.

Triển khai Nghị quyết 13 của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thúc đẩy thương mại nội địa tăng trưởng

Cập nhật lúc 04:23, Thứ Ba, 12/06/2012 (GMT+7)

Bước vào năm 2012, hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh tiếp tục phải đối diện với nhiều khó khăn thách thức do biến động của kinh tế thế giới và những khó khăn nội tại của nền kinh tế. Để tháo gỡ khó khăn, Quảng Ninh đã thực hiện đồng bộ các biện pháp trong lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Đặc biệt, nhằm ổn định thị trường nội địa, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp sản xuất có uy tín, đứng vững trên thị trường, tỉnh đã chỉ đạo các ngành tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống nạn buôn bán hàng nhái, hàng giả, gian lận thương mại.

Lực lượng QLTT tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường.
Lực lượng QLTT tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường.

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 13 của Chính phủ, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh tập trung tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường. Các ngành chức năng đã tăng cường kiểm soát thị trường, giá cả, bảo đảm chất lượng và giá cả các mặt hàng thiết yếu, nhất là giá sữa, giá thuốc chữa bệnh cho người, thuốc bảo vệ động thực vật và phân bón... Chỉ tính riêng tháng 5, lực lượng QLTT đã kiểm tra, xử lý 179 vụ với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính và phát mại hàng hoá là 1.482.914.000 đồng. Trong đó, phạt vi phạm hành chính là 265.880.000 đồng, phát mại hàng hoá là 1.217.034.000 đồng. Bên cạnh đó, để ổn định và thúc đẩy thương mại nội địa phát triển, các đội QLTT tại các địa phương đã tăng cường công tác kiểm tra kinh doanh tại các chợ, các cửa hàng, đại lý... có các biện pháp xử lý, nhắc nhở kịp thời những hành vi vi phạm. Theo đó trong tháng 5, Chi cục đã kiểm tra 1.735 lượt doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Lập biên bản xử lý 101 trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, để thị trường nội địa phát triển bền vững tạo thế đứng vững chắc cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước thì điều quan trọng hơn cả vẫn là sự liên kết chặt chẽ giữa sản xuất và hệ thống phân phối hàng hóa. Mặc dù thương mại nội địa đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhưng vẫn chưa được đầu tư đúng mức. Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất và thúc đẩy hệ thống dịch vụ phân phối hàng hoá nội địa phát triển, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp tiêu thụ sản phẩm nông sản trên địa bàn tỉnh. Xác định hệ thống phân phối hàng hoá, trước hết là hệ thống phân phối các mặt hàng thiết yếu đảm bảo cung cầu và bình ổn giá, tỉnh sẽ xây dựng Trung tâm giới thiệu và phân phối hàng nông sản của địa phương gắn kết với việc xây dựng thương hiệu sản phẩm. Phát triển nông nghiệp theo hướng chuyển đổi mạnh cơ cấu sản xuất nông nghiệp sang sản xuất hàng hoá. Xây dựng các vùng sản xuất chuyên canh (cây công nghiệp ngắn ngày, cây ăn quả, cây công nghiệp dài ngày). Cây lương thực vẫn giữ vị trí quan trọng, hướng vào tập trung thâm canh. Phát huy tối đa việc khai thác thương hiệu đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp bằng công nhận như hoa Hoành Bồ và một số thương hiệu đang trong quá trình xây dựng như miến Bình Liêu, tu hài Vân Đồn... Theo đó, cần có sự liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp phân phối và các doanh nghiệp, nông dân, để có kế hoạch quảng bá, sản xuất bao gói, nhãn mác; mở rộng kênh tiêu thụ; ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất và cung ứng cho thị trường nhiều sản phẩm có chất lượng cao.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng chú trọng đến việc phát triển hệ thống phân phối hàng hoá theo hướng hiện đại, đáp ứng được các tiêu chuẩn hội nhập kinh tế quốc tế, hàng hoá đa dạng phong phú, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm. Qua đó sẽ tạo nên một hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại có chất lượng và dịch vụ tốt hơn, quản lý hiệu quả các nguồn lực và mang đến những chất lượng dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng. Đặc biệt để phát triển thị trường nội địa ổn định, gắn kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến lưu thông và tiêu thụ sản phẩm, tỉnh sẽ xây dựng cơ chế để thu hút các dự án đầu tư Trung tâm thương mại, siêu thị tại các địa bàn nông thôn miền núi.

Thanh Phong

,
.
.
.
.
.