.

Du lịch công nghiệp - Một hướng đi mới

Cập nhật lúc 05:31, Chủ Nhật, 23/10/2011 (GMT+7)

Hiện nay, ở nhiều quốc gia trên thế giới, du lịch công nghiệp đang trở thành xu hướng mới, khi hàng loạt công ty lớn trở nên nhộn nhịp hơn vì ngày càng có nhiều đoàn khách đến tham quan. Nhiều công ty du lịch ở nước ngoài mở hẳn chuyên đề "du lịch khám phá để đáp ứng nhu cầu này. Ở Việt Nam nói chung, Quảng Ninh nói riêng, du lịch công nghiệp vẫn còn là một loại hình du lịch khá mới mẻ, chưa phổ biến nhiều. Tuy nhiên, khoảng 1 năm trở lại đây, nhiều khách du lịch đã biết đến tour du lịch khá độc đáo của Công ty CP Viglacera Hạ Long, một đơn vị chuyên sản xuất vật liệu xây dựng với các sản phẩm gạch ngói, đất sét nung. Hiện nay, trụ sở chính của Công ty CP Viglacera Hạ Long nằm trên địa bàn phường Hà Khẩu, TP Hạ Long. Công ty có 5 đơn vị thành viên, trong đó có 3 nhà máy sản xuất gạch Cotto Giếng Đáy, Gạch Tiêu Giao, Gạch Hoành Bồ và 2 xí nghiệp phục vụ, với tổng số trên 3.500 cán bộ, nhân viên.

Khảo sát thực tế để xây dựng tour du lịch công nghiệp tại Công ty CP Viglacera Hạ Long.
Khảo sát thực tế để xây dựng tour du lịch công nghiệp tại Công ty CP Viglacera Hạ Long.

Ông Bùi Quang Phú, Giám đốc Trung tâm lữ hành, đơn vị trực thuộc Xí nghiệp phục vụ đời sống của Công ty CP Viglacera Hạ Long, cho biết, trung tâm này được thành lập từ tháng 5-2010 với mục đích chính là tổ chức các hoạt động học tập kinh nghiệm sản xuất, nghỉ dưỡng đảm bảo chất lượng tốt nhất cho CBCNV cũng như mở rộng phạm vi kinh doanh, quảng bá thương hiệu và sản phẩm của Công ty. Ông Phú cho biết thêm, kinh doanh du lịch là một lĩnh vực khá mới của Viglacera. Bắt đầu từ tháng 9-2010, trung tâm đi vào hoạt động và đã liên kết với các công ty du lịch để thực hiện chương trình tham quan, giới thiệu quy trình sản xuất gạch ngói tại các nhà máy sản xuất hay trang trại phục vụ đời sống, văn phòng, nơi ở, nơi làm việc, sinh hoạt của người thợ trong Công ty cho khách du lịch. Thời gian cho một tour du lịch công nghiệp khép kín này trung bình mất khoảng 