườn cây bao bọc xung quanh. Một không gian xanh hoàn toàn yên tĩnh, rất bình lặng cho các giờ dạy và học. Người nơi khác đến, ít ai có thể biết dưới bóng cây xanh tốt như một ốc đảo xanh ngoài cánh đồng kia lại có một ngôi trường đã được dày công xây dựng, đi vào dạy và học đã 6 mùa tựu trường. Mỗi mùa tựu trường khép lại là một mùa thu hoạch những kết quả mới.

Trường THPT Ngô Gia Tự thành lập tháng 7-2007. Đây là ngôi trường ngoài công lập thứ 3 cắm chốt ở vùng quê sông Bạch Đằng. Quy mô trường xây dựng với 20 lớp, thu hút từ 800-900 học sinh của 8 phường xã, trong đó có nhiều xã thuộc vùng sâu vùng xa của khu vực Hà Nam (TX Quảng Yên).

Trong hệ thống trường ngoài công lập, trường Ngô Gia Tự đã phải vươn lên bằng tất cả ý chí và nghị lực của thầy và trò. Với biết bao khó khăn, gian khổ không thể kể hết được, Hội đồng quản trị, Ban Giám hiệu đã vượt qua những ngày tháng thăng trầm để xây dựng và ổn định ngôi trường, thu hút và tạo thuận lợi cho học sinh các nơi về học. Từ chỗ buổi đầu chỉ có 90 học sinh, năm học 2011-2012 vừa qua trường đã có 650 em vào học. Ban Giám hiệu nhà trường cho biết: Năm học 2012-2013 này, các xã Tiền Phong, Liên Vị được nhà nước hỗ trợ tiền học, nên học sinh đến đăng ký học lớp 10 đông hơn, số học sinh khối 10 đã lên tới trên 300 em, đông hơn năm ngoái. Số lớp 10 tăng từ 5 lớp lên 7 lớp, đưa số lớp toàn trường lên 17 lớp; song vẫn ít hơn kế hoạch ban đầu đề ra 3 lớp.

Mái trường THPT Ngô Gia Tự (TX Quảng Yên) rợp bóng cây xanh mát.
Mái trường THPT Ngô Gia Tự (TX Quảng Yên) rợp bóng cây xanh mát.

Không chỉ từng bước xây dựng môi trường xã hội và giáo dục ổn định với những kết quả đáng mừng, Trường THPT Ngô Gia Tự còn tạo lập nên một môi trường tự nhiên xanh sạch đẹp... Thầy giáo Phạm Hiền, nguyên hiệu trưởng, đưa tôi đi thăm các cơ sở hạ tầng của nhà trường. Qua các phòng học, phòng nghiệp vụ, giờ học ở đây thật trang nghiêm, yên tĩnh. Trong câu chuyện kể của thầy, tôi được biết:
Về chất lượng giáo dục: 5 năm qua trường Ngô Gia Tự đã có hàng trăm học sinh đỗ đại học, cao đẳng. Có em đỗ Đại học Y với số điểm 3 môn thi là 27 điểm; có em đỗ Đại học điện lực 25 điểm, có em đỗ khoa tiếng Anh 23 điểm. Năm học 2011-2012 có 35 học sinh đỗ đại học, cao đẳng, có 1 học sinh lớp 11 đạt giải ba kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 toàn tỉnh. Năm học 2012-2013, đến thời điểm này, qua theo dõi đợt 1 các em báo tin về, sẽ có trên 40 học sinh đỗ đại học, cao đẳng.

Nhiều em học sinh thuộc dạng cá biệt từ nơi khác chuyển về đây học đã “như một sự bừng tỉnh” với những tiến bộ rõ rệt. Như trường hợp em Nguyễn Trung Thành, trước học ở Trường THCS Quảng Hà, về Trường Ngô Gia Tự vào lớp 10A3. Đọc bài viết “Kinh nghiệm học tập năm học 2009-2010” lưu tại Phòng truyền thống của Nguyễn Trung Thành, tôi thấy thật xúc động. Thành đã tâm sự rất thẳng thắn: “Khi nói đến những tháng năm học cấp II, thật lòng, em không muốn nhắc đến, vì đó là một quá khứ màu xám. Dạo ấy tất cả lòng tin của mọi người đối với em đã bị mất, vì em ham mê chơi điện tử thâu đêm suốt sáng... Khi về đây, em đã cố gắng thay đổi, phấn đấu để trở thành một con người đúng đắn, thay đổi một quá khứ mà em cho là nhơ nhuốc của mình! Bỏ qua những cạm bẫy xã hội, đi khỏi chốn phố xá đông vui, nhộn nhịp để về vùng làng quê học tập, làm lại từ đầu, em xác định: Việc học mới là lối đi của tương lai...” .

