.

Khó khăn trong công tác dân số ở tuyến xã

Cập nhật lúc 05:31, Thứ Sáu, 16/09/2011 (GMT+7)

Từ cuối năm 2010 đến nay, sự thay đổi về nhân lực là nguyên nhân dẫn đến công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGĐ) ở tuyến xã trên địa bàn tỉnh lâm vào tình trạng khó khăn. Một trong những hoạt động bị ảnh hưởng nặng nề hơn cả chính là việc vận động người dân không sinh con thứ ba.

Tuyên truyền, phát bao cao su cho phụ nữ dân tộc thiểu số ở huyện Tiên Yên để chị em thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ.
Tuyên truyền, phát bao cao su cho phụ nữ dân tộc thiểu số ở huyện Tiên Yên để chị em thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ.

Là một xã miền núi của huyện Hoành Bồ, Tân Dân có 512 hộ với gần 2.200 nhân khẩu. Trong số này có tới 95% là người dân tộc thiểu số,  27% hộ dân nơi đây thuộc diện nghèo. Quan niệm không sinh con một bề, sinh nhiều con vẫn còn nặng nề, tồn tại trong nhiều hộ dân ở xã. Do nhận thức của người dân còn hạn chế, nên nhiều năm qua, cán bộ chuyên trách dân số nơi đây luôn phải chủ động bám sát, nắm tình hình của bà con, phối hợp tốt với các ngành, đoàn thể của xã làm công tác tuyên truyền vận động. Mặc dù vậy, cuối năm 2010, do không đủ tiêu chuẩn để xét tuyển hoặc thi tuyển viên chức (không có bằng tốt nghiệp từ trung cấp trở lên), cán bộ chuyên trách công tác dân số xã đành phải nghỉ việc. Khoảng thời gian này, công tác DS-KHHGĐ ở Tân Dân gặp rất nhiều khó khăn. Mãi đến tận tháng 5-2011, Sở Y tế mới tổ chức thi tuyển viên chức. Do là xã đồng bào dân tộc, trình độ dân trí thấp, nên nơi đây cũng không có người đủ điều kiện tham gia thi tuyển viên chức chuyên trách dân số. Bởi vậy đến tháng 7, Trung tâm Y tế huyện điều 1 người từ xã Quảng La về làm công tác dân số ở Tân Dân. Do từ xã khác đến, nên cán bộ mới này cũng chưa thể quen địa hình, sâu sát được các hộ dân và gần như không có kinh nghiệm trong công tác tham mưu, vận động tuyên truyền…

Đây không chỉ là khó khăn của xã Tân Dân mà là tình trạng chung của rất nhiều xã hiện nay trên địa bàn tỉnh. Ngày 14-5-2008, Bộ Y tế có Thông tư số 05/2008/TT-BYT về hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Bộ máy DS-KHHGĐ ở địa phương. Thông tư này quy định cán bộ chuyên trách dân số xã phải là viên chức thuộc Trạm Y tế xã. Để thực hiện Thông tư của Bộ, Sở Y tế đã hướng dẫn các trung tâm y tế, trung tâm DS-KHHGĐ tuyến huyện và trạm y tế xã tiến hành rà soát lại đội ngũ cán bộ chuyên trách dân số xã. Trường hợp nào đã công tác từ thời điểm trước thông tư 05 của Bộ Y tế ban hành và có trình độ từ trung cấp trở lên sẽ được xét tuyển thẳng, còn lại phải thi tuyển viên chức. Do trên địa bàn tỉnh phần đông là cán bộ dân số lâu năm, nhưng không đủ tiêu chí về nhân lực, độ tuổi nên đành phải nghỉ việc. Trong 186 cán bộ chuyên trách dân số tuyến xã của tỉnh thì chỉ gần 30 người được xét tuyển, còn lại hầu hết là nghỉ việc hoặc chuyển công tác khác. Số người thi tuyển viên chức để làm chuyên trách dân số xã chủ yếu là người mới ra trường.

Điều đáng nói là sau một thời gian trống cán bộ chuyên trách dân số (từ cuối 2010, toàn bộ người không đủ tiêu chuẩn đã được giải quyết cho nghỉ việc) thì đến tháng 7, tháng 8-2011 các xã mới có cán bộ mới. Đa phần số người này mới tốt nghiệp ra trường nên không có kinh nghiệm công tác. Thêm vào đó, một số xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc do không có người đủ điều kiện thi tuyển nên đành phải nhận người từ xã khác lên. Đây thật sự là một khó khăn cho công tác dân số tuyến xã bởi độ tuổi của cán bộ chuyên trách dân số mới còn trẻ, chưa có kinh nghiệm, khó tiếp cận với đối tượng cần được tuyên truyền. Họ cũng chưa nắm được các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về DS-KHHGĐ, chưa hiểu rõ vai trò của công tác dân số đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, do đó có thể khó lý giải những vấn đề thực tế khi tuyên truyền vận động. Việc tham mưu cho lãnh đạo xã chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ ở địa phương cũng hạn chế hơn. Mặt khác, do khoảng cách về tuổi tác, kinh nghiệm, phương pháp điều hành quản lý... nên việc phối hợp, chỉ đạo cộng tác viên dân số cũng gặp trở ngại hơn, dễ tạo ra tâm lý của cộng tác viên không “tâm phục, khẩu phục”. Trong khi đó, chế độ phụ cấp của đội ngũ cộng tác viên dân số hiện nay lại chỉ được 50.000 đồng/tháng nên họ chẳng  thiết tha, mặn mà với công tác. Chính vì những nguyên nhân này mà công tác DS-KHHGĐ ở tuyến xã hiện nay bị ảnh hưởng rất nhiều, tác động lớn đến kết quả công tác DS-KHHGĐ của các địa phương và của tỉnh. Điển hình như ở Đầm Hà, Trong tháng 7-2011 có 62 trẻ mới sinh thì 7 trường hợp là con thứ 3, còn Hoành Bồ 8 tháng đầu năm nay có 542 trẻ sinh ra thì có 49 trẻ là con thứ 3…

Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ dân số xã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sẽ đóng góp rất lớn tới việc ổn định quy mô dân số, góp phần nâng cao chất lượng dân số tỉnh trong thời gian tới. Tuy nhiên trong giai đoạn này, đội ngũ cán bộ dân số xã rất cần được bồi dưỡng cả về chuyên môn nghiệp vụ lẫn đường lối, chủ trương của Đảng về công tác DS-KHHGĐ. Đồng thời họ cũng cần có sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các ban, ngành ở tuyến xã trong quá trình nắm bắt thông tin, triển khai các hoạt động. Và hơn hết, chính bản thân mỗi cán bộ chuyên trách dân số xã cần phải học hỏi, trau dồi kiến thức, thường xuyên đến các thôn, bản, khu phố để nắm bắt tâm tư của bà con và tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chính sách về DS-KHHGĐ.

Thu Nguyệt

,
.
.
.
.
.