.

Để đội ngũ vừa “hồng” vừa “chuyên”

Cập nhật lúc 05:18, Thứ Bảy, 19/11/2011 (GMT+7)

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã kết thúc, nhưng việc học và làm theo Bác đã trở thành thói quen, thành nề nếp đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước. Đặc biệt, ngành GD&ĐT Quảng Ninh đã tiếp tục lồng ghép việc học và làm theo Bác vào các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành. Từ đó, đã có những tác động tích cực đến việc xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên “vừa hồng” “vừa chuyên” trong tỉnh.

Văn nghệ chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam và tuyên dương nhà giáo tiêu biểu năm 2010-2011 do Sở GD&ĐT tổ chức.
Văn nghệ chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam và tuyên dương nhà giáo tiêu biểu năm 2010-2011 do Sở GD&ĐT tổ chức.

Học từ Người Thầy lớn

Chúng tôi đến thăm điểm trường Khe Xa, 1 trong 6 điểm lẻ của Trường Tiểu học Đạp Thanh (Ba Chẽ) đúng vào giờ nghỉ trưa. Cả dãy phòng học và khu nhà công vụ cho giáo viên khá yên ắng. Mặc dù đang là trời sắp vào đông, không khí se lạnh nhưng áo của hai cô giáo Bùi Thị Tú và Triệu Thị Hiền đẫm mồ hôi vì tất tả chuẩn bị cho bữa trưa. Cô giáo Bùi Thị Tú chia sẻ: “Hôm nay giáo viên của trường gần như đi vắng cả. Vì dưới huyện, Phòng GD&ĐT tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học. Các lớp học hết vào buổi sáng. Buổi chiều chỉ còn lớp của mình dạy thôi”. Thực ra, lớp buổi chiều của cô giáo Tú không phải là giờ học chính khoá mà là cô tự nguyện dạy thêm. Cô bảo: “Năm nay mình chủ nhiệm lớp 1. Thấy các em tiếp thu chậm nên dặn các em đi học cả buổi chiều để mình rèn thêm”. Cả lớp học chỉ vỏn vẹn có hơn 10 học sinh. Em nào cũng gầy gò, đen đúa, ánh mắt ngơ ngác. Cô giáo Tú phải khá vất vả để hướng dẫn cho học sinh cách cầm bút, sử dụng que tính làm toán… Những buổi dạy tình nguyện không lấy tiền như cô giáo Tú ở điểm trường Khe Xa còn có thể gặp ở rất nhiều cơ sở giáo dục khác trong tỉnh. Bởi từ khi triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong ngành GD&ĐT đã dấy lên phong trào tình nguyện dạy thêm không lấy tiền công để phụ đạo cho học sinh yếu kém hoặc đóng góp tiền, sách, vở để hỗ trợ học sinh nghèo được đi học và học thêm buổi để có thể đuổi kịp trình độ chung của học sinh trong lớp... Hay như phong trào mỗi đơn vị quản lý, mỗi cơ sở giáo dục, mỗi cán bộ quản lý, mỗi giáo viên thực hiện ít nhất một đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp dạy và học gắn với nhiệm vụ được giao.

Không chỉ có vậy, việc triển khai thực hiện cuộc vận động còn có những tác động rất lớn đến vấn đề thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu trong toàn ngành; đặc biệt là phong trào tự học để nâng cao trình độ chuyên môn. Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, hiện ngành có trên 20.570 cán bộ, giáo viên. Trong đó, 98,98% đạt trình độ chuẩn đào tạo; trình độ trên chuẩn cấp mầm non 49,76%; cấp tiểu học 62,9%; THCS 25,41% và THPT 5%. Toàn ngành đã có rất nhiều tấm gương tận tụy vì học sinh thân yêu, cống hiến vì sự nghiệp đổi mới của ngành được Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh biểu dương như: Cô giáo Đinh Thị Mến (Trường mầm non Hoa Sen, Cẩm Phả), cô giáo Vũ Thị Ngân (Trường mầm non Yên Thanh, Uông Bí), cô giáo Vũ Hồng Tiến (Trường tiểu học Trần Quốc Toản, Hạ Long), thầy giáo Tô Xuân Quý (Trường tiểu học Đông Ngũ II, Tiên Yên), thầy giáo Nguyễn Hồng Quảng (Trường THCS Mạo Khê II, Đông Triều), thầy giáo Doãn Văn Toàn (Trường THPT Trần Phú, Móng Cái)...

