.

Phần mềm SMAS 2.0: Giải pháp hữu hiệu cho quản lý nhà trường

Cập nhật lúc 00:34, Thứ Sáu, 09/11/2012 (GMT+7)

Tháng 2-2012, ngành giáo dục Quảng Ninh và chi nhánh Viettel Quảng Ninh đã ký kết biên bản thoả thuận triển khai phần mềm quản lý nhà trường SMAS 2.0. Đến nay, sau 9 tháng triển khai, đã có gần 500 trường từ cấp học mầm non đến THPT trên địa bàn tỉnh ký biên bản ghi nhớ để triển khai ứng dụng phần mềm SMAS 2.0 vào công tác quản lý nhà trường. Trong đó, hơn 400 trường từ cấp tiểu học tới THPT đang tiến hành nhập dữ liệu năm học 2012-2013; tính đến hết tháng 10 năm 2012 đã có hơn 50 trường có phụ huynh học sinh đăng ký sử dụng dịch vụ tin nhắn phụ huynh học sinh (SMS Parents).

Giáo viên Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long đang ứng dụng phần mềm SMAS 2.0. Ảnh: CTV
Giáo viên Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long đang ứng dụng phần mềm SMAS 2.0. Ảnh: CTV

Trường Đoàn Thị Điểm Hạ Long là một trong những trường ngoài công lập trên địa bàn tỉnh sớm đăng ký sử dụng triển khai phần mềm SMAS 2.0. Không chỉ phục vụ hữu hiệu cho việc lưu trữ, quản lý hồ sơ giáo viên, học sinh, quản lý quá trình giảng dạy và học tập, quản lý điểm, tổng kết điểm, đánh giá rèn luyện, xếp loại học sinh…, phần mềm SMAS 2.0 còn giúp nhà trường tiết kiệm thời gian đối với công tác thống kê, báo cáo cấp trên. Theo thầy giáo Phùng Tiến Nguyên Đình, giáo viên tin học nhà trường thì mặc dù phần mềm mới đi vào triển khai trong năm học 2012-2013 nhưng nhờ được Chi nhánh Viettel Quảng Ninh tập huấn, hỗ trợ nên việc cập nhật dữ liệu và phổ biến tới các giáo viên trong trường được triển khai rất nhanh chóng, hiệu quả. Thêm vào đó, nhà trường không cần thiết phải đầu tư máy tính mới, chỉ sử dụng hệ thống máy tính kết nối Internet sẵn có là có thể ứng dụng được hệ thống SMAS 2.0.

Theo đồng chí Vũ Tiến Tùng, chuyên viên Phòng Công nghệ Thông tin và Công tác học sinh, sinh viên, Sở GD&ĐT thì: “Trước khi triển khai phần mềm này, ngành giáo dục Quảng Ninh cũng đã triển khai nhiều phần mềm của Bộ GD&ĐT như: EMIS (thống kê); PMIS (quản lý cán bộ giáo viên); VEMIS (quản lý học sinh, thời khoá biểu, cơ sở vật chất…). Tuy nhiên, những phần mềm này cơ bản cũng đã cung cấp, lưu trữ khá đầy đủ những thông tin của nhà trường, giáo viên và học sinh nhưng lại phải cài đặt trên máy tính cố định (tức là chỉ máy tính nào cài đặt phần mềm mới có thể sử dụng). Hơn nữa, việc cài đặt những phần mềm này khá khó khăn nên số lượng trường học sử dụng còn hạn chế”. Trong khi đó, phần mềm quản lý nhà trường SMAS 2.0 đã khắc phục được những hạn chế của những phần mềm này nhờ ưu điểm vượt trội là không phải cài đặt trên máy tính. Bởi lẽ, SMAS 2.0 là phần mềm trực tuyến được xây dựng trên mô hình điện toán đám mây, được Viettel miễn phí sử dụng và hỗ trợ hoàn toàn mọi chi phí kết nối, khởi tạo và duy trì tài khoản cũng như hỗ trợ các phòng giáo dục  và nhà trường tập huấn trong quá trình sử dụng.

Không chỉ thực hiện chức năng quản lý (cập nhật đầy đủ dữ liệu, thông tin về giáo viên, học sinh, điểm, xếp loại…) mà phần mềm SMAS 2.0 còn có một chức năng nổi bật mà các phần mềm khác không có được đó là tiện ích nhắn tin được tích hợp trên phần mềm với các dịch vụ tin nhắn giáo viên (SMS Teacher) và dịch vụ tin nhắn phụ huynh học sinh (SMS Parents). Tính năng này gồm những tin nhắn tự động (khi nhà trường cập nhật đầy đủ dữ liệu lên phần mềm SMAS, theo định kỳ phần mềm sẽ tự động gửi thông tin tới các số ĐT di động đăng ký nhận tin) và tin nhắn chủ động (khi có những thông tin đột xuất, nhà trường cập nhật vào phần mềm để nhắn tin cho giáo viên, hoặc phụ huynh). Đây được xem như một sự kết hợp hiệu quả giữa công nghệ thông tin và viễn thông nhằm tạo nên “cầu nối” thông tin chặt chẽ, chính xác và kịp thời giữa nhà trường và phụ huynh học sinh giúp công tác giáo dục học sinh tại gia đình và nhà trường được tốt hơn.

Lan Anh

,
.
.
.
.
.