.

“Cần có những giải pháp quyết liệt, đồng bộ trong việc làm lành mạnh hóa môi trường du lịch...”

Cập nhật lúc 05:39, Chủ Nhật, 08/07/2012 (GMT+7)

Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với môi trường kinh doanh du lịch, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp, thương hiệu uy tín của du lịch Quảng Ninh trong giai đoạn mới, ngày 22-6 vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh. PV Báo Quảng Ninh đã có cuộc trao đổi với ông Hà Quang Long, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch xung quanh vấn đề này...

Ông Hà Quang Long cho biết:

Ông Hà Quang Long.
Ông Hà Quang Long.

+ Trong thời gian qua, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực cả về quy mô và chất lượng, công tác quản lý nhà nước, phối kết hợp giữa các ngành đã có nhiều chuyển biến, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động kinh doanh du lịch. Lượng du khách đến với Quảng Ninh ngày càng tăng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, thời gian gần đây tại một số điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn, trên Vịnh Hạ Long… vẫn còn xảy ra tình trạng cò mồi, cạnh tranh không lành mạnh, bán hàng rong, hàng giả, kém chất lượng, bán không theo giá niêm yết, kinh doanh vận chuyển khách du lịch còn nhiều bất cập làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của Quảng Ninh. Điều đáng nói, hiện tượng này, chủ yếu tập trung diễn ra vào những ngày cao điểm, lễ hội và ở một số trung tâm du lịch như: Khu du lịch Bãi Cháy, trên Vịnh Hạ Long…

- Ông có thể nói rõ hơn, một số hình thức vi phạm thường diễn ra trên Vịnh Hạ Long và khu du lịch Bãi Cháy?

Đây là vấn đề xã hội, có trách nhiệm chung của cộng đồng, các cấp, các ngành, chính quyền cơ sở, trách nhiệm của các doanh nghiệp du lịch và ý thức của một bộ phận người dân, cách ứng xử của du khách.

+ Trên Vịnh Hạ Long, chủ yếu vào những ngày cao điểm, một số doanh nghiệp nhỏ kinh doanh vận chuyển khách du lịch thường nâng giá cước vận chuyển lên nhiều lần, không niêm yết giá hoặc có niêm yết nhưng không bán theo niêm yết, niêm yết không rõ ràng, ép khách sử dụng dịch vụ giá cao hơn so với ngày thường; thông đồng với các nhà bè nuôi hải sản nâng giá bán hải sản lên nhiều lần và dùng nhiều thủ đoạn để ép khách phải mua; các thuyền nan đeo bám các tàu du lịch trên Vịnh để bán hàng rong, ăn xin. Còn ở khu du lịch Bãi Cháy, các hiện tượng vi phạm này cũng xảy ra vào dịp cao điểm, một số cơ sở cung cấp dịch vụ ăn, nghỉ, bán hàng thường nâng giá phòng, giá ăn uống lên gấp nhiều lần so với ngày thường. Ngoài ra, tại một số bãi tắm, khách sạn, nhà hàng khu vực Bãi Cháy còn có tình trạng bán hàng rong đến cửa các khách sạn, đeo bám khách du lịch để bán hàng…

- Trước thực trạng này các ngành chức năng đã có những biện pháp gì, thưa ông?

+ Thực tế mà nói, thời gian qua, các ngành chức năng và các địa phương có hoạt động du lịch cũng đã tổ chức nhiều biện pháp để đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch. Cụ thể, hàng năm, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch đã phối hợp với các ngành hữu quan tổ chức các đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh lưu trú, bảo vệ môi trường du lịch. Các ngành, địa phương đều có các hoạt động quản lý khác như: Chi cục Quản lý thị trường tổ chức các đoàn kiểm tra về thực hiện niêm yết giá, kiểm tra hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tại các khu, điểm du lịch, cảng tàu du lịch vào các dịp cao điểm. Ban quản lý Vịnh Hạ Long thường xuyên kiểm tra việc bán hàng rong, vứt xả rác trên Vịnh, dịch vụ chèo đò… UBND TP Hạ Long cũng có đội trật tự đô thị thuộc UBND phường Bãi Cháy tuần tra hàng ngày xử lý các loại hình vi phạm như: Bán hàng rong, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại khu du lịch Bãi Cháy… Mặc dù, các ngành chức năng và địa phương đã tăng cường kiểm soát và áp dụng các biện pháp nhưng các hiện tượng vi phạm vẫn chưa được giải quyết triệt để.

- Nói như vậy, trong quá trình tiến hành xử lý, giải quyết các hiện tượng vi phạm chắc hẳn các cơ quan chức năng gặp không ít khó khăn?

