.

Từng bước làm trong sạch môi trường du lịch

Cập nhật lúc 08:33, Thứ Ba, 07/08/2012 (GMT+7)

Thực hiện Chỉ thị 11/CT-UBND (ngày 22-6-2012) của UBND tỉnh, các cơ quan chức năng, các đơn vị doanh nghiệp đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm giải quyết các vấn đề nóng, lành mạnh hoá môi trường du lịch. Những kết quả ban đầu cho thấy hiệu quả nhất định trong việc ổn định môi trường du lịch, chất lượng dịch vụ. Phần lớn du khách tham quan đánh giá cao những nỗ lực trên đồng thời mong rằng cơ quan chức năng tiếp tục có những biện pháp hiệu quả, lâu dài làm trong sạch môi trường du lịch.

Sau đây là một số ý kiến của du khách về việc chấn chỉnh môi trường du lịch thời gian qua:

* Chị Bùi Thị Thuỳ Linh, Thanh Hà, Thanh Ba, Phú Thọ:

Lần đầu tiên tôi đến thăm Hạ Long là năm 2009, lần này quay lại, tôi rất bất ngờ trước sự đổi thay ở nơi đây. Tôi cảm thấy hài lòng về thắng cảnh, kỳ quan vịnh Hạ Long, chất lượng tàu thuyền... Việc niêm yết giá, tour tuyến tham quan... được thực hiện nghiêm túc. Đây là điều khiến du khách cảm thấy hài lòng, an tâm.

Riêng về tình trạng hàng rong chèo kéo, mời mọc, làm phiền khách du lịch tôi xin có góp ý nhỏ. Tôi thấy tình trạng trên không chỉ tồn tại riêng ở khu du lịch Bãi Cháy, Hạ Long mà đã xuất hiện ở rất nhiều địa điểm du lịch khác tôi từng qua. Nhưng đối với tư cách là một Di sản – Kỳ quan của thế giới thì tình trạng đó làm ảnh hưởng khá nhiều đến hình ảnh của Hạ Long đặc biệt là trong con mắt của bạn bè quốc tế. Tôi đã được biết, chứng kiến nhiều biện pháp hay để giải quyết vấn đề này. Như ở khu du lịch Phu-kẹt, Thái Lan, ngành du lịch ở đây không đuổi, không bắt những người bán hàng rong mà chủ động tập hợp họ vào những khu chợ bán đồ lưu niệm với nhiều quầy hàng nhỏ, bán hàng theo giá niêm yết và dựa theo nhu cầu của khách du lịch. Theo tôi đó là một cách làm hay cần lưu tâm. Mong rằng môi trường du lịch Hạ Long sẽ trong lành hơn trong thời gian tới.

* Anh Khuất Mạnh Hùng, Chùa Hà, Cầu Giấy, Hà Nội:

Hạ Long là điểm đến thường xuyên, yêu thích của chúng tôi mỗi dịp nghỉ lễ. Chúng tôi rất vui mừng trước những đổi thay về cơ sở hạ tầng, tôn tạo cảnh quan, chất lượng tàu tham quan...

Tôi cũng được biết những vấn nạn gây phiền toái cho du khách như: bị hàng rong quấy rầy, bị chặt chém, nâng giá tùy tiện…ảnh hưởng không nhỏ tới quyền lợi du khách, hình ảnh du lịch Hạ Long. Trong lần tham quan này, tôi nhận thấy sự thay đổi cũng như nỗ lực cải thiện môi trường du lịch, tạo thuận lợi cho du khách của các bạn.

Việc tổ chức tốt dịch vụ tham quan tiện lợi, cung cấp thông tin rõ ràng qua loa phát thanh, hướng dẫn viên nhiệt tình… khiến du khách cảm thấy hài lòng ngay khi đặt chân tới cảng để lên tàu tham quan Vịnh Hạ Long. Ngăn chặn việc chặt chém khi mua hải sản nhiều tàu đã không ghé vào bè hải sản, cầu thị giải quyết kiến nghị, đảm bảo quyền lợi du khách qua đường dây nóng… Ấn tượng của chúng tôi là các bạn đang nỗ lực, quyết liệt chấn chỉnh môi trường du lịch, tạo hình ảnh về một điểm tham quan tốt, bảo vệ quyền lợi du khách, thương hiệu du lịch... Mong rằng những việc làm đó tiếp tục phát huy theo một cách tốt nhất, hiệu quả nhất để đảm bảo môi trường du lịch, quyền lợi du khách.