Và ba năm học ở Trường Ngô Gia Tự, bố mẹ Thành lúc nào cũng phấp phỏng lo âu không biết con mình có trụ nổi không. Thế nhưng thật bất ngờ, ngày 25-8-2012, Thành đã nhận được giấy báo trúng tuyển Đại học trong niềm vui khôn xiết của cha mẹ, thầy cô giáo và bạn bè nơi đây.

Em Lê Thị Yến, xã Liên Vị, học sinh lớp 10A1 năm học 2009-2010, cũng vậy. Yến bộc bạch: “Trước kia, hồi học cấp II em chỉ là một học sinh trung bình, vì mải chơi suốt 4 năm học. Tưởng như không có lối nào thoát cho em ra khỏi vòng xoáy sai lầm... Nhưng khi về Trường Ngô Gia Tự học, em đã có cơ hội cố gắng hết mình chuộc lại những tháng ngày mà em đã đánh tuột...” . Yến vừa nhận giấy báo nhập học khoa tiếng Anh Đại học Thái Nguyên. Em Đào Thuỳ Linh, lớp 12A3, người xã Tiền Phong, tốt nghiệp năm học 2011-2012 vừa qua, thì tâm sự: “Ngôi trường Ngô Gia Tự sao thân yêu đến thế. Các thầy, cô giáo và bạn bè rất thân thiện. Đặc biệt cô giáo chủ nhiệm cùng các thầy, cô bộ môn đều nhẹ nhàng khuyên bảo em những điều hay lẽ phải để em học hành tốt. Tuy vẫn đôi lúc em đã làm cho các thầy, cô hơi buồn...”.
Tại hội nghị gặp mặt cha mẹ học sinh với nhà trường, trước những tiến bộ và thành tích của Đào Thuỳ Linh, mẹ em vì vui quá mà đã khóc nghẹn ngào: “Cảm ơn nhà trường, cảm ơn các thầy, cô giáo. Tý nữa thì tôi đánh mất con, vì tôi về hùa với nhiều người định không cho nó đi học trường dân lập năm ấy...”.

Tuy mới ra đời được 5 năm nhưng Trường THPT Ngô Gia Tự đã có những nét riêng về giáo dục. Đó là việc thông qua phòng truyền thống trưng bày, lưu giữ lịch sử và văn hoá của các địa phương trên địa bàn huyện Yên Hưng cũ - TX Quảng Yên bây giờ, trường đã gợi mở, củng cố tình cảm tự hào, tình yêu quê hương đất nước cho lớp trẻ về nơi mình sinh ra và lớn lên. Phòng trưng bày khá lớn và công phu với số lượng hình ảnh, tư liệu về địa lý, lịch sử, văn hoá, về giáo dục truyền thống cách mạng, giáo dục đạo đức, đặc biệt là hiểu và yêu thêm đất và người quê hương Hà Nam - Bạch Đằng giang... Trong phòng truyền thống, tôi để ý thấy có cả hồ sơ Di tích của họ Hoàng thôn Trung Bản cho các em tìm hiểu thêm về nguồn gốc hai vị Tiên Công Hoàng Nông và Hoàng Nênh trong số 19 vị Tiên công góp trí lực lấn biển khai hoang, lập nên vùng làng đảo Hà Nam. Phòng Truyền thống trưng bày nhiều hình ảnh về việc thầy trò đã góp phần bảo tồn, phát huy các di tích lịch sử văn hoá của địa phương, như: Thăm cụm di tích Chiến thắng Bạch Đằng, đình Phong Cốc, bơi chải Lễ hội xuống đồng phường Phong Lưu, miếu Tiên Công xã Cẩm La... Phòng truyền thống còn trưng bày bên cạnh các tác phẩm văn học quốc gia, văn học thế giới, có cả những bài báo, tác phẩm văn học của các tác giả địa phương... Cô giáo Vũ Thị Thanh Hoa, Bí thư Đoàn trường, cho biết: Trong những giờ chào cờ đầu tuần hay sinh hoạt cuối tuần, các giáo viên chúng tôi thường dùng những tác phẩm báo chí và văn học này đọc cho học sinh nghe. Có một sự trùng hợp với các bài báo đã viết là học sinh của trường người làng Quỳnh Biểu, Yên Đông năm nào cũng có nhiều con em tiếp bước cha ông vào các trường đại học...

