Su-47 Berkut trở thành siêu tiêm kích hạm tàng hình của Nga?

Thứ Năm, 08/08/2013, 04:54 [GMT+7]
.
.

Tuy không được lựa chọn làm máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 nhưng thiết kế độc đáo của Su-47 cũng có những ưu điểm riêng của nó. Và rất có thể Su-47 sẽ là tiêm kích trên hàng không mẫu hạm tương lai của Nga.

Tờ “Thời báo Hoàn Cầu” của Trung Quốc vừa công bố một số hình ảnh lạ về một nguyên mẫu thử nghiệm mang số 63 của loại máy bay chiến đấu “Đại bàng vàng” Su-47 Berkut (Беркут/Golden Eagle) của Nga. Phiên bản này là một hình mẫu lí tưởng cho một loại tiêm kích hạm tàng hình trên tàu sân bay, giống F-35C của Mỹ. Nguyên mẫu Su-47 được đánh giá là giống với máy bay nghiệm chứng kỹ thuật X-29 của Hãng Northrop Grumman của Mỹ.

Máy bay chiến đấu Sukhoi Su-47 Berkut là loại máy bay chiến đấu siêu âm do Tập đoàn hàng không Sukhoi thiết kế, chế tạo trong thập niên 90 của thế kỷ trước, để tham gia vào chương trình lựa chọn máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của Không quân Nga. Tháng năm 2002, Sukhoi đã được chọn là nhà thầu chính cho chương trình phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Sukhoi T-50 PAK FA và một số ưu điểm của Su-47 đã được áp dụng cho chương trình nghiên cứu này.

Hình ảnh mới nhất cho thấy Su-47 được thiết kế theo mô hình cánh gập của tiêm kích hạm
Hình ảnh mới nhất cho thấy Su-47 được thiết kế theo mô hình cánh gập của tiêm kích hạm

Máy bay chiến đấu Su-47 được giới quân sự đặc biệt quan tâm, một phần vì kiểu dáng cánh ngược của máy bay, trái ngược hoàn toàn với các máy bay chiến đấu truyền thống. Sau khi không được lựa chọn, Su-47 chỉ đóng vai trò như là mẫu máy bay thực nghiệm, với 2 nguyên mẫu được đánh số S-32 và S-37, 1 chiếc chuyên thử nghiệm mặt đất và 1 chiếc thử nghiệm bay.

Tuy có nhiều ưu điểm nhưng Su-47 cũng có 3 nhược điểm lớn là, thiết kế tàng hình không triệt để, vì vẫn có móc treo vũ khí ngoài, hàm lượng Composite trong vật liệu chế tạo máy bay thấp (13%) và vận tốc kém hơn, so với các tiêm kích khác của Nga (khoảng 1.800km). Vì vậy, nó hầu như đã bị không quân Nga bỏ rơi, chỉ đóng vai trò là loại máy bay thử nghiệm những công nghệ mới của Nga.
Su-47 Berkut có thiết kế cánh ngược độc đáo

Tuy nhiên, hiện nay người Nga cũng không muốn một sản phẩm ưu việt như vậy của mình bị lãng phí và một kế hoạch mới được vạch ra cho Su-47 để biến nó thành một loại tiêm kích hạm khủng, có tính năng không hề thua kém F-35C trên tàu sân bay Mỹ. Rất có thể, trong tương lai, bộ đôi T-50 và Su-47 sẽ sánh ngang với cặp song sát F-22 và F-35 của Mỹ.

Từ những bức ảnh mới của Su-47, người ta có thể nhận thấy có 2 điểm khác biệt rất lớn so với Su-47 kiểu cũ, là thiết kế kiểu cánh gập xếp, thường sử dụng cho các tiêm kích hạm, thứ 2 là kiểu thiết kế ống xả động cơ rất lạ, không sử dụng 2 ống xả tròn 2 bên kiểu truyền thống mà là 2 ống xả vát hình bậc thang, mỗi bên có 3 lỗ xả giống như một khe cửa hẹp.

Điều này sẽ phân tán và làm giảm độ lớn của luồng khí phụt, làm giảm khả năng phát hiện của các radar chống tàng hình, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi điều chỉnh luồng khí phụt theo nhiều hướng khác nhau, tăng độ linh hoạt cho thao tác bay. Điều này khiến người ta nghĩ tới việc, Nga đang nghiên cứu chế tạo một thế hệ “động cơ tàng hình” mới, khác biệt hoàn toàn so với các thế hệ động cơ kiểu cổ điển.

Từ 2 đặc điểm này, có thể kết luận là có thể Nga đang nỗ lực nghiên cứu một thế hệ tiêm kích hạm tàng hình, ngang bằng hoặc có thể vượt trội cả F-35 của Mỹ. Sự chậm trễ hàng chục năm về nghiên cứu, phát triển có thể giúp Nga đưa ra nhiều giải pháp công nghệ hơn. Điều này càng có cơ sở, khi liên hệ tới những thông tin Nga phát triển UCAV Skat thành UCAV tấn công trên hạm giống X-47B của Mỹ.
Động cơ hình bậc thang với 3 khe thoát khí độc đáo của Su-47

Skat được trang bị tên lửa Kh-31 (AS-17 Krypton), gồm cả phiên bản chống hạm và chống bức xạ (Kh-31P và Kh-31PD). Nó có tầm bắn 160km với vận tốc siêu âm Mach3, điều khiển bằng radar chủ động và quán tính. Đồng thời nó cũng được trang bị bom điều khiển chính xác KAB-500, chủ yếu là bom xuyên phá bê tông KAB-500Kr (КАБ-500Кр) để đánh phá hầm ngầm, công trình kiên cố của địch.

UCAV “Skat” được mệnh danh là “Cá đuối” hoặc “Cá quỷ”, có chiều dài 10,25m, sải cánh 11,5m, trọng lượng 10 tấn, tải trọng vũ khí hơn 2 tấn, tầm bay 4.000km, với vận tốc cận âm 800km/h. Hình dạng và tính năng của nó hoàn toàn tương đồng với UCAV X-47B trên tàu sân bay của Mỹ. Bắt đầu từ tháng 12 năm ngoái đã xuất hiện những thông tin là Nga đang phát triển Skat thành UCAV trên hàng không mẫu hạm.

Rõ ràng là cùng với sự xuất hiện thông tin Skat có thể được trang bị trên tàu sân bay tàu sân bay Kuznetsov và hình ảnh thiết kế cánh gập của Su-47 Berkut, có thể đưa ra dự đoán là Nga đang nghiên cứu phát triển một mô hình không quân trên hạm theo kiểu Mỹ. Cùng với tàu sân bay đa nhiệm thế hệ mới, trong tương lai rất có thể Su-47 và UCAV Skat sẽ sánh vai nhau giống như F-35C và X-47B trên tàu sân bay Mỹ.

Theo An ninh Thủ đô

.
.
.
.
.
.
.
.