Quảng Tây (Trung Quốc) gia tăng độ mở của nền kinh tế

Thứ Bảy, 30/03/2019, 12:33 [GMT+7]
.
.

Vừa qua, Quảng Tây (Trung Quốc) liên tiếp đón nhận những tin vui: Thông qua nghiệm thu dự án mở rộng cửa khẩu Phòng Thành Cảng, chính thức thông cầu Bắc Luân II cửa khẩu Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc) - Móng Cái (Quảng Ninh, Việt Nam), thông xe lối mở chuyên dụng thông quan hàng hóa Phổ Trại (Quảng Tây, Trung Quốc) - Tân Thanh (Lạng Sơn, Việt Nam) v.v.,  đánh dấu nền kinh tế mở của Quảng Tây ngày một thênh thang, rộng mở.

Ngày 18/3, tại cuộc họp quán triệt tinh thần Hội nghị Chính hiệp và Mặt trận toàn quốc Trung Quốc, đồng chí Lộc Tâm Xã, Bí thư Khu ủy Quảng Tây, chỉ rõ phương hướng trong thực thi chiến lược mở cửa hơn nữa nền kinh tế Quảng Tây, phải đi sâu thực hiện chiến lược mở cửa dẫn đường, đặc biệt là đẩy nhanh xây dựng các tuyến hành lang đường bộ và đường biển mới khu vực miền Tây, kết nối và hội nhập phát triển toàn diện với các khu vực Quảng Đông, Hồng Kông, Ma Cao, nâng cao hơn nữa độ mở của nền kinh tế.

Đẩy nhanh xây dựng hành lang đường bộ và đường biển mới khu vực miền Tây

Cuối tháng 3 này, Dự án Trung tâm giải quyết thủ tục container ga phía Đông cảng Khâm Châu - một trong 3 dự án mang tính biểu tượng của tuyến hành lang đường bộ, đường biển mới của Quảng Tây, đang được tích cực đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành vào cuối tháng 6 năm nay. Sau khi hoàn thành, dự án này sẽ giải quyết tốt nút thắt mấu chốt trong vận tải liên vận đường biển, đường sắt container cảng Vịnh Bắc Bộ cũng như cả vùng miền Tây Trung Quốc.

Hỗ trợ giải quyết thủ tục hải quan tại cảng Khâm Châu.
Hỗ trợ giải quyết thủ tục hải quan tại cảng Khâm Châu.

“Năm 2019 là năm đầu tiên tuyến hành lang đường bộ, đường biển mới miền Tây chính thức được nâng lên cấp chiến lược quốc gia. Sở Thương mại sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng, lấy hệ thống vận tải đa phương thức làm điểm đột phá” - Giám đốc Sở Thương mại Quảng Tây Tưởng Liên Sinh cho biết. Trong đó, điểm nhấn là xây dựng các chính sách tối ưu, mở rộng quy mô logistic, tháo gỡ nút thắt về giao thông, nâng cao năng lực cạnh tranh thị trường các tuyến giao thông, xây dựng hệ thống logistic hiện đại, phấn đấu hoàn thành cải tạo, nâng cấp trong 1 đến 2 năm tới.

“Năm 2019, Hải quan Nam Ninh tập trung xây dựng tuyến hành lang mới đường biển và đường bộ miền Tây, hỗ trợ xây dựng hệ thống vận tải đa phương thức trên dọc tuyến” - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan TP Nam Ninh cho biết. Trong năm cũng sẽ tích cực đẩy mạnh xây dựng khu vực “Một cửa”, với khả năng thực hiện đến 100% thủ tục đăng ký, đẩy mạnh thực thi các công ước quốc tế, tăng cường hợp tác vận tải với các nước ASEAN, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có được chứng nhận hải quan AEO, mở rộng triển khai hợp tác hơn nữa trong việc cấp chứng nhận điện tử với các cơ quan nhà nước các nước ASEAN.

Hội nhập phát triển toàn diện với khu vực các địa phương Quảng Đông, Hồng Kông, Ma Cao

Trong báo cáo công tác của Chính phủ năm nay, việc xây dựng khu vịnh Quảng Đông, Hồng Kông, Ma Cao được nhắc đến nhiều lần, và đã trở thành chủ đề thảo luận sôi nổi tại Hội nghị Chính hiệp và Mặt trận toàn quốc Trung Quốc.