Mặc dù điều kiện dạy và học còn khó khăn nhưng các thầy, cô giáo vẫn kiên nhẫn bám trường, bám lớp. Trong ảnh: Giờ học của thầy, trò Trường PTCS Hải Sơn (TP Móng Cái).
Mặc dù điều kiện dạy và học còn khó khăn nhưng các thầy, cô giáo vẫn kiên nhẫn bám trường, bám lớp. Trong ảnh: Giờ học của thầy, trò Trường PTCS Hải Sơn (TP Móng Cái).

Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: “Không có thầy giáo thì không có giáo dục... không có giáo dục, không có cán bộ thì không nói gì đến kinh tế - văn hoá”. Người luôn coi trọng sự nghiệp GD&ĐT và dành sự quan tâm đặc biệt cho đội ngũ giáo viên, những người làm công tác giáo dục. Trong tư tưởng của Người, chúng ta luôn tìm thấy những trăn trở, những yêu cầu, những lời dặn dò và kỳ vọng to lớn đối với việc xây dựng đội ngũ những người thầy trong xã hội. Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng: Đội ngũ giáo viên luôn giữ một vị trí, vai trò vô cùng quan trọng, họ là người quyết định thành công công cuộc xây dựng và đổi mới nền giáo dục. “Không có thầy giáo thì không có giáo dục”, câu nói đó của Người khẳng định vai trò không thể thay thế của người giáo viên trong sứ mệnh đào tạo thế hệ trẻ. Vì thế, theo Người, “Các thầy, cô giáo phải trở thành tấm gương sáng, thành kiểu mẫu cho các em noi theo”, “phải là kiểu mẫu về mọi mặt, tư tưởng, đạo đức, lối làm việc”. Những tư tưởng đó cùng với tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác đã được ngành phổ biến, quán triệt đến từng cán bộ, giáo viên từ cấp sở, cấp phòng đến tận đơn vị trường học, cơ sở giáo dục.

Từ năm học 2007-2008 đến nay, năm nào Sở GD&ĐT cũng tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về việc tăng cường chỉ đạo công tác GD&ĐT; trong đó, nhấn mạnh việc triển khai thực hiện nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trong các cuộc vận động “Hai không”; “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đều cụ thể hoá việc học tập và làm theo Bác. Đặc biệt, trong năm học 2011-2012, năm thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục, ngành GD&ĐT Quảng Ninh đã xác định tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phấn đấu “mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Thực hiện mục tiêu này, mỗi cán bộ, giáo viên đều quyết tâm tu dưỡng, rèn luyện, tận tụy với nghề, đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra, đánh giá, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và quản lý. Các trường đều nêu cao yêu cầu đổi mới trong dạy học hoặc quản lý, góp phần nâng cao chất lượng GD&ĐT, phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH của tỉnh.

Thực tế đã khẳng định, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã góp phần không nhỏ để ngành GD&ĐT xây dựng được đội ngũ “vừa hồng”, “vừa chuyên” như lời dạy của Bác. Điều này không những để khẳng định tri thức, trình độ phát triển giáo dục của dân tộc, mà còn góp phần quan trọng cho thắng lợi của công cuộc hội nhập quốc tế, xây dựng và phát triển đất nước hôm nay.

