.

Hàng thời trang - “Nhái” của “nhái”...

Cập nhật lúc 04:41, Chủ Nhật, 10/06/2012 (GMT+7)

Thời gian gần đây, giới trẻ thường nói đến hai từ “hàng fake” mỗi khi nhắc tới “chủ đề muôn thuở” của chị em phụ nữ - đó là mua sắm. “Hàng fake” là thuật ngữ chuyên dùng trong thị trường thời trang, với nghĩa là hàng giả, hàng nhái…

Ngược đời là ở chỗ, nếu như trước đây người tiêu dùng luôn e dè, lựa chọn thật kỹ để tránh đụng hàng “nhái”, hàng kém chất lượng thì nay hàng nhái lại được các tín đồ thời trang lùng sục để tìm mua. Theo như giá thị trường hàng hiệu, một chiếc túi xách da nhỏ được sản xuất bởi hãng Louis Vuitton thường có giá khoảng từ 30-40 triệu đồng. Các sản phẩm khác như quần jean lửng hiệu Guess có giá từ 1 triệu rưỡi đến 2 triệu; áo phông Armani có giá 200 USD; bộ vét của Versace khoảng 4.000 USD; hoặc những chiếc túi xách thời trang của hãng Hermes loại xịn thường bán với giá hàng trăm triệu đồng... Với mức giá cao “ngất ngưởng” như thế, không phải ai cũng có khả năng mua. Và thế là hàng thời trang “fake” được dịp xuất hiện.

Hàng túi sách “nhái” những thương hiệu nổi tiếng như Hermes, Channel, Gueci... được bày bán tràn lan ở các chợ.
Hàng túi sách “nhái” những thương hiệu nổi tiếng như Hermes, Channel, Gucci... được bày bán tràn lan ở các chợ.

Một người bạn tôi ngỏ ý muốn mua một cái túi xách để thay cho cái túi cũ đã lỗi mốt và không hợp thời nữa. Dạo quanh những cửa hàng thời trang, các khu chợ trong địa bàn thành phố, chúng tôi mới biết được rằng hàng “fake” đang “sống khoẻ” như thế nào. Vào một cửa hàng trên đường Lê Thánh Tông, chúng tôi được chào đón nồng nhiệt với những lời mời chào mua chiếc túi Hermes rất ngọt: “Các em xem hàng đi. Hàng chị mới nhập về đấy. Túi xách này là hàng fake “xịn” đấy em ạ (có hàng “nhái” xịn thì quả là đặc biệt!). Bán chạy lắm. Em sờ da của nó mà xem, mềm và mượt lắm”. Và để có được một “em” hàng fake “xịn” này, chúng tôi sẽ phải bỏ ra đến gần 3 triệu đồng. Theo như lời bà chủ cửa hàng, những loại túi “fake” loại I như thế này chỉ có thể mua được ở các cửa hàng uy tín và chất lượng, còn lại chủ yếu toàn hàng fake “nhái” loại 2, 3 nên chất lượng kém hẳn. Vẫn là chiếc túi Hermes màu cam đấy, nhưng tại chợ Hạ Long I lại chỉ bán với giá hơn 1 triệu đồng mà hình dáng, mẫu mã cho đến chất liệu đều y hệt... Theo lời giải thích của một người bán hàng ở chợ, túi hàng “fake” được chia ra thành nhiều loại. Loại hàng đổ đống thì chỉ dùng chất liệu rẻ tiền nên bán với giá từ 200-300 ngàn đồng, còn hàng fake cao cấp dùng chất liệu đắt hơn như da dê, da bò thì có giá vài triệu đồng. Chính vì thế, không ít người rơi vào cảnh “dở khóc dở cười” khi mua về một chiếc túi hàng nhái loại 3, 4 nhưng lại bỏ tiền ra đúng với số tiền hàng loại I...

Không chỉ có túi xách, các mặt hàng như sơ mi, quần jean, ví cho đến thắt lưng v.v.. của những nhãn hiệu nổi tiếng cũng đều “trôi nổi” trên thị trường và được đại đa số bạn trẻ tìm mua. Chia sẻ với chúng tôi, chị Linh - chủ cửa hàng quần áo Pinochino (208 - đường Nguyễn Văn Cừ) cho biết, từ đầu mùa hè đến nay, số lượng quần áo tiêu thụ nhanh và mạnh của cửa hàng chủ yếu đều rơi vào những mặt hàng fake như áo sơ mi H&M, quần jean Zara hay thắt lưng của Hermes. Cũng theo như chị Linh phân tích, mặc dù những món đồ “nhái” không đảm bảo được về chất liệu nhưng đẹp về mẫu mã, kiểu dáng lại hợp với túi tiền nên bán rất chạy. Hơn nữa, nhiều người cho rằng, có hàng nhái, hàng giả thì họ mới được dùng đến những kiểu dáng đẹp và sang trọng của hàng hiệu. Một số lại quan niệm, miễn rẻ và đẹp thì mua, không cần quan tâm đến hàng hiệu hay hàng “nhái”… Thế mới biết, hàng nhái, hàng kém chất lượng không phải khi nào cũng bị người tiêu dùng tẩy chay...

Mộc Hương

,
.
.
.
.
.