.

Giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết tật: Thêm một bước tiến mới

Cập nhật lúc 05:22, Thứ Tư, 05/09/2012 (GMT+7)

Nhằm tạo điều kiện cho trẻ khuyết tật được tham gia môi trường giáo dục bình đẳng như các trẻ em khác, những năm gần đây, ngành giáo dục Quảng Ninh đã triển khai khá hiệu quả chương trình giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết tật ở cấp tiểu học.

Năm học 2011-2012 vừa qua, ngành tiếp tục mở rộng chương trình này tại các trường THCS và THPT. Theo đó đã có 123 học sinh hai cấp học trên được tham gia, trong đó 83 học sinh cấp THCS và 40 em cấp THPT. Đến nay, sau một năm thực hiện, mặc dù còn những khó khăn, tồn tại cần phải tháo gỡ, song chương trình giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết tật cấp THCS và THPT cũng đã đạt được những kết quả bước đầu.

Theo đồng chí Trương Quốc Tám, chuyên viên của Sở Giáo dục và Đào tạo, kết quả nhìn thấy đầu tiên phải kể đến sự cải thiện rõ rệt trong nhận thức đối với các vấn đề liên quan đến học sinh khuyết tật ở cả phía nhà trường, gia đình và địa phương. Đồng chí khẳng định: “Mỗi phía đều có những cách làm khác nhau song nhìn chung đều tạo điều kiện, giúp đỡ một cách thiết thực cho học sinh khuyết tật. Ví dụ như nhà trường đã đặt mục tiêu chỉnh sửa và xây dựng các hạng mục hạ tầng phù hợp với người khuyết tật; giáo viên không chỉ quan tâm, dành thêm thời gian tìm hiểu tâm tư học sinh, mà còn xây dựng giáo án phù hợp với khả năng nhận thức của học sinh khuyết tật; gia đình và chính quyền địa phương có sự phối hợp chặt chẽ, chăm lo hiệu quả hơn trong việc học tập của các em…”. Thực tế, ngay sau khi triển khai mở rộng mô hình, Sở Giáo dục và Đào tạo đã mở các khoá tập huấn về nội dung giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết tật cho cán bộ và giáo viên của 100% trường THCS và THPT trên địa bàn. Riêng Trường THCS Bình Dương (huyện Đông Triều) được lựa chọn xây dựng mô hình điểm về giáo dục hoà nhập cho học sinh khuyết tật. Theo đó trường được đầu tư kinh phí để bước đầu trang bị cơ sở hạ tầng cho học sinh khuyết tật; cử giáo viên phụ trách riêng nội dung này và xây dựng chương trình giảng dạy hỗ trợ cho từng học sinh khuyết tật. Trong đó tập trung vào 4 bước: Tìm hiểu khả năng nhu cầu; xây dựng mục tiêu và lập kế hoạch giáo dục; triển khai thực hiện và đánh giá kết quả giáo dục cho học sinh khuyết tật một cách hợp lý.

Em Bùi Vương Dũng, một học sinh khuyết tật đang được học tập tại Trường Tiểu học Quang Trung (TP Uông Bí).
Em Bùi Vương Dũng, một học sinh khuyết tật đang được học tập tại Trường Tiểu học Quang Trung (TP Uông Bí).

Những hoạt động trên đã phần nào giúp học sinh khuyết tật nâng cao khả năng nhận thức; nắm bắt được những kiến thức cơ bản của chương trình học; chủ động, linh hoạt hơn trong sinh hoạt của bản thân và cách ứng xử với các tình huống. Thực tế qua khảo sát mới đây của Sở Giáo dục và Đào tạo, hầu hết các học sinh tham gia chương trình giáo dục hoà nhập năm học 2011-2012 đều có tiến bộ rõ rệt về học lực và đặc biệt không còn trường hợp học sinh nghỉ học do sức ép chương trình học hay không hoà nhập được với tập thể lớp. Nói về chương trình này, cô giáo Phạm Thị Hường, người phụ trách nội dung giáo dục hoà nhập cho học sinh khuyết tật Trường THCS Bình Dương phấn khởi cho biết: “Trường Bình Dương có 2 học sinh khuyết tật. Đến nay các em đã biết chú ý nghe giảng, không vẽ bậy lên sách vở, lên bàn ghế; các em cũng đã hứng thú tham gia chơi cùng các bạn, tươi vui, phấn khởi, hiền tính hơn thay vì ngồi một chỗ và nhiều khi la hét, đập phá đồ đạc như trước kia…”. Còn chị Nguyễn Thị Thường, phụ huynh một học sinh khuyết tật ở Trường THCS Đông Mai (TX Quảng Yên) chia sẻ thêm: “Có con khuyết tật đi học chúng  tôi thật sự rất lo lắng. Bởi trẻ khuyết tật có rất nhiều hạn chế trong nhận thức, hạn chế trong việc kiềm chế cảm xúc. Do đó, các cháu dễ bị thụt lùi so với các bạn cùng trang lứa. Điều này đương nhiên làm cháu ngày càng tự ti, buồn nản, bất cần hơn. Thế nhưng với chương trình giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết tật được triển khai trong năm học vừa qua thì tôi thấy bước đầu đã có những giải pháp khắc phục những điểm yếu cho trẻ khuyết tật, giúp các cháu phần nào lấy lại tự tin và phấn khởi mỗi khi đến trường…”.

Có thể khẳng định chương trình giáo dục hoà nhập cho học sinh khuyết tật đã và đang là cách hỗ trợ thiết thực nhất cho trẻ khuyết tật tại trường học. Tuy nhiên, chương trình này hiện đang gặp không ít khó khăn, tồn tại. Đơn cử như thực trạng nhiều trường học chưa có cơ sở hạ tầng dành cho trẻ khuyết tật; chưa xây dựng đội ngũ giáo viên và chương trình giảng dạy chuyên biệt phù hợp từng loại hình khuyết tật; vẫn còn tình trạng gia đình và bản thân trẻ khuyết tật vì xấu hổ đã cố tình giấu hoặc giảm nhẹ tình trạng khuyết tật của mình, gây ra khó khăn cho giáo viên, nhà trường… Bởi vậy thiết nghĩ, để chương trình giáo dục hoà nhập cho học sinh khuyết tật thật sự đạt được những hiệu quả như mong muốn thì cả phía nhà trường và gia đình đều cần phải có những cố gắng, nỗ lực, tích cực hơn nữa.

Việt Hoa

,
.
.
.
.
.