Chuyện "phong bì" trong làng nghệ: Trào lưu hay tệ nạn?

Thứ Tư, 17/01/2007, 15:21 [GMT+7]
.
.
"Qua vườn mận không nên sửa mũ, qua ruộng dưa không nên sửa giày" để tránh người đời quy kết là kẻ "trộm mận, trộm dưa". Tình ngay lý gian mà còn phải phòng tránh sự hiểu lầm đáng tiếc thì giá trị thực càng không nên để thiên hạ bắt  bẻ quàng xiên.

Qua ruộng dưa không nên sửa giày!

Soạn: HA 1011133 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Diễn viên Trung Quốc Trương Ngọc viết trên blog của mình để phanh phui vụ "đổi sex lấy vai": “Nếu bạn sống cùng bầy rắn rết và bạn không có nọc độc, bạn sẽ tồn tại như thế nào?”.

Một chương trình nghệ thuật được đầu tư nhiều tiền bạc khác với một chương trình có sự chi phối quá lớn bởi tiền bạc và những mối quan hệ.

Khi anh đạo diễn, chủ nhiệm chương trình chọn một gương mặt A thay vì B chỉ bởi A có "quà biếu", A đã "lobby" cho mình thì khi đó anh ta đang kiếm tiền nhân danh "nghệ thuật".

"Văn hóa phong bì", "lại quả" kiểu này làm cho giá trị của nghệ thuật bị hạ thấp, uy tín của của đạo diễn, diễn viên, nghệ sĩ... còn lâu mới có.

Trong hoạt động nghệ thuật cũng giống các hoạt động khác trong cuộc sống, tệ hại nhất là chuyện "gõ đúng cửa" khi "đi ngang ngõ tắt".Nhưng nếu không "đi đêm", ngọt nhạt với đạo diễn, chủ nhiệm chương trình để họ "chấm" mình thì: "Làm sao mà tôi ngóc đầu được đây?"- Một nghệ sĩ có tiếng đã than thở chính đáng như vậy. Nghệ thuật sẽ không là nghệ thuật nữa khi chúng ta ứng xử với nó theo cách phi nghệ thuật. Cổ nhân đã dạy rằng: "qua vườn mận không nên sửa mũ, qua ruộng dưa không nên sửa giày" để tránh người đời quy kết là kẻ "trộm mận, trộm dưa". Tình ngay lý gian mà còn phải phòng tránh sự hiểu lầm đáng tiếc thì giá trị thực càng không nên để thiên hạ bắt  bẻ quàng xiên.  

"Kính chẳng bõ phiền"

Ở Việt Nam từng xảy ra vụ "đổi tình lấy điểm" thì ở Trung Quốc từng xôn xao scandal "đổi tình lấy vai diễn".

Hồi tháng 11/2006, cô diễn viên Trương Ngọc công bố trước báo chí hơn 20 băng sex ghi cảnh cô ái ân với các diễn viên, đạo diễn nổi tiếng Trung Quốc. Theo cô đào họ Trương, để nhận vai, một số đạo diễn kém nhân phẩm đã gạ gẫm cô và nhiều đồng nghiệp khác đổi lấy những giờ phút ân ái.

Cho rằng thanh danh mình bị tổn hại và để đáp trả những đạo diễn đã "xù" lời hứa, không rõ bằng cách nào, Trương Ngọc đã ghi lại những cảnh "sex" của chính cô và đồng nghiệp. Trước sự cố này, một số đạo diễn lên tiếng cho rằng mình bị "gài bẫy" để rồi phải "đóng phim con heo" như thế! 

Nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng việc "tặng quà bằng vốn tự có" là "luật ngầm" trong làng giải trí Trung Quốc?

Đạo diễn Lê Hoàng nói: "Ai cũng sẽ nói chạy chọt tiền bạc, quà cáp là không nên và lên án hành động này cả thôi, dù sự thật vẫn có không ít người nhận. Tôi không làm chuyện đó nên tôi đặt vấn đề: có nhận hay không? Hành động diễn viên "gửi nhầm chỗ" có phiền gì đến tôi hay không? Đây là vấn đề cư xử...".

Đạo diễn Phương Điền nói: "Những diễn viên "tiếp thị phá cách" thường rơi vào những tay ngang hoặc bất tài!". Chuyện bất tài hay không phải cho họ... thử vai mới biết, nhưng rõ ràng một điều là họ cư xử kém. Ở khía cạnh này, người diễn viên, ca sĩ chỉ nhăm nhăm chuyện lo lót để có đất "diễn" chính là đã tự hạ bậc mình. Đạo diễn mà "ăn tiền" là coi thường người mình "đổi" việc. Họ không biết mình là ai.

Ca sĩ Ngọc Anh thẳng thắn phát biểu chị mơ ước được hát trong một chương trình ca nhạc rất có uy tín. Chị cho rằng mình xứng đáng được hát trong chương trình này. Có thể chị sẽ có được điều ấy khi tạo dựng mối quan hệ tốt, biết đi cửa trước, luồn cửa sau nhưng chị đã không làm thế. Ngọc Anh nói: "Điều ý nghĩa nhất đối với tôi là đã ra được những album mình thích và khán giả cũng thích và đồn tâm sức vào những chương trình mà mình ước mơ khác đến với mình".

Ca sĩ trẻ Hà Anh Tuấn lên như diều gặp gió và khá mệt mỏi khi nghe đồn thổi là có "đại gia" hậu thuẫn hoặc phải cặp với "cụ bà". Hà Anh Tuấn "bỏ ngoài tai" những điều này, vì cho rằng không có tật thì làm sao phải giật mình? Còn nhớ, tại Sao mai điểm hẹn, Hà Anh Tuấn không ngần ngại phát biểu theo hướng được cho là "bật" lại hội đồng thẩm định, nhưng khán giả vẫn bỏ phiếu cho anh và anh cho rằng mình luôn cư xử đúng mực với các anh, chị đi trước. Nếu thành công liền nghĩa với việc phải "quái", phải rải tiền hết cửa này đến cửa khác thì lúc đó bức tranh nghệ thuật đã nhuốm màu đen đến mức không thể làm tươi sáng lại được rồi!

Cụ Phan Kế Bính có nói trong cuốn sách gối đầu giường Phong tục Việt Nam rằng: "Kính chẳng bõ phiền". Đây được hiểu là kính trọng nhau mà giữ "lễ" cả những việc vặt thì quá bằng làm phiền nhau. Của cho không bằng cách cho, quà tặng không bằng cách tặng quà. Cũng phải thẳng thắn thừa nhận, xã hội bây giờ, lễ (quà cáp)  để lót đường và lại quả nên tệ bạc hơn rất nhiều nhưng cũng... sòng phẳng hơn rất nhiều.

"Ca sĩ, diễn viên và cả những người có quyền hành trong làng nghệ thuật nếu lấy quà cáp để dọn ổn, lót đường, mua vai diễn, danh tiếng thì dễ mất tin tưởng nhau, không còn nhận ra nhau. Nếu anh hát hay, diễn tốt thì lần sau tôi mời, tôi còn phải cảm ơn anh, thưởng cho anh theo lẽ thường tình. Giữ "lễ" như vậy thì đến khán giả cũng không thấy phiền lòng", một đạo diễn ca nhạc nói. Hãy ứng xử thế nào để không có một vài con "sâu" làm rầu những bộ phim, chương trình biểu diễn nghệ thuật trong bối cảnh nghệ thuật của ta còn là một cái "làng" và đang ra "biển lớn".

.
.
.
.
.
.
.
.