Điện lực Bình Liêu: Đảm bảo cung cấp điện ổn định cho người dân

Thứ Bảy, 10/08/2019, 08:37 [GMT+7]
.
.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do địa hình, điều kiện KT-XH, nhưng thời gian qua điện lực Bình Liêu đã luôn nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện và đảm bảo an toàn về điện cho người dân trên địa bàn huyện.

a
Điện lực Bình Liêu thực hiện thay MBA bị sự cố tại Trạm biến áp Khe O, xã Lục Hồn.

Đầu năm 2019, Điện lực Bình Liêu đã chủ động xây dựng kế hoạch và thực hiện kiểm soát khối lượng công việc, phân công rõ nhiệm vụ đối với các phòng kinh doanh, các đội (tổ). Có chương trình lập kế hoạch công việc giao chi tiết cho các đội theo tháng, từ đó đề ra kế hoạch triển khai và khắc phục các tồn tại về công tác kinh doanh điện.

Cụ thể, 7 tháng qua, Điện lực Bình Liêu đã thực hiện nâng công suất máy biến áp (MBA) cho Trạm biến áp Bình Liêu 1 - 400kVA-35/0.4kV lên 560kVA-35/0.4kV; thực hiện phân tải cho lộ 2 đường dây hạ thế tại Trạm biến áp Húc Động 1 sang lộ 1 - Húc Động 3 (Trạm biến áp 400kVA mới tiếp nhận của huyện); phân tải cho lộ 2 đường dây hạ thế tại Trạm biến áp Lục Hồn 2 cho Trạm biến áp Lục Hồn 3 - 180kVA-35/0.4kV, lộ 1 đường dây hạ thế tại Trạm biến áp Đồng Tâm 1 cho Trạm biến áp Lục Hồn 3 - 180kVA-35/0.4kV, lộ 1 đường dây hạ thế tại Trạm biến áp Đồng Văn 4 cho Trạm biến áp Đồng Văn 6 - 180kVA-35/0.4kV và phân tải cho lộ 2 đường dây hạ thế tại Trạm biến áp Vô Ngại 2 cho Trạm biến áp Vô Ngại 3 - 180kVA-35/0.4kV (Trạm biến áp chống quá tải năm 2018) nhằm đảm bảo tốt công tác an toàn điện, chống quá tải cho các trạm biến áp. Hiện Điện lực Bình Liêu đã khảo sát, lập phương án sửa chữa 8 công trình thiết bị đường dây, trạm biến áp thường xuyên do đơn vị quản lý vận hành, với ước tính khoảng 336 triệu đồng.

Ông Phạm Công Ước, Trưởng phòng Kế hoạch Kỹ thuật An toàn, Điện lực Bình Liêu cho biết: Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, chúng tôi đã thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Công tác giám sát mua bán điện cũng được đảm bảo qua việc tăng cường kiểm tra, phúc tra sử dụng điện. Các trường hợp khách hàng sử dụng điện không đúng mục đích, không đúng số hộ dùng chung, tỷ lệ áp giá không đúng thực tế, các lỗi về quản lý hệ thống đo đếm, lắp đặt công tơ không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, khách hàng tự ý cấp điện cho người sử dụng điện khác... đã được phát hiện và xử lý kịp thời, góp phần đảm bảo việc cung cấp điện tiêu thụ cho nhân dân trên địa bàn huyện.

Cùng với đó, công tác dịch vụ khách hàng, quảng bá truyền thông, tuyên truyền tiết kiệm điện, tiếp nhận, giải đáp ý kiến của khách hàng cũng ngày được nâng cao. Công tác phát triển khách hàng nhận tin nhắn tiền điện qua Zalo trên địa bàn đạt 2.667/2.480 khách hàng, đạt 107% kế hoạch công ty giao, tạo được sự hài lòng cho khách hàng về dịch vụ điện; từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận 135 phiếu yêu cầu xử lý về điện thông qua các kênh dịch vụ và hoàn thành giải quyết đạt 100%, không để khách hàng kiến nghị vượt cấp. Tính đến thời điểm hiện tại, Điện lực Bình Liêu đã thực hiện tiếp nhận, giải quyết cấp điện cho 329 khách hàng mua điện 1 pha; 32 khách hàng mua điện 3 pha và 1 khách hàng chuyên dùng.

UBND huyện Bình Liêu đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống điện tại thôn Pắc Pò - Nà Áng đáp ứng hoạt động chế biến miến dong của cơ sở sản xuất, chế biến miến dong Đồng Tâm.
Trạm biến áp tại thôn Pắc Pò - Nà Áng được đầu tư, cải tạo, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân. 

Tuy nhiên, ngoài những thuận lợi và cố gắng không ngừng để đảm bảo cung cấp đủ điện cho người dân, Điện lực Bình Liêu vẫn gặp phải một số khó khăn nhất định, như: Chỉ có 1 đường dây 35kV duy nhất từ Trạm 371 E5.6 cấp điện cho cả huyện, không có mạch vòng, nên độ tin cậy cung cấp điện thấp; 70% đường dây trung áp đi qua khu vực rừng núi, thung lũng và qua vùng trồng rừng của người dân, nên có nguy cơ vi phạm khoảng cách an toàn; nhiều khu vực việc vận động chặt cây gặp khó khăn; lưới điện hạ thế nông thôn mặc dù đã được tích cực sửa chữa, song còn nhiều khu vực có điều kiện kỹ thuật, kinh doanh, an toàn thấp.

Ông Phạm Xuân Huy, Giám đốc Điện lực Bình Liêu cho biết: Tính cả các hộ dân đang sử dụng pin năng lượng mặt trời, tới thời điểm hiện tại, 100% người dân Bình Liêu đã được sử dụng điện trong sản xuất, sinh hoạt. Thời gian tới, để đảm bảo cung cấp đủ điện cho người dân trên địa bàn, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình giảm tổn thất các trạm công cộng, các đường dây có tổn thất cao theo kế hoạch đã lập; làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng hiệu quả nguồn điện năng lượng mặt trời; triển khai các biện pháp, giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng việc theo dõi, tính toán tổn thất, phát hiện các tồn tại, bất cập trong quản lý hệ thống đo đếm, niêm phong cặp chì, lập biên bản treo tháo, xử lý công tơ hư hỏng...

Minh Đức

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.