.

Trung tâm hành chính công

Cập nhật lúc 05:52, Thứ Ba, 13/08/2013 (GMT+7)

Đầu tháng 8 này, hai trung tâm hành chính công của TP Uông Bí và TP Móng Cái của Quảng Ninh đồng thời khai trương cùng ngày (2-8).

Việc tích cực xây dựng trung tâm hành chính công cấp huyện và cấp tỉnh là nỗ lực của Quảng Ninh trong cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, gắn với xây dựng chính quyền điện tử.

Sau Uông Bí và Móng Cái, các địa phương Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn sẽ khai trương trung tâm hành chính công. UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã quyết định thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh và đang tiến hành xây dựng.

Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh, các trung tâm hành chính công cấp huyện trực thuộc Văn phòng HĐND và UBND cùng cấp.

Các trung tâm hành chính công có nhiệm vụ niêm yết công khai các quy định, thủ tục hành chính; mức thu phí, lệ phí và thời gian giải quyết các loại công việc; quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ; trách nhiệm của các bộ phận, tổ chức, cá nhân liên quan; hướng dẫn tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc.

Trung tâm hành chính công có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra, thẩm định hồ sơ và trình cấp có thẩm quyền quyết định hoặc chuyển đến cơ quan chức năng giải quyết; đồng thời theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị liên quan thực hiện giải quyết đảm bảo nội dung và tiến độ; trả kết quả cho tổ chức, cá nhân theo đúng thời gian quy định…

Qua 10 ngày hoạt động, Trung tâm Hành chính công TP Uông Bí được ghi nhận hoạt động hiệu quả. Những người đến làm thủ tục hành chính đều hài lòng với cách làm việc của Trung tâm.

Với mục đích giải quyết nhanh nhất, thuận lợi nhất thủ tục hành chính nên nội dung hoạt động của trung tâm hành chính công khác hẳn với mô hình giải quyết thủ tục hành chính “một cửa”. Tại đây, người đến làm thủ tục hành chính được hướng dẫn, tư vấn trực tiếp, đồng thời còn được tạo điều kiện để tự tìm hiểu vấn đề mình quan tâm, thông qua hệ thống tài liệu, phương tiện tra cứu. Cái khác nữa, hoạt động trung tâm hành chính công ứng dụng công nghệ thông tin tăng cường sự giám sát và điều phối trong giải quyết công việc.

Việc hướng dẫn, tư vấn cho tổ chức, cá nhân về trách nhiệm với từng việc cụ thể để đề nghị giải quyết thủ tục hành chính là khâu quan trọng. Bấy lâu việc giải quyết thủ tục hành chính thường mắc ở khâu này và cũng thường nảy sinh tiêu cực ở khâu này. Vì thế, dù không có từ “dịch vụ” trong tên trung tâm như dự kiến ban đầu, nhưng trung tâm hành chính công phải coi trọng dịch vụ tư vấn, hướng dẫn cho tổ chức, cá nhân đến làm thủ tục hành chính.

Nguyên Đan

,
.
.
.
.
.
.