.

Cảng Vạn Gia cần được phát huy hết lợi thế

Cập nhật lúc 05:21, Thứ Bảy, 17/11/2012 (GMT+7)

Trong những năm qua, bằng việc chủ động khai thác tiềm năng, lợi thế và huy động mọi nguồn lực đầu tư, Quảng Ninh đã từng bước nâng cấp hệ thống cảng biển theo hướng CNH-HĐH. Tuy nhiên, còn có những mặt hạn chế cần được quan tâm để có bước tính toán đầu tư nâng tầm phát triển. Ngoài nguồn vốn ngân sách, tỉnh đã huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển hệ thống cảng biển; khuyến khích các thành phần kinh tế kinh doanh phục vụ hoạt động khai thác; có cơ chế phối hợp đồng bộ giữa các cấp, ngành nhằm tạo ra môi trường thuận lợi. Tuy nhiên trên thực tế, Quảng Ninh vẫn chưa chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế từ hệ thống cảng biển. Ngoài các cảng lớn được đầu tư nói trên, còn có nhiều cảng nếu sớm được đầu tư thì sẽ tạo ra thế mạnh về kinh tế cảng biển trên diện rộng như ở thành phố cửa khẩu Móng Cái. Đặc biệt, cảng Vạn Gia nằm cạnh đảo Vĩnh Thực là một cảng biển lý tưởng trong việc thông thương với Trung Quốc và còn có thể đến các nước trong khu vực. Cảng này đã được Bộ Giao thông Vận tải cho phép đi vào hoạt động từ năm 1996. Khu vực cảng có độ sâu 9-10m, có thể đón tàu 10.000 tấn ra vào, công suất thông qua cảng khoảng 2 triệu tấn/năm. Với lợi thế như vậy, khi được đầu tư cải tạo nâng cấp, cảng Vạn Gia có thể trở thành cảng vệ tinh của cảng Cái Lân.

Xác định được lợi thế của cảng Vạn Gia nên trong chủ trương phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ của Chính phủ đã xác định phát triển kinh tế xã hội gắn với việc đầu tư và phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng. Các kết cấu hạ tầng có ý nghĩa then chốt như tiếp tục phát triển đồng bộ và hiện đại hoá hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường biển, đường sông và đường hàng không. Cải tạo, nâng cấp cụm cảng chuyên dùng khu vực Quảng Ninh như Cửa Ông, Mũi Chùa, Vạn Gia, cảng du lịch Hòn Gai, cảng chuyển tải Hòn Nét, Con Ong... đạt tổng công suất 6-7 triệu tấn/năm...    

Theo đó, Móng Cái đã tập trung khai thác có hiệu quả mọi tiềm năng, thế mạnh của biển, ven biển và vùng biển đảo để phát triển kinh tế. Tăng trưởng nhanh các ngành kinh tế: Thương mại, du lịch, dịch vụ cảng biển, vận tải biển, khai thác, nuôi trồng, chế biến hải sản... Hình thành các trung tâm kinh tế phát triển hướng ra biển; gắn kết chặt chẽ với các hệ thống cảng biển trong tỉnh, khu vực, đặc biệt là khu cảng biển - dịch vụ tổng hợp Hải Hà. Vì vậy kinh tế - xã hội của thành phố đã có bước phát triển vững chắc, phát huy vai trò với nhiều ngành kinh tế mũi nhọn, thu hút nhiều nguồn lực đầu tư. Cụ thể hoạt động thương mại ngày càng phát triển mạnh, với cửa khẩu Quốc tế Móng Cái đã trở thành cửa khẩu quan trọng trong hợp tác quốc tế. Năm 2011, tổng giá trị hàng hoá xuất nhập khẩu qua cửa khẩu này đạt trên 6 tỷ USD, trong đó kim ngạch hàng hoá xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn (trên 1 tỷ USD). Đặc biệt, kim ngạch trung chuyển hàng hoá qua cảng Vạn Gia trong những năm qua đạt bình quân 1 tỷ USD/năm, tốc độ tăng trưởng đạt 25-30%/năm.

Hiện tỉnh đang tiếp tục xúc tiến kêu gọi đầu tư các cảng: Vạn Gia (TP Móng Cái), Mũi Chùa, Vạn Hoa (Vân Đồn)... nhằm tăng năng lực hàng hoá thông qua cảng, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hoá cho các tỉnh. Các dự án nằm trong danh mục các dự án khuyến khích đầu tư sẽ được áp dụng các ưu đãi của dự án nằm trong danh mục các dự án đặc biệt khuyến khích đầu tư và được UBND tỉnh xem xét, cho hưởng những ưu đãi hơn nữa về giá thuê đất và các sắc thuế khác. Việc thu hút đầu tư dự án trọng điểm cảng Vạn Gia với nhiều chính sách ưu đãi hiện đang được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm. Việc đầu tư cảng Vạn Gia thành cảng biển trung chuyển hàng hoá lớn giúp Quảng Ninh từng bước nâng cấp và đồng bộ hệ thống cảng biển theo hướng quy mô, hiện đại.

Nguyên Lâm

,
.
.
.
.
.