Trường có phòng nghe nhìn, phòng vi tính cho học sinh học và thực hành, ứng dụng công nghệ. Hệ thống 25 máy tính đã kết nối mạng internet. Từ đấy, các em có điều kiện vươn lên ngang tầm với các trường công lập khác để tiếp thu kiến thức, công nghệ và thông tin cuộc sống với mọi miền đất nước và thế giới
Trong khuôn viên 17.000m2 của trường, hàng ngàn cây lấy gỗ như keo, phi lao, cây bóng mát, cây cảnh... đã được thầy trò trồng từ việc ngâm ủ hạt, cho đất vào bầu, gieo hạt và cấy cây non mới mọc vào bầu. Cây được chăm sóc 5-6 tháng, đến lúc cao 60-70cm mới đem trồng vào hố trong vườn trường đã được thầy trò chuẩn bị sẵn, đào từ 10-15 ngày trước.

Trước mắt tôi, hàng nghìn cây keo 2-3 năm tuổi đang tạo tán nên rừng. Thầy giáo Phạm Hiền cho biết: Cây xanh tốt như thế này là nhờ việc áp dụng bài học trồng và chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật. Tết trồng cây nhớ ơn Bác Hồ năm 2012, nhà trường tiếp tục trồng 1.500 cây keo và phi lao bổ sung vào khuôn viên “rừng trường”. Bên cạnh đó, vườn ươm cây giống với hàng nghìn cây keo và phi lao non vẫn đang được chăm sóc hàng ngày để trồng tiếp vào vụ xuân tới.

Việc trồng cây ở Trường Ngô Gia Tự không chỉ có giá trị kinh tế, hơn 2.000 cây keo kia, năm, mười năm tới sẽ cho thu hoạch hàng trăm triệu đồng, mà còn là một cách giáo dục học sinh về ứng xử với thiên nhiên và môi trường: Lấy màu xanh, lấy hương cây, hương hoa trái phủ cho mặt đất bóng mát, cho không khí trường và làng quê thêm trong lành, góp phần hạn chế tác hại của hiệu ứng nhà kính trong trào lưu “làng hoá phố”…

Tuy nhiên, theo thầy Phạm Hiền cho biết thì đấy cũng chưa phải là mục đích cuối cùng. Điều quan trọng và ý nghĩa hơn cả là: Thông qua việc trồng cây trong khuôn viên trường từ khâu ngâm ủ hạt, ươm giống đến trồng và chăm sóc, học sinh được học và hành, được giáo dục ý thức và kỹ năng lao động, hướng nghiệp ngay từ lúc trên ghế nhà trường. Nó đã góp phần hưởng ứng cuộc vận động xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực mà Bộ GD-ĐT đã phát động 4 năm qua...  

Đi bên những hàng cây xanh như người vươn những cánh tay ra quạt gió làm mát dịu khoảng trời nắng gay gắt, tự nhiên tôi cứ bâng khuâng những niềm suy nghĩ: Từ hơn 10 năm nay, trên địa bàn tỉnh hệ trường ngoài công lập đã có những đóng góp đáng kể, tiết kiệm được nhiều tỷ đồng cho ngân sách trong việc xây dựng các đơn vị giáo dục; đã huy động hàng chục nghìn em học sinh đến lớp, giảm đi nhiều tệ nạn xã hội có thể gây hệ luỵ cho nhiều thế hệ sau nó. Đáng mừng hơn: Đã đào tạo cho xã hội hàng nghìn lao động có học vấn, có tay nghề nhất định... Tuy nhiên, hoạt động của các trường ngoài công lập vẫn còn nhiều khó khăn. Khó khăn lớn nhất là học sinh theo học ở đây phải đóng học phí cao. Điều này gây không ít thua thiệt cho học sinh. Qua tìm hiểu, được biết: Nguyện vọng của các bậc cha mẹ và học sinh mong mỏi Nhà nước hỗ trợ một phần học phí trong quá trình học tập, để gia đình và các em vợi bớt những khó khăn, có điều kiện thụ hưởng những phúc lợi mà xã hội đem lại. Thiết nghĩ đây thực sự là những nguyện vọng chính đáng cần được Nhà nước, các cấp quản lý và toàn xã hội quan tâm vì một nền giáo dục mới! Có như vậy mới đảm bảo tính công bằng xã hội để thúc đẩy khuyến học, khuyến tài, xuất hiện nhiều nhân tài vật lực cho đất nước!

Dương Phượng Toại

,
.
.
.
.
.