.

Bước đầu triển khai công tác tự quản cho những người lái xe tắc xi, xe ôm

Cập nhật lúc 11:00, Thứ Tư, 31/08/2011 (GMT+7)

Đến với những điểm tập kết xe tắc xi, xe mô tô chở khách (xe ôm) tại khu du lịch Bãi Cháy, TP Hạ Long, điều dễ nhận thấy khác với trước đây đó là không còn tình trạng tranh giành khách, đỗ xe dưới lòng đường gây mất trật tự ATGT. Mà thay vào đó là xe ôm đều được trang bị mũ bảo hiểm cho khách đi xe, các xe tập kết đúng điểm, chở đúng số người theo quy định… Và thời gian tới đây mỗi người làm nghề lái xe ôm sẽ có đồng phục riêng, hoạt động theo quy định cụ thể mà UBND phường đã đề ra.

 

Công an phường Bãi Cháy tuyên truyền pháp luật cho những người lái xe ôm.
Công an phường Bãi Cháy tuyên truyền pháp luật cho những người lái xe ôm.

 

Đây là kết quả bước đầu của việc phát động phong trào lái xe tắc xi, xe mô tô chở khách tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm; đảm bảo trật tự ATGT – trật tự công cộng theo kế hoạch số 105/KH-CAT ngày 1-6-2011 của Công an tỉnh Quảng Ninh. Phong trào nhằm tập trung củng cố, xây dựng mới các tổ, đội tự quản về ANTT trong những người làm nghề lái xe tắc xi, xe ôm dưới sự quản lý của chính quyền phường và hướng dẫn trực tiếp của công an phường. Để mô hình trên hoạt động có hiệu quả, lực lượng công an đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các biện pháp nghiệp vụ, chủ động phòng ngừa đấu tranh, trấn áp tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng. Tăng cường tuyên truyền vận động, giáo dục những người lái xe tắc xi, xe ôm tự giác chấp hành luật lệ giao thông và quy định về quản lý nhà nước đối với người và phương tiện hành nghề. Qua đây giúp họ nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa, chống tội phạm, phòng vệ an toàn bảo vệ tính mạng và tài sản của mình, sẵn sàng phối hợp giúp đỡ và cung cấp thông tin về hoạt động của tội phạm cho cơ quan công an.

Để làm tốt công tác quản lý, chính quyền các phường trên địa bàn đã phân công cán bộ phối hợp cùng lực lượng công an làm công tác điều tra cơ bản để có cơ sở báo cáo UBND TP Hạ Long chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành khảo sát, bố trí các điểm đỗ cho các tổ, đội xe tắc xi, xe ôm. Sau khi được sự đồng ý của thành phố đã ra quyết định thành lập tổ, đội xe tắc xi, xe ôm và ban hành quy chế hoạt động tự quản về ANTT của các tổ, đội đó. Những điểm trước đó đã có mô hình này, nay được củng cố lại và có biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động. Theo quy định, các điểm đỗ dưới 20 xe thì thành lập tổ, trên 20 xe thành lập đội. Mỗi tổ, đội tự quản có 1 đội trưởng, 1 đội phó hoặc 1 tổ trưởng, 1 tổ phó được bầu trên cơ sở tín nhiệm của các thành viên trong tổ, đội. Để mọi người nhận thức đầy đủ mục đích, yêu cầu cũng như ý nghĩa thiết thực của mô hình này, chính quyền cơ sở đã mở hội nghị chuyên đề và mời tất cả đội ngũ lái xe tắc xi và xe mô ôm trên địa bàn đến dự. Tại đây từng người được phát biểu ý kiến về tâm tư, nguyện vọng và đưa ra những đề xuất để chính quyền có thể hỗ trợ, giúp đỡ theo quy định của pháp luật.

Theo con số thống kê của cơ quan chức năng, riêng 6 tháng đầu năm trên địa bàn phường Bãi Cháy xảy ra 18 vụ việc liên quan đến hoạt động của các loại tội phạm nhằm vào những người lái xe tắc xi, xe ôm như: các đối tượng lợi dụng xe tắc xi và xe ôm để chở đi gây án giết người, cưỡng đoạt tài sản, trộm cắp và đặc biệt là dùng dao kiếm đánh nhau gây thương tích. Thêm nữa, vẫn còn một số lái xe tắc xi, xe ôm còn vi phạm Luật ATGT với các lỗi như: đỗ xe không đúng bến quy định, không đội mũ bảo hiểm, người ngồi sau xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, tụ tập đánh bạc… tự thành lập bến tập kết không đăng ký quản lý với chính quyền phường. Do đó việc phát động thực hiện phong trào lái xe tắc xi, xe ôm tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm đã góp phần quan trọng vào việc giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Hiện nay trên địa bàn TP Hạ Long có gần 600 người làm nghề lái xe ôm chở khách, hơn 300 người lái xe tắc xi, con số trên ngầy càng tăng. Thành phố đã tạm thời bố trí 65 điểm đón khách cho xe ôm và 15 điểm đỗ đón khách cho xe tắc xi. Ngoài ra để việc quản lý đội ngũ làm nghề lái xe tắc xi, lái xe ôm được chặt chẽ, cơ quan chức năng đã lập hồ sơ và danh sách trích ngang của những người làm nghề này theo từng điểm đỗ. Hồ sơ gồm lý lịch cá nhân, có dán ảnh, ghi đủ thông tin: họ tên, tuổi, quê quán, nơi thường trú, số điện thoại, biển kiểm soát của phương tiện... Chính quyền địa phương đã hướng dẫn các tổ, đội lái xe tắc xi, xe ôm xây dựng quy ước tự quản về ANTT, quy ước hoạt động của đội tự quản và trang bị quần áo có biển hiệu, biển số gắn với phương tiện để tiện theo dõi, quản lý. Bên cạnh đó, Công an TP Hạ Long còn thường xuyên thông báo về phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm để những người làm nghề lái xe tắc xi, xe ôm biết cách phát hiện để có biện pháp phòng ngừa.

Sau một thời gian triển khai và đi vào hoạt động, mô hình tự quản về ANTT của những người làm nghề lái xe tắc xi và xe ôm chở khách tại TP Hạ Long bước đầu đã thấy được hiệu quả. Nhờ có phong trào này mà các tổ viên đã tích cực hơn trong việc tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tố giác tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật với cơ quan công an. Tự giác chấp hành pháp luật, luật lệ ATGT và các quy định của Nhà nước và địa phương.

Đỗ Linh

,
.
.
.
.
.