+ Đúng thế, đây là vấn đề xã hội, có trách nhiệm chung của cộng đồng, các cấp, các ngành, chính quyền cơ sở, trách nhiệm của các doanh nghiệp du lịch và ý thức của một bộ phận người dân, cách ứng xử của du khách. Hiện nay, các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh vấn đề này còn thiếu, hoặc có nhưng chưa đủ sức mạnh để răn đe. Thêm nữa, công tác phối kết hợp giữa các lực lượng chức năng chưa đều, việc thanh kiểm tra, xử lý còn chưa thường xuyên liên tục. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, giáo dục, động viên và xây dựng các cơ chế chính sách để giải quyết các vấn đề này còn nhiều hạn chế.

- Theo ông, để giải quyết triệt để các hiện tượng vi phạm làm lành mạnh môi trường kinh doanh du lịch thì cần có những biện pháp gì?

+ Để giải quyết triệt để tình trạng này tại các khu, điểm du lịch, lễ hội lớn của tỉnh nơi có nhiều nguy cơ diễn ra hoạt động có ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh du lịch cần có sự vào cuộc đồng bộ của các địa phương, ban, ngành chức năng liên quan. Cụ thể, cần có thể chế, chế tài cụ thể, giao cho lực lượng chức năng có đủ thẩm quyền để xử lý các hành vi vi phạm. Đồng thời đẩy mạnh công tác, tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức; gắn trách nhiệm của chủ sở hữu các khu, điểm du lịch, các cơ sở dịch vụ du lịch, không để các đối tượng này vi phạm ở trong khu vực thuộc sự quản lý của mình. Bên cạnh đó, cũng cần có cơ chế chuyển đổi, tạo công ăn việc làm cũng như cơ chế kiểm soát chặt chẽ công tác hộ khẩu để ngăn chặn các đối tượng như: Ăn mày, ăn xin, bán hàng rong từ các nơi khác về các trung tâm du lịch của tỉnh. Hiện nay, chúng tôi cũng đưa ra những biện pháp triển khai cụ thể áp dụng đối với các hành vi hoạt động vi phạm trong từng lĩnh vực, địa điểm. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao, một trong những vấn đề quan trọng nhất là các địa phương, ban, ngành liên quan cần có những giải pháp quyết liệt. Trong quá trình thực hiện phải duy trì, thường xuyên liên tục, tránh hiện tượng ra quân rầm rộ nhưng hiệu quả không cao. Là cơ quan quản lý nhà nước lĩnh vực du lịch, chúng tôi xác định việc tăng cường công tác quản lý môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn là nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong những tháng cuối năm.

- Vừa qua, để tăng cường công tác quản lý môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị 11/CT-UBND về vấn đề này. Ông có thể cho biết một số nội dung cơ bản của Chỉ thị?

+ Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với môi trường kinh doanh du lịch  tại các điểm du lịch trên địa bàn, UBND tỉnh đã yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban, ngành thuộc tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung thực hiện tốt một số nội dung công việc. Theo đó, đối với UBND các huyện, thị, thành phố, UBND tỉnh yêu cầu kiểm điểm, đánh giá công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn; thành lập BCĐ công tác quản lý môi trường du lịch tại địa phương; thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất, thường xuyên trong năm, không để xảy ra các hiện tượng vi phạm ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh du lịch của địa phương; xây dựng đường dây nóng, xử lý các thắc mắc khiếu kiện của du khách; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục; rà soát các đối tượng, cơ sở kinh doanh có dấu hiệu phát sinh làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh du lịch… Đối với các ngành chức năng liên quan, tuỳ theo nhiệm vụ, chức năng của mình thường xuyên thực hiện nhiệm vụ, phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi tăng cường công tác quản lý môi trường kinh doanh du lịch tại tất cả các điểm du lịch…

- Được biết, thực hiện Chỉ thị số 11/CT-UBND tỉnh, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch cũng vừa thành lập và công khai đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý các thắc mắc, khiếu kiện của du khách?

+ Xác định việc chấn chỉnh môi trường kinh doanh du lịch, trong đó tập trung vào môi trường xã hội là một nhiệm vụ chính trị hàng đầu của ngành nên cùng với các biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý đối với môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch đã xây dựng đường dây nóng để tiếp nhận các thông tin, phản ánh của du khách. Trên cơ sở các thông tin nhận được, sở sẽ kịp thời thông tin đến các cơ quan chức năng để phối hợp, giải quyết các kiến nghị theo phân công. Cụ thể số điện thoại đường dây nóng: Mobile: 0913.265.009; Tel: 033.3847347; Fax: 033.3845027; Email: dulichduongdaynong@gmail.com. Biển thông báo đường dây nóng này, chúng tôi lắp đặt tại các khu vực tập trung đông khách du lịch. Hiện nay, chúng tôi cũng đã thành lập tổ phụ trách đường dây nóng do đồng chí Phó Giám đốc Sở phụ trách về Du lịch làm tổ trưởng...

- Xin cảm ơn ông!

Thu Hương

,
.
.
.
.
.