Vĩ An

Nhà giáo nghĩ về nghề

NGƯT Đỗ Văn Thuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT: “Nghề giáo vẫn luôn là nghề được xã hội tôn quý”

Dân tộc ta từ lâu vốn có truyền thống tốt đẹp tôn sư trọng đạo. Vì thế mới có những câu ca dao, tục ngữ như: “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư (học một chữ cũng là thầy, học nửa chữ cũng là thầy); “Không thầy, đố mày làm nên”… Hay như cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng cũng đã nói: Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo. Các thầy cô giáo không những dạy chữ mà còn dạy người. Trong thời đại ngày nay, khi mà giáo dục luôn được Đảng và Nhà nước ta xác định “là quốc sách hàng đầu”; là “khâu đột phá đào tạo chất lượng cao”, nghề giáo vẫn giữ một vị trí và vai trò đặc biệt quan trọng. Bởi lẽ, người thầy chính là người quyết định cho việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.

Quảng Ninh có sự chênh lệch giữa các vùng miền nên đã có những tác động rất lớn đến đời sống đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhất là giáo viên ở nông thôn, vùng kinh tế, chậm phát triển và giáo viên trẻ mới ra trường. Giải quyết vấn đề này, tỉnh cũng đã có rất nhiều chế độ, chính sách để thu hút, đãi ngộ. Chẳng hạn như: Chính sách thu hút giáo viên đến vùng khó công tác trong 5 năm đầu; hỗ trợ giáo viên mầm non được đào tạo chính quy đang là hợp đồng trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập; hỗ trợ đi đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn… Riêng với những giáo viên tốt nghiệp bằng giỏi hoặc có trình độ thạc sĩ, tỉnh cũng đã có cơ chế khuyến khích là sắp xếp vào công tác tại trường chuyên; xét tuyển vào biên chế. Thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục nghiên cứu để tham mưu, đề xuất để tỉnh tiếp tục có cơ chế, chính sách hỗ trợ giáo viên.

Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Linh, Trường THCS Đạp Thanh (Ba Chẽ): “Sự trưởng thành của các em chính là nguồn động viên để chúng tôi vượt khó”

Vừa tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Quảng Ninh, tôi được phân công về công tác tại Trường THCS Đạp Thanh. Quả thực lúc ấy tôi mừng nhưng cũng rất lo. Mừng vì ra trường có công ăn việc làm nhưng lo là vì tôi chưa biết Đạp Thanh ở đâu. Nghe mọi người nói ở đó xa thị trấn, nghèo và đi lại rất vất vả… Lên đây, đi vận động học sinh mới thấy hết gian nan, khó khăn. Công tác tại trường 1 năm, tôi được luân chuyển về trường khác. Năm nay lại được phân công quay trở lại đây dạy... So với những năm trước, bây giờ điều kiện làm việc, ăn, ở, giảng dạy của giáo viên, học sinh đã khá hơn rất nhiều. Tuy nhiên, do nhận thức của người dân nên nhiều học sinh vẫn phải đi vận động mới chịu ra lớp; khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh ở đây chậm nên giáo viên cũng vất vả hơn trong việc truyền tải kiến thức đến với các em. Bên cạnh đó, giáo viên ở các xã miền núi cũng chịu thiệt thòi hơn vì phải sống xa gia đình, không có điều kiện chăm sóc con cái; ít nhiều ảnh hưởng đến việc gìn giữ hạnh phúc... Khó khăn là vậy nhưng nhìn thấy các em ngày ngày đều đặn đến lớp; học hành chăm chỉ và trưởng thành chúng tôi thực sự thấy vui, hạnh phúc. Điều đó chính là nguồn động viên để chúng tôi vượt khó, yên tâm, gắn bó với nghề”.

