TP Hạ Long nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ: Tạo đà vươn mình bứt phá

Thứ Tư, 20/02/2019, 07:41 [GMT+7]
.
.

Bám sát với chủ đề công tác năm 2019 của tỉnh về "Nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ", TP Hạ Long lấy chủ đề công tác năm là "Nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ; đẩy mạnh xây dựng thành phố xanh, sạch, thông minh”. Đặc biệt, ngay từ đầu năm Đảng bộ, chính quyền thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều giải pháp, phần việc cụ thể để thực hiện tốt nội dung nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ. Qua đó, tiếp tục tạo đà cho thành phố phát triển toàn diện.

Quyết liệt trong chỉ đạo, thực hiện

TP Hạ Long xác định năm 2019 là năm có ý nghĩa quyết định hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXIV, Kế hoạch 5 năm về phát triển kinh tế - xã hội của thành phố (2016-2020) và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra. Trên cơ sở bám sát nội dung Nghị quyết số 14-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Phương hướng, nhiệm vụ năm 2019”, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TU về nhiệm vụ, giải pháp công tác năm 2019. Trong đó, thành phố lấy chủ đề công tác năm là "Nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ; đẩy mạnh xây dựng thành phố xanh, sạch, thông minh”.

g
Hạ tầng đô thị TP Hạ Long ngày càng đồng bộ, hiện đại.

Qua đó, thành phố bám sát mục tiêu phát triển các ngành dịch vụ theo tinh thần Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 5/2/2016 của Tỉnh ủy về Phát triển dịch vụ tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2030. Thành phố tập trung chỉ đạo các phường trên địa bàn phát triển dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng phát triển theo chiều sâu, đảm bảo chất lượng và hiệu quả, khẳng định thương hiệu. Đặc biệt bám sát với mục tiêu phát triển là thành phố du lịch, thành phố chú trọng phát triển các ngành dịch vụ có tiềm năng và lợi thế cạnh tranh, đặc biệt là phát triển du lịch gắn với phát huy giá trị Di sản - kỳ quan thế giới Vịnh Hạ Long trên địa bàn.

Trên cơ sở các mục tiêu, nhiệm vụ này, ngay từ đầu năm thành phố đã chỉ đạo các phường, phòng, ban, đơn vị trên địa bàn đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, bám sát vào chức năng, nhiệm vụ, đặc thù để xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể. Trong đó, đặc biệt đề cao trách nhiệm người đứng đầu, quyết liệt, trọng tâm, trọng điểm, trong chỉ đạo, thực hiện. Cùng với đó, thành phố cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân trên địa bàn về những chủ trương, mục tiêu phát triển của thành phố trong năm 2019 bằng nhiều hình thức: Phát thanh; hội nghị… Qua đó, nhằm tích cực phát huy vai trò của nhân dân và các tổ chức đoàn thể tham gia tích cực vào các nhiệm vụ của thành phố, đồng thời giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước.

Đồng bộ các giải pháp

g
Các công trình hạ tầng thu hút đầu tư đã góp phần đa dạng và nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ trên địa bàn TP Hạ Long (Ảnh: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long). Ảnh: Đỗ Phương

Xây dựng thành phố du lịch Hạ Long là một trong những mục tiêu lớn của TP Hạ Long trong những năm qua. Thực hiện mục tiêu này, bám sát với chủ đề công tác năm, TP Hạ Long đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện môi trường kinh doanh, phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch. Thành phố tập trung công tác quản lý chặt chẽ các hoạt động dịch vụ, du lịch theo quy hoạch. Trong đó, thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng định kỳ kiểm tra, kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý các vi phạm ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch của thành phố. Qua đó, xây dựng môi trường kinh doanh dịch vụ trên địa bàn lành mạnh, thân thiện; đảm bảo an ninh trật tự tại các khu, điểm du lịch.

Mặt khác, thành phố cũng tiếp tục huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng các khu du lịch, cảng, bến... nhằm phong phú hơn các loại hình dịch vụ trên địa bàn. Đến nay nhiều dự án đầu tư đẳng cấp trên địa bàn thành phố, như: Sunworld Halong Park, công viên nước Hạ Long, khu du lịch Tuần Châu... tiếp tục là những điểm đến hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách tham quan, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, dịch vụ của thành phố, đáp ứng nhu cầu của nhân dân và khách du lịch.

Bên cạnh đó, thành phố cũng tập trung hoàn thành các dự án hạ tầng kinh tế và giao thông trọng điểm như: Nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Văn Cừ; cải tạo, chỉnh trang đường 18A đoạn từ nút giao Hoàng Quốc Việt với đường 18A đến cầu Bãi Cháy; dự án mở rộng tuyến đường bao biển núi Bài Thơ (đường Trần Quốc Nghiễn) đoạn từ Vincom đến đường rẽ ra cảng Bến Đoan; dự án cải tạo, chỉnh trang đường Vũ Văn Hiếu (đoạn từ Cầu Trắng phường Hà Tu đến Đèo Bụt phường Hà Phong)... đồng thời đẩy nhanh tiến độ, đưa vào sử dụng các dự án trọng điểm của thành phố. Qua đó, tạo ra hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, đáp ứng được yêu cầu phát triển các loại hình dịch vụ.

Người tiêu dùng lựa chọn hàng hóa ở Big C Hạ Long
Người tiêu dùng lựa chọn hàng hóa ở BigC Hạ Long.

Cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, thành phố quan tâm tới việc cải thiện các dịch vụ công nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Trong đó, đặc biệt nhằm nâng cao dịch vụ hành chính công, thành phố đã tăng cường việc minh bạch, đơn giản các thủ tục hành chính đã tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân đến giả quyết các thủ tục hành chính. Qua đó, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội,  nâng cao sự hài lòng của nhân dân, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo niềm tin, thu hút các nhà đầu tư chiến lược, mở rộng đầu tư kinh doanh trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, thành phố cũng thực hiện tốt các dịch vụ công ích như: Duy trì thu gom vận chuyển rác sinh hoạt; tưới nước, rửa đường chống bụi, vận hành máy bơm nước; vệ sinh dải phân cách bằng máy; chăm sóc cây xanh, vườn hoa, tiểu cảnh; quản lý vận hành hệ thống thu gom và xử lý nước thải; quản lý vận hành điện chiếu sáng công cộng, điện trang trí, máy biến thế đèn công cộng thuộc dịch vụ công ích đô thị… Qua đó, nâng cao chất lượng đời sống người dân, góp phần hiện đại bộ mặt đô thị trên địa bàn.

Triển khai theo lộ trình để đến năm 2020 Hạ Long cơ bản trở thành thành phố thông minh, thành phố cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành của hệ thống chính quyền các cấp từ quản lý ngành, lĩnh vực, đến giải quyết thủ tục hành chính. Mặt khác, thành phố cũng vận động người dân tiếp cận, ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác, sử dụng có hiệu quả nguồn dữ liệu, giải quyết thủ tục hành chính và phục vụ công việc, làm tiền đề để hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử hiệu quả, hiện đại.

Nguyễn Thanh

.
.
.
.
.
.
.
.