Biến ẩm thực thành thế mạnh của ngành du lịch Việt Nam

Thứ Sáu, 14/09/2018, 22:22 [GMT+7]
.
.

Ẩm thực Việt Nam rất phong phú, đa dạng, dễ đi vào lòng người và được nhiều người trên thế giới biết đến. Vì vậy, việc chọn và xây dựng ẩm thực trở thành thương hiệu nhằm quảng bá cho du lịch là điều rất khả thi để thúc đẩy ngành du lịch Việt Nam phát triển hơn.

Đây là chia sẻ của các đại biểu tham gia tại lễ công bố hoạt động chính thức của Hiệp hội văn hóa Ẩm thực Việt Nam vào ngày 14/9.

Ẩm thực Việt Nam rất phong phú, đa dạng và dễ đi vào lòng người.
Ẩm thực Việt Nam rất phong phú, đa dạng và dễ đi vào lòng người.

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, Việt Nam ngày càng khẳng định vị trí quan trọng trên trường quốc tế thông qua nền văn hóa giàu bản sắc được gìn giữ bao đời. Một trong những giá trị tốt đẹp nhất chính là nền ẩm thực phong phú.

Thực tế, ẩm thực tại TP Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung rất phong phú, đa dạng nhưng chưa được quảng bá rộng rãi. Vì vậy, Hiệp hội văn hóa ẩm thực Việt Nam được thành lập nhằm đưa ẩm thực Việt Nam vươn xa hơn và mang tầm quốc tế. Sắp tới, Sở Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cam kết sẽ phát huy vai trò, hợp tác chặt chẽ, cụ thể sống động hơn với Hiệp hội để cùng triển khai các chương trình phát triển nền ẩm thực Việt Nam hiệu quả nhất; vận động doanh nghiệp, xã hội cùng chung tay biến văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thế mạnh để phát triển ngành du lịch Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội văn hóa Ẩm thực Việt Nam, kiêm Tổng Giám đốc Vietravel cho biết, bắt đầu từ ngày 14/9, Hiệp Hội chính thức đi vào hoạt động. Mục đích của hiệp hội hướng đến là tôn vinh giá trị ẩm thực, lưu giữ và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam trong nhân dân; tuyên truyền giáo dục thế hệ trẻ về bản sắc văn hóa ẩm thực Việt, góp phần khơi dạy niềm tự hào dân tộc từ đó quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới.

Ngoài ra, hiệp hội sẽ tập trung nghiên cứu đánh giá di sản ẩm thực Việt Nam, định vị lại văn hóa ẩm thực Việt để định hướng phát triển, quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới. Đồng thời, Hiệp hội xây dựng một nền văn hóa ẩm thực đặc sắc, phong phú thông qua nhiều sự kiện, chương trình hành động thiết thực như mở trường đào tạo, tổ chức các cuộc thi, chương trình quảng bá rộng rãi trong và ngoài nước… để tạo ra một nền ẩm thực chuyên nghiệp.

Sau 3 năm vận động, Hiệp hội đã được cấp phép thành lập vào ngày 12/6, đến ngày 14/9, Hiệp hội chính thức đi vào hoạt động. Hiện nay, Hiệp hội có khoảng trên 300 hội viên. Trong giai đoạn từ 2018 - 2020, Hiệp hội sẽ có các hoạt động chính, như: tập hợp, sưu tầm, nghiên cứu văn hóa ẩm thực dân gian và hiện đại Việt Nam; phối hợp các cơ quan ban hành xây dựng và ban hành các quy định, xác định tiêu chuẩn của văn hóa ẩm thực Việt Nam; thực hiện quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới thông qua các kênh truyền thông; tổ chức các lễ hội nhằm tôn vinh và giữ gìn văn hóa ẩm thực Việt Nam; thành lập Câu lạc bộ Nghệ nhân bếp Việt…

Theo Hoàng Tuyết/Báo Tin tức

.
.
.
.
.
.
.
.