Bùi Bích Phượng, giáo sinh cao học môn Địa lý, Đại học Sư phạm Hà Nội: “Nghề giáo luôn là một nghề rất giàu có”

Ước mơ trở thành giáo viên của tôi đã hình thành từ khi tôi học cấp I, dù khi đó nó vẫn còn mơ hồ. Tôi đã rất thích chơi trò vào “vai” giáo viên với các bạn đóng giả học sinh để tôi gọi lên trả lời, rồi tôi tự chấm điểm. Lên cấp III, ước mơ đó đã trở nên rõ ràng hơn khi tôi thấy mình thực sự ham mê môn Địa lý. Biết được Khoa Địa lý, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội lấy điểm khá cao nên tôi đã phấn đấu học thật chăm chỉ để đi thi đội tuyển. May mắn đã mỉm cười khi tôi được giải nhì quốc gia môn Địa lý và được tuyển thẳng vào đại học. Từ ngày ấy, tôi luôn tâm niệm một điều rằng mình sẽ phải học tập và rèn luyện tích cực để xứng đáng với 2 từ “nhà giáo” cao quý. Thời gian đi thực tập ở Trường THPT Đoàn Thượng, Gia Lộc, Hải Dương đã giúp tôi nhận ra rằng lựa chọn nghề giáo quả là sáng suốt. Được đi dạy, tiếp xúc với học sinh, tôi trở nên vui tươi hơn, trẻ trung hơn bởi được sống trong sự vô tư hồn nhiên của lứa tuổi học trò. Đặc biệt, những lúc được biết các em được điểm cao hay đỗ vào một trường đại học, cao đẳng nào đó là động lực để tôi ngày càng tâm huyết với nghề giáo. Nhiều người biết tôi có giải quốc gia đã thắc mắc sao không vào các ngành như luật, du lịch... để sau này có khả năng kiếm được nhiều tiền hơn. Tôi thì nghĩ khác. Tôi nghĩ nghề giáo cũng là một nghề rất giàu, nhưng sự giàu có không đến từ vật chất mà là sự giàu có về tâm hồn và tình cảm. Tôi theo đuổi ước mơ trở thành giáo viên là bởi tôi thấy trong mọi xã hội, trong mọi thời kỳ, nghề giáo luôn là một nghề cao quý. Tôi cũng tin rằng với nghị lực và lòng yêu nghề của mình, tôi sẽ giúp cho nhiều học sinh có kiến thức, có tương lai. Và như thế tôi sẽ rất “giàu”.

Thầy Nguyễn Tử Phong, nguyên giáo viên Trường THPT Chuyên Hạ Long: “Thầy cô nào tâm huyết, hết lòng vì học sinh thì các em vẫn nhớ..!”

Không nhìn đâu xa, cứ nhìn ở môi trường giáo dục của Hạ Long, nơi tôi gắn bó lâu nay thì tôi vẫn có niềm tin vào học sinh. So với thế hệ chúng tôi ngày xưa, các em giờ có phương pháp tư duy khoa học, tư chất giỏi giang, thông minh hơn rất nhiều. Các em sống có lý tưởng, khát vọng, biết định hướng để theo đuổi ước mơ của mình từ rất sớm. Các em cũng rất tình cảm, như tôi, dù nghỉ hưu đã lâu nhưng năm nào vào dịp 20-11, tôi đều nhận được nhiều thư của các em gửi về cả từ trong nước và nước ngoài hỏi thăm và chúc mừng thầy. Đây quả là niềm động viên, khích lệ lớn đối với người giáo viên, bởi vậy, tôi vẫn luôn luôn tin tưởng vào các em. Tôi tin rằng, thầy cô nào tâm huyết, hết lòng vì học sinh thì các em vẫn nhớ.

Hiện nay, đãi ngộ cho trí thức nói chung, nghề giáo nói riêng còn thấp, đời sống giáo viên đa phần còn không ít khó khăn. Bên cạnh đó, vị trí người thầy trong xã hội cũng không được đề cao như trước nhưng tôi nhận thấy, họ vẫn gắn bó với nghề, với nhà trường, với học sinh, nhiều giáo viên vẫn rất tâm huyết, hết lòng vì học sinh, vì sự nghiệp trồng người. Đội ngũ giáo viên trẻ hiện nay đã được đào tạo bài bản, rất sung sức... Bởi vậy, tôi vẫn đặt niềm tin vào các thầy cô đang đứng lớp, họ sẽ là người kế tục xứng đáng các thế hệ đi trước.

Cẩm Nang - Phan Hằng - Lan Anh (Thực hiện)

 

,
.
.
.
.
.