.

Thu ngân sách nhà nước năm 2012: Thành công từ linh hoạt tìm cơ chế mới

Cập nhật lúc 05:50, Thứ Hai, 31/12/2012 (GMT+7)

Có thể nói chưa bao giờ hoạt động thu ngân sách nhà nước (NSNN) lại khó khăn như trong năm 2012. Tuy nhiên, đến hết năm 2012, số thu NSNN của Quảng Ninh đảm bảo không bị hụt thu. Quảng Ninh vẫn là một trong năm địa phương có số thu NSNN  dẫn đầu cả nước.

Chủ động điều hành các giải pháp

Xác định được những khó khăn trong hoạt động thu ngân sách năm 2012, ngay từ những tháng đầu năm, tỉnh đã chỉ đạo các ban, ngành khẩn trương tham gia vào việc triển khai các giải pháp nhằm tăng thu ngân sách, đặc biệt là đối với các đơn vị có nhiệm vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động thu NSNN như Thuế, Hải quan, Quản lý thị trường… Đáng chú ý, để tập trung các giải pháp hoàn thành số thu ngân sách 2012, trung tuần tháng 8, UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) Điều hành tăng cường ngân sách Nhà nước năm 2012-2013. Với giải pháp này, Quảng Ninh đã đi trước nhiều địa phương trong cả nước trong việc thiết lập giải pháp để tăng thu ngân sách, phù hợp với định hướng của Chính phủ và Bộ Tài chính. Ngay sau khi có Quyết định thành lập BCĐ, các tiểu ban thu - chi ngân sách cũng đã được thành lập và thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình. Sau hơn 3 tháng thành lập, các thành viên của BCĐ đã tích cực vào cuộc, tham gia vào công tác tham mưu với tỉnh về các giải pháp điều hành ngân sách. Thực hiện rà soát các khoản thu chi để kịp thời điều chỉnh nguồn; tăng cường tiết kiệm chi, đầu tư công; thực hiện đốc nợ thuế, thu thuế doanh nghiệp…

Thu ngân sách của các doanh nghiệp khối FDI trên địa bàn tỉnh năm 2012 vẫn đạt mức tăng trưởng cao Trong ảnh: Sản xuất dầu ăn tại công ty TNHH dầu thực vật Cái Lân). Ảnh: Khánh Giang
Thu ngân sách của các doanh nghiệp khối FDI trên địa bàn tỉnh năm 2012 vẫn đạt mức tăng trưởng cao Trong ảnh: Sản xuất dầu ăn tại công ty TNHH dầu thực vật Cái Lân). Ảnh: Khánh Giang

Trong quý IV, các đơn vị ngành thuế phối hợp với các lực lượng chức năng thành lập nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra khoảng 796 doanh nghiệp trên địa bàn.
Đối với Tiểu ban Chi ngân sách đã tổ chức triển khai thực hiện tăng cường hiệu quả hoạt động tiết kiệm, cắt giảm nguồn chi thường xuyên cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; tham gia rà soát các nguồn thu, thực hiện cắt giảm, đình hoãn nhiều công trình đầu tư chưa cần thiết nhằm tiếp tục tập trung đầu tư cho dự án trọng điểm... Qua đó, đã thực hiện tiết kiệm và cắt giảm với tổng số tiền trên 300 tỷ đồng, giảm chi tại các đơn vị sự nghiệp chưa cần thiết (265 tỷ đồng). Đồng thời, đối với chi đầu tư phát triển đã cắt giảm, đình hoãn giãn tiến độ tổng cộng 192 công trình, trong đó sở, ban, ngành 15 công trình, các địa phương 177 công trình.

Linh hoạt tìm cơ chế mới

Cùng với các giải pháp rà soát, kiểm tra, tăng cường hiệu quả các nguồn thu, vấn đề  kích cầu đầu tư và giải quyết những khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp cũng đang được địa phương quan tâm, triển khai mạnh mẽ. Nhiều giải pháp, vấn đề khó khăn bất cập của doanh nghiệp đã được giải quyết như: Khó khăn về vốn, mặt bằng sản xuất, nguyên liệu tiêu thụ... Đối với các chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp cũng đã và đang được triển khai như: Gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế GTGT đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động;  giảm 50% tiền thuê đất phải nộp năm 2012; gia hạn tối đa 12 tháng thời hạn nộp tiền sử dụng đất đối với các chủ đầu tư dự án có khó khăn về tài chính… Được biết, các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp hiện nay vẫn tiếp tục được tỉnh nghiên cứu và triển khai tới doanh nghiệp. Đáng chú ý, đối với các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực trọng yếu tại địa phương như than, đóng tàu hay sản xuất thủ công nghiệp… tỉnh cũng đang xem xét ban hành một số cơ chế hỗ trợ phù hợp.

Ngoài việc chỉ đạo các tổ công tác trong BCĐ điều hành ngân sách tỉnh nâng cao các giải pháp tăng thu ngân sách qua hoạt động kiểm tra, giám sát, UBND tỉnh đã tích cực làm việc với các bộ, ngành Trung ương để có những cơ chế thuận lợi hơn cho hoạt động thu ngân sách tại địa phương. Theo đó, tỉnh đã đề nghị các Bộ chức năng cho phép được điều chỉnh một số khoản thu mà địa phương có lợi thế để bù đắp các khoản hụt thu; đề xuất điều chỉnh giá bán than cho điện tăng 11% và sẽ tiếp tục điều chỉnh theo đúng lộ trình đến hết năm 2013 đảm bảo theo giá thị trường; điều chỉnh phương pháp xác định và tính thuế tài nguyên than đối với các mỏ... Cùng với đó là một số giải pháp phát triển, nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách như: Phối hợp các bộ, ngành Trung ương, trình Chính phủ, Quốc hội sửa đổi, bổ sung, đảm bảo chính sách huy động GDP vào NSNN thông qua thuế, hướng mạnh vào mục tiêu phát triển dài hạn, xác định mức huy động về thuế hợp lý; sửa đổi, bổ sung chính sách hoàn thuế theo dự án đầu tư mới nhằm tạo động lực khuyến khích thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế để bồi dưỡng phát triển nguồn thu, trên cơ sở đó tăng quy mô thu NSNN.

Theo đánh giá của Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội thì với những việc đã triển khai trong năm 2012, Quảng Ninh là một trong những địa phương có nhiều giải pháp quyết liệt và linh động trong hoạt động thu NSNN. Đến hết năm 2012, tổng thu NSNN trên địa bàn đạt 29.473 tỷ đồng, trong đó thu từ xuất nhập khẩu đạt 16.500 tỷ đồng, thu nội địa đạt 12.741 tỷ đồng. Theo đó, Quảng Ninh đứng thứ 5 về địa phương có số thu NSNN cao nhất toàn quốc và đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố về số thu nội địa. Kết quả này tiếp tục sẽ là động lực để Quảng Ninh triển khai kế hoạch, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương năm 2013.

Hồng Nhung

,
.
.
.
.
.