* Anh Trần Văn Thắng, Thuỵ Ninh, Thái Thuỵ, Thái Bình:

Chuyến tham quan Vịnh Hạ Long, cho tôi rất nhiều cảm xúc về thắng cảnh Vịnh Hạ Long kỳ quan thiên nhiên thế giới, những đổi thay về cơ sở hạ tầng, chất lượng tàu du lịch, thuận lợi trong việc tổ chức đưa đón khách tại các điểm tham quan...

Về chấn chỉnh môi trường du lịch, tôi cho rằng các bạn đã thực hiện tốt việc dẹp bỏ tình trạng níu kéo, bán hàng rong. Đây là vấn nạn chung mà rất nhiều khu du lịch khác cũng đang phải đau đầu giải quyết. Mặc dù nhỏ nhưng việc làm này đem lại hiệu quả cao. Điều này tạo một ấn tượng tốt, hình ảnh đẹp đặc biệt cho du khách quốc tế khi họ vừa đặt chân tới điểm tham quan. Sự nhiệt tình của lực lượng hướng dẫn viên, việcniêm yết giá tại các điểm đến cũng khiến cho du khách an tâm hơn khi dùng các dịch vụ.

* Chị Nguyễn Thị Thuỳ Linh, phường Hồng Hải, TP Hạ Long

Là người dân TP Hạ Long tôi cảm thấy rất tự hào về cảnh quan kỳ quan, thương hiệu du lịch, sự yêu quý bè bạn trong nước và quốc tế dành cho Hạ Long. Tôi cũng ủng hộ các các cơ quan chức năng vào cuộc "tuyên chiến" với những vấn nạn đang gây không ít khó khăn cho công tác quản lý, ảnh hưởng tới quyền lợi du khách.

Thời gian qua, hành động quyết liệt của các cơ quan chức năng tỉnh đã phần nào ổn định được môi trường kinh doanh du lịch, tạo sự yên tâm, thoải mái nhất định tới du khách. Việc phối hợp các lực lượng an ninh giải quyết nạn chèo kéo, chặt chém, đeo bám khách… Nỗ lực giám sát giá cả, chất lượng dịch vụ tàu thuyền, hải sản, cung cấp đường dây nóng… là một loạt những giải pháp cho thấy những kết quả ban đầu đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, về lâu dài để chấn chỉnh môi trường du lịch, xây dựng thương hiệu, hình ảnh du lịch Hạ Long, ngành du lịch cần có giải pháp cụ thể, hiệu qủa, quyết liệt hơn trong việc kiểm soát giá cả đặc biệt là tình trạng nâng giá, ép giá dịp lễ hội. Ngoài ra, cải thiện môi trường du lịch cũng cần tính tới việc thiết kế các sản phẩm du lịch mới, chất lượng để nâng cao uy tín, hút khách tới Hạ Long.

* Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, TP Việt Trì, Phú Thọ

Trước đây tôi có nhiều dịp tới Quảng Ninh, đi tham quan Vịnh Hạ Long. Tôi rất ấn tượng với cảnh quan tuyệt đẹp của kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, sự nhiệt tình hiếu khách của con người nơi đây. Tôi nhận thấy các bạn đã có những nỗ lực đáng kể trong việc chấn chỉnh, niêm yết giá rõ ràng các dịch vụ tàu tham quan, dịch vụ ăn uống, các mặt hàng lưu niệm… Từ khâu bán vé, tổ chức cho du khách tham quan, việc kiểm soát lựơng khách tham quan… đều được công khai cho du khách biết để giám sát và có lực lượng thường trực để kịp thời giải quyết các kiến nghị của du khách.

Tuy nhiên tình trạng chèo kéo, đeo bám theo xe du lịch, cố tình nâng giá, bán chưa đúng với giá niêm yết... vẫn len lỏi trong các dịch vụ tham quan, hiện vẫn chưa kiểm soát hết được. Ngoài ra, việc chèo kéo du khách trên Vịnh Hạ Long vẫn chưa triệt để, gây mất an toàn, phản cảm đối với du khách quốc tế. Lành mạnh hoá môi trường du lịch để Hạ Long đẹp hơn trong mắt du khách, các bạn cần có giải pháp triệt để giải quyết vấn đề trên.

T.Quân

,
.
.
.
.
.