.

Kinh tế thương mại, dịch vụ và du lịch: Hạt nhân để Móng Cái phát triển

Cập nhật lúc 05:01, Thứ Ba, 30/04/2013 (GMT+7)

Từ một huyện biên giới nghèo, đến nay Móng Cái đã trở thành một thành phố cửa khẩu sầm uất với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt trên 17%/năm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, trong đó thương mại - dịch vụ chiếm trên 80%. Đây cũng là địa phương duy nhất có tổng giá trị hàng hoá hai chiều qua cửa khẩu đạt 18.070 triệu USD, tăng bình quân 26,25%/năm, chiếm 95,7% tổng kim ngạch hàng hoá qua các cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc trên địa bàn tỉnh và chiếm trên 40% tổng kim ngạch hàng hoá XNK qua cửa khẩu các tỉnh biên giới phía Bắc. Đối với thị trường nội địa luôn có tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và tiêu dùng xã hội tăng bình quân 23,55%/năm với hệ thống 4 trung tâm thương mại, 14 chợ và trên 4.725 điểm kinh doanh.

Hoạt động biên mậu tại cửa khẩu Ka Long luôn diễn ra sôi động.
Hoạt động biên mậu tại cửa khẩu Ka Long luôn diễn ra sôi động.

Những vận hội, thời cơ để lĩnh vực thương mại, dịch vụ của Móng Cái phát triển mạnh mẽ như trên, đó chính là yếu tố vị thế địa chính trị và địa kinh tế đặc biệt. So với nhiều địa phương trong tỉnh và các vùng lân cận, Móng Cái là địa phương có cả cửa khẩu quốc tế trên bộ lẫn trên biển, là nơi hội tụ giao thoa giữa hai hành lang, một vành đai phát triển kinh tế ven biển Vịnh Bắc Bộ. Bên cạnh đó còn là sự nỗ lực của TP Móng Cái trong việc vận dụng linh hoạt các cơ chế chính sách; tranh thủ những ưu đãi để kêu gọi đầu tư, tập trung nguồn lực tài chính để từng bước hình thành hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn.

Tính từ năm 1996 đến nay, TP Móng Cái đã đầu tư xây dựng 1.148 công trình với tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng, trong đó có nhiều công trình phục vụ trực tiếp cho các hoạt động về thương mại - dịch vụ. Đặc biệt đối với hoạt động XNK hàng hoá qua biên giới, đến nay, TP Móng Cái đã hình thành hệ thống hạ tầng khu vực cửa khẩu tương đối đồng bộ với bãi kiểm hoá, bến bãi bốc xếp hàng hoá XNK. Bao gồm cửa khẩu Bắc Luân, cửa khẩu Ka Long, điểm kiểm tra hàng hoá xuất khẩu Lục Lầm và điểm kiểm tra hàng hoá tập trung tại khu vực gần cửa khẩu Quốc tế Móng Cái. Hệ thống kho, bến, bãi bốc xếp hàng hoá do doanh nghiệp đầu tư, có 7 bến cảng, 9 bến thuỷ nội địa, 11 điểm kiểm tra hàng hoá xuất khẩu được đầu tư đồng bộ về trang thiết bị kỹ thuật.

Cùng với các hoạt động thương mại, dịch vụ, lĩnh vực du lịch của Móng Cái cũng có bước phát triển mạnh với các loại hình dịch vụ đa dạng, phong phú. Đến nay, trên địa bàn thành phố có 226 cơ sở lưu trú, với 3.077 phòng, 5.607 giường, công suất sử dụng phòng đạt 60%. Thành phố cũng duy trì tốt hoạt động của 31 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế và sân Golf 18 lỗ đáp ứng nhu cầu của du khách.

Từ sự quan tâm đầu tư phát triển các loại hình đến các hoạt động quảng bá, xúc tiến, huy động nguồn lực các thành phần kinh tế đầu tư, nên du lịch của Móng Cái trong những năm qua đã đạt được những kết quả quan trọng. Trong giai đoạn 2006-2011, lượng khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Móng Cái tiếp tục tăng mạnh với 10.601.120 lượt người với tổng doanh thu đạt 1.893,74 tỷ đồng, tăng bình quân 12,95%/năm. Năm 2012 và 3 tháng đầu năm 2013, con số này vẫn duy trì được nhịp độ phát triển ổn định, đảm bảo là lĩnh vực kinh tế đầu tàu trong các hoạt động kinh tế của thành phố vùng biên.

Ông Dương Văn Cơ, Chủ tịch UBND TP Móng Cái cho biết, TP Móng Cái đã và đang tập trung nguồn lực để đầu tư một số công trình trọng điểm, trong đó có lĩnh vực thương mại, dịch vụ và du lịch. Đây cũng được coi là hai mũi nhọn đầu tàu để Móng Cái phấn đấu vì mục tiêu xây dựng đô thị loại 2 và là thành phố cửa khẩu quốc tế hiện đại, xanh, thân thiện với môi trường.

Bá Khang

,
.
.
.
.
.