.

Công ty Cp May Quảng Ninh: Hướng đến thị trường nội địa

Cập nhật lúc 05:56, Thứ Tư, 31/08/2011 (GMT+7)
Doanh nghiệp nổi bật trong thực hiện cuộc vận động trên địa bàn tỉnh những năm qua là Công ty CP May Quảng Ninh với Giải vàng sản phẩm dịch vụ sản xuất Việt Nam năm 2009, Cúp thương hiệu sản phẩm uy tín (áo Jacket) tỉnh năm 2011. Công ty đã được cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm ISO-9001.
Xưởng may của Công ty CP May Quảng Ninh.
Xưởng may của Công ty CP May Quảng Ninh.
Là đơn vị chuyên sản xuất, gia công hàng may mặc cho các thị trường nước ngoài có uy tín, như EU, Mỹ, Hàn Quốc, nhưng Công ty không bỏ quên thị trường trong nước, bởi theo Phó Giám đốc Công ty Ngô Trí Lộc: “Thị trường nội địa mới là thị trường lâu dài, ổn định, bền vững trong chiến lược phát triển của Công ty”.

Thực hiện cuộc vận động, Công ty đã cân đối nội lực để đầu tư phát triển hàng may mặc trong nước, đưa sản phẩm về tận các huyện vùng sâu, vùng xa. Để chiến lược này thành công, Công ty đã áp dụng các phương pháp, kỹ thuật sản xuất hàng nội địa khắt khe như hàng xuất khẩu. Theo Phó Giám đốc Lộc, doanh nghiệp phải tích cực vận động theo ba hướng để đảm bảo được thành công. Thứ nhất: Sản phẩm may mặc được nghiên cứu phù hợp với từng thời điểm, mẫu mã đa dạng, gắn với thị hiếu người tiêu dùng. Thứ hai: Doanh nghiệp phải kiến thiết nguồn lực để đảm bảo cạnh tranh được với hàng nhập, hàng nhập lậu. Thứ ba: Chất lượng hàng nội địa luôn được kiểm tra nghiêm ngặt, đảm bảo kỹ thuật như hàng xuất khẩu. Đó là: Kiểm tra chất lượng vải, thông số kỹ thuật để khi mặc, áo không bị ngót; kiểm tra khâu sản xuất những chi tiết đường may êm, đẹp; kiểm tra sản phẩm xuất khẩu thị trường đảm bảo đủ nhãn sử dụng, nhãn cỡ và nhãn Công ty để tránh hàng giả, hàng nhái; kiểm tra thông số đóng gói, là lượt. Vượt qua quá trình lựa chọn và kiểm dịch khắt khe đó, Công ty mới đưa sản phẩm ra thị trường tới tay người tiêu dùng.

Không đơn giản chỉ là chuyển hàng ra chợ hay vào các siêu thị, shop quần áo, Công ty đã nghiên cứu mở rộng các loại thị trường, đối tượng. Nhiều trường học trong tỉnh hiện đã trở thành khách hàng truyền thống của Công ty. Đến nay, Công ty đã cung cấp đồng phục học sinh cho 135 trường, từ thành phố tới các huyện vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; tổng doanh thu 15-20 tỷ đồng/năm. Để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng trong nước, Công ty đã đầu tư nhiều thiết bị hiện đại, chuyên dụng, như máy là ép cổ, máy đính cúc... Công ty có cơ chế tiếp thị và tư vấn cho khách hàng để sản phẩm luôn phù hợp với đặc tính riêng của từng ngành. “Thông qua các hội nghị của các cơ quan, ban, ngành; các hội nghị già làng, trưởng bản... chúng tôi phối kết hợp để giới thiệu sản phẩm của mình...” - Phó Giám đốc Lộc cho biết. Với những kiểm định kỹ thuật khắt khe, máy móc hiện đại, tiết kiệm thời gian công sức sản xuất của người lao động và chế độ ưu đãi với người dân vùng sâu, cơ chế tiếp thị sản phẩm..., Công ty đã tạo được uy tín, thương hiệu với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Tuy nhiên, cũng theo lãnh đạo Công ty, thực hiện cuộc vận động, đơn vị cũng gặp không ít khó khăn. Do là tỉnh giáp biên, nên hàng may mặc nhập lậu rất nhiều, mẫu mã đa dạng phong phú; đồng phục học sinh bán sẵn giá rẻ do trốn thuế; giá cả biến động... đang là thách thức không nhỏ với Công ty. Chẳng hạn Công ty nhận may đo cho khách từ tháng 5, tới tháng 9 thì giao hàng, nhưng đến tháng 10 mới nhận được tiền, trong khoảng thời gian đó thì giá nguyên vật liệu đã tăng cao. Vốn của doanh nghiệp có hạn, nên khó có thể thực hiện chương trình bình ổn giá lâu dài cho khách hàng. Trong khi đó, Công ty luôn cố gắng để các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo, biên giới được hưởng ưu đãi giá như các em học sinh ở TP Hạ Long bằng cách chịu chi phí vận chuyển. Để người tiêu dùng và nhà sản xuất “gặp nhau”, bên cạnh chất lượng, mẫu mã, thì quan trọng nhất là giá cả phải phù hợp. Hiện TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đã có chính sách ủng hộ người sản xuất, như được hỗ trợ Quỹ bình ổn giá, giúp các doanh nghiệp yên tâm sản xuất và đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng với giá cả hợp lý, ổn định. Quảng Ninh là tỉnh có nhiều huyện miền núi, biên giới, hải đảo, nếu có Quỹ hỗ trợ bình ổn, các doanh nghiệp có thể giảm giá 10-15% sản phẩm, và người được hưởng chính là người dân trong tỉnh, đặc biệt là các em học sinh vùng sâu, vùng xa...
THANH HẰNG
,
.
.
.
.
.