Hướng tới hội nhập phát triển với khu vịnh Quảng Đông, Hồng Kông, Ma Cao là một nội dung quan trọng trong phát triển nền kinh tế mở Quảng Tây. Từ tháng 2/2019, Ban Thường vụ chính quyền Khu tự trị Quảng Tây đã thông qua thẩm định “Ý kiến chỉ đạo về hội nhập toàn diện khu vịnh Quảng Đông, Hồng Kông, Ma Cao, đẩy nhanh phát triển vành đai kinh tế Châu Giang - Tây Giang (Quảng Tây)” cùng 10 văn kiện đồng bộ khác, xác định hợp tác với Quảng Đông triển khai các dự án kết nối hạ tầng giao thông, xây dựng các cơ chế hợp tác, hội nhập kinh tế, trong đó đầu tư xây dựng 28 công trình trọng điểm trên 7 lĩnh vực lớn.

Trong quá trình hội nhập đó, Hạ Châu và Ngô Châu là hai thành phố của Quảng Tây nhờ ưu thế về địa lý có bước phát triển kết nối nhanh nhất.

“Trên các phương diện giao thông, tài nguyên, sinh thái... Hạ Châu có đầy đủ những ưu thế hội nhập hướng Đông, cần phải có tầm nhìn phát triển rộng lớn và chủ động tham gia hội nhập, đẩy mạnh xây dựng khu thí điểm hội nhập hướng Đông của Quảng Tây” - Thị trưởng TP Hạ Châu Lâm Quán cho biết, thành phố chủ động kết nối với từng hạng mục của khu vịnh, hợp tác thiết thực trong hội nhập sản xuất. Còn TP Ngô Châu thì chủ động hợp tác phân công lao động, phân công sản xuất thông qua các khu thí điểm tiếp nhận dịch chuyển ngành sản xuất theo chương trình quốc gia. Những năm gần đây Ngô Châu đón nhận đến 60% nguồn vốn đầu tư đến từ Quảng Đông, Hồng Kông, Ma Cao, thành phố cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác với các thành phố Quảng Châu, Phật Sơn, Triệu Khánh, xây dựng cơ chế hội nghị các thị trưởng thành phố, thảo luận cùng nhau thúc đẩy hợp tác phát triển trên nhiều phương diện, đặc biệt là hợp tác ngành sản xuất.

Đẩy mạnh tạo điều kiện cho đầu tư thương mại

Ngày 27/3, tại Trung tâm quản lý giám sát thương mại biên giới Bằng Tường (Quảng Tây), từng đoàn xe hàng lớn hai nước Trung - Việt nối đuôi nhau qua lại, dưa hấu Việt Nam được đóng gói lại ở đây rồi chở đi khắp các địa phương trong cả nước (Trung Quốc). “Lối mở chuyên dụng vận tải hàng hóa Phổ Trại - Tân Thanh sau khi chính thức được khai thông đã góp phần tích cực vào việc nâng cao mức độ tiện lợi trong thông quan, mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho doanh nghiệp và người dân” - đại diện đại lý vận chuyển hoa quả Lương Chí Linh hồ hởi cho biết.

Theo tin từ Sở Thương mại Quảng Tây, năm nay Quảng Tây sẽ tăng cường tạo điều kiện hơn nữa cho thông quan cửa khẩu, như khẩn trương xây dựng kết cấu hạ tầng cửa khẩu, ban hành kế hoạch hành động nâng cấp năng lực tổng hợp cửa khẩu Quảng Tây trong 3 năm (2019-2021), chính thức thông quan cầu Bắc Luân II, thực hiện thông tuyến cao tốc Long Tĩnh kết nối với cửa khẩu Long Bang, mở rộng hành lang chuyên dụng cho hàng hóa cửa khẩu Hữu Nghị Quan, đẩy nhanh xây dựng kết cấu hạ tầng các cửa khẩu Thạc Long, Động Trung và xây dựng cảng tàu thông minh Khâm Châu, thúc đẩy phát triển các ngành sản xuất và độ mở của nền kinh tế bằng cửa khẩu lớn, hành lang lớn và logistic lớn. Cùng với đó, nâng cao năng lực phục vụ cửa khẩu, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng vận hành cơ chế “Một cửa”, phấn đấu áp dụng cho tất cả các thủ tục, nghiệp vụ, thí điểm xây dựng “Cửa khẩu kiểu mẫu” và hành lang “Nông nghiệp xanh” đối với cặp cửa khẩu Hữu Nghị Quan - Hữu Nghị, rút ngắn thời gian hơn nữa trong giải quyết các thủ tục thông quan.

Nhờ không ngừng đẩy mạnh việc đơn giản hóa hoạt động thông quan thương mại đầu tư, ngày càng nhiều doanh nghiệp Quảng Tây đã tích cực vươn ra mở rộng thị trường quốc tế. Các sở, ngành liên quan của khu cũng đã tích cực làm tốt công tác phục vụ, góp phần thúc đẩy nền kinh tế Quảng Tây ngày một mở cửa, phát triển.

Theo Giản Văn Tương/Nhật báo Quảng Tây
Biên dịch: Minh Tiến  

.
.
.
.
.
.
.
.