.

Dự án tuyến đường bao biển và khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh A, B, C, D mở rộng: Điểm đến mới của nhiều người

Cập nhật lúc 04:55, Thứ Hai, 07/11/2011 (GMT+7)

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã thu hút nhiều dự án đầu tư cơ sở hạ tầng các khu đô thị mới tạo thêm quỹ đất cũng như mở rộng không gian đô thị. Dự án đầu tư xây dựng tuyến kè bao ngoài và hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới hình thành giữa tuyến kè và tuyến đường bao biển Cao Xanh - Hà Khánh A, B, C, D đang được triển khai xây dựng sẽ là một điểm nhấn trong không gian đô thị của TP Hạ Long.

Dự án tuyến kè bao biển và khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh A, B, C, D đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.
Dự án tuyến kè bao biển và khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh A, B, C, D đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Với quỹ đất hạn hẹp, nên từ năm 2000 tỉnh đã thực hiện chủ trương xây dựng TP Hạ Long theo định hướng lấn biển để phát triển mở rộng đô thị. Khi đó hàng loạt các dự án đã được triển khai xây dựng như: Khu đô thị mới Cột 5 - Cột 8; Hùng Thắng, Cao Xanh - Hà Khánh... tạo thành một chuỗi các đô thị với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, mở rộng không gian thành phố về phía biển, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho nhân dân. Với ý nghĩa đó, dự án tuyến kè mới bên ngoài tuyến kè hiện có của khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh A, B, C, D do Công ty Xây dựng công trình 507 (Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5) đầu tư với tổng số vốn trên 1.200 tỷ đồng. Tuyến kè có chiều dài 3.742m, điểm đầu tuyến giáp với khu dịch vụ vui chơi giải trí tổng hợp Hạ Long, điểm cuối giáp với khu Cao Xanh - Hà Khánh B. Bên cạnh đó, tuyến đường bao biển dọc tuyến kè có chiều rộng 22,5m, bao gồm vỉa hè phía biển 5m, đường xe chạy 10,5m; vỉa hè phía trong 7m. Việc quy hoạch xây dựng tuyến kè này sẽ tạo ra một quỹ đất giữa tuyến kè mới và tuyến đường bao biển cũ (khoảng 102ha). Đặc biệt quỹ đất này được sử dụng để đầu tư xây dựng một khu đô thị mới ven biển hiện đại, thân thiện nhằm cải tạo đáng kể hình dáng khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh A, B, C, D với điểm nhìn từ trên cầu Bãi Cháy. Theo đó, tại Khu đô thị mới này sẽ có hơn 200.000m2 dành cho đất ở, trong đó đất xây dựng nhà ở liền kề trên 138.000m2; hơn 75.000m2 xây nhà biệt thự.

Cùng với tuyến đường bao biển dọc tuyến kè, hệ thống đường giao thông trong khu đô thị cũng được đầu tư đồng bộ. Ngoài ra, dự án còn dành đất xây dựng trụ sở cơ quan và các công trình công cộng và dịch vụ khác. Sau khi đô thị này hoàn thành dự kiến có thể phục vụ cho 15.000 người với tiêu chuẩn toàn đô thị cao nhất là 50m2/người được phân bố trong các nhóm nhà ở. Có thể nói, một điểm nhấn quan trọng trong quy hoạch của Dự án là dùng các lõi cây xanh với không gian mở cắt ngang qua khu đất hướng ra phía sông Diễn Vọng để tạo thành các chuỗi liên kết giữa các không gian của khu đô thị này với các không gian của các khu đô thị phía trong. Đồng thời từ đó tạo ra các hướng nhìn, tầm nhìn và trục không gian cảnh quan chủ đạo cho toàn bộ đô thị. Mặt khác, phía ngoài cùng sẽ có một trục cảnh quan thứ 2 bằng một tuyến đường giao thông với những dải cây xanh chạy dài song song với sông Diễn Vọng tạo thành một vành đai xanh phía ngoài. Với vỉa hè rộng trồng cây xen lẫn với các cụm cây xanh, đường đi bộ... kết hợp chuỗi biệt thự sẽ tạo không gian cảnh quan chung hài hoà với thiên nhiên sông nước của Vịnh Cửa Lục. Với nhiều lợi thế về hạ tầng cũng như vị trí địa lý dự án tuyến đường bao biển và Khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh A, B, C, D là điểm đến của nhiều người dân muốn tìm không gian sống thoải mái hơn cũng như để đón đầu cơ hội đầu tư. Hiện nay tỷ lệ lấp đầy tại dự án Cao Xanh - Hà Khánh A, B đạt khoảng 60%. Có thể nói, chủ đầu tư đã nắm bắt xu hướng của các đô thị hiện đại và mang xu hướng này đến Khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh A, B, C, D và tuyến kè bao biển để cư dân sinh sống tại đây được trải nghiệm một cuộc sống chất lượng, an toàn và thoải mái nhất. Với việc hình thành tuyến đường bao biển và khu đô thị mới này sẽ tạo ra một quỹ đất mới cho TP Hạ Long nói riêng, của tỉnh nói chung đang trong quá trình phát triển và đô thị hoá mạnh mẽ.

Hiểu Trân

,
.
.
.
.
.