.

Để chương trình bình ổn giá đạt hiệu quả

Cần nâng cao trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp

Cập nhật lúc 07:09, Thứ Sáu, 07/12/2012 (GMT+7)

Trong những năm qua, mặc dù chương trình bình ổn giá của cả nước nói chung và Quảng Ninh nói riêng chưa mang lại được những hiệu quả như mong muốn, tuy nhiên trong bối cảnh khó khăn như hiện nay thì chương trình này cũng đã góp phần tích cực vào việc điều tiết giá thị trường, đưa hàng hoá chất lượng tới tay người tiêu dùng; góp phần cải thiện mối quan hệ, hợp tác phát triển kinh tế giữa các địa phương trong tỉnh theo hướng thiết thực và hiệu quả, giúp cho doanh nghiệp chủ động một phần vốn phục vụ sản xuất kinh doanh.

Trao đổi với chúng tôi về hiệu quả khi tham gia chương trình, bà Ngô Thị Tạ, chủ cửa hàng bán buôn bán lẻ ở phố Trần Bình Trọng, thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà (đơn vị duy nhất của huyện Hải Hà tham gia chương trình bình ổn giá năm 2012) cho biết: “Đây là năm thứ 2 cửa hàng tham gia chương trình bình ổn giá của tỉnh, chúng tôi nhận thấy thông qua chương trình người dân đến mua hàng tại cửa hàng nhiều hơn. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để cửa hàng có thêm nguồn vốn gia tăng lượng hàng phục vụ Tết.

Gian hàng bình ổn giá của Siêu thị Bài Thơ (TP Hạ Long).
Gian hàng bình ổn giá của Siêu thị Bài Thơ (TP Hạ Long).

Với quy mô nhỏ, nếu không có nguồn vốn vay hỗ trợ từ phía tỉnh thì cửa hàng sẽ không chủ động được nguồn hàng để dự trữ trong kho. Năm 2011, được vay với số tiền 1,17 tỷ đồng, cửa hàng đã dành khoảng trên 700 triệu đồng để thu gom nông sản ngay tại địa phương. Điều này cũng đã góp một phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp tại huyện nhà”. Có thể thấy, với những doanh nghiệp, hộ kinh doanh chưa có quy mô và nguồn vốn lớn thì việc được hỗ trợ vay vốn ưu đãi từ phía tỉnh là một trợ lực hết sức cần thiết. Tuy nhiên, qua tìm hiểu trên địa bàn, năm nay đã có doanh nghiệp thực hiện bán hàng bình ổn ngay cả khi không cần ứng vốn như Siêu thị Bài Thơ (TP Hạ Long) - một trong những doanh nghiệp đã từng tham gia chương trình bình ổn giá của tỉnh những năm trước. Chia sẻ với chúng tôi về vấn đề này, bà Hoàng Thị Thuỷ, Giám đốc Siêu thị Bài Thơ cho biết: “Thời gian qua đơn vị vẫn triển khai bán hàng bình ổn với một số mặt hàng như sữa, dầu ăn… nên mặc dù điểm bán hàng không thuận lợi nhưng siêu thị vẫn duy trì được một lượng khách hàng ổn định. Bên cạnh đó, việc hướng tới xây dựng văn hoá kinh doanh, coi trọng lợi ích cộng đồng và chung vai chia sẻ với cộng đồng cũng chính là nâng cao khả năng cạnh tranh của siêu thị, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, sức mua bị suy giảm như hiện nay. Thời gian tới, siêu thị sẽ tiếp tục ứng vốn và triển khai thêm danh mục các mặt hàng bình ổn để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng vào dịp cuối năm”. Qua khảo sát sơ bộ trên địa bàn tỉnh, số lượng doanh nghiệp hướng tới việc chung vai chia sẻ với cộng đồng như Siêu thị Bài Thơ chưa nhiều mà phần lớn triển khai chương trình khuyến mãi khi có chương trình từ nhà cung cấp. Vừa qua, UBND tỉnh đã có quyết định về việc phê duyệt doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn tỉnh những tháng cuối năm 2012 và Tết Quý Tỵ 2013. Theo đó, tổng số doanh nghiệp tham gia chương trình là 12 doanh nghiệp và 1 hộ kinh doanh với tổng số vốn được vay là 29,4 tỷ đồng tạm ứng từ quỹ dự trữ tài chính tỉnh. Trong 13 doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia chương trình thì nhiều nhất ở TP Cẩm Phả với 4 doanh nghiệp, Uông Bí 2 doanh nghiệp, còn các địa phương như Hạ Long, Quảng Yên, Vân Đồn, Tiên Yên, Bình Liêu, Hải Hà thì chỉ có 1 doanh nghiệp tham gia. Qua đó cho thấy, một lần nữa các điểm bán hàng bình ổn giá trên địa bàn tỉnh vẫn còn mỏng và phần lớn tập trung tại các vùng đô thị như Uông Bí, Hạ Long, Cẩm Phả… Trong khi đó, người dân ở các vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo như Ba Chẽ, Hoành Bồ, Cô Tô vẫn chưa có cơ hội để tiếp cận với nguồn hàng bình ổn.

Thiết nghĩ, để chương trình đạt hiệu quả và có mức độ “phủ sóng” rộng hơn, các ngành chức năng cần vận động, tuyên truyền để mở rộng đối tượng doanh nghiệp tham gia và đặc biệt để doanh nghiệp hiểu rõ việc coi trọng lợi ích cộng đồng cũng chính là nâng cao lợi ích và khả năng cạnh tranh của chính doanh nghiệp như cách làm của Siêu thị Bài Thơ. Từ đó, coi việc bình ổn giá là việc làm thường xuyên và cũng là trách nhiệm xã hội của từng doanh nghiệp.

Hoàng Nga

,
.
.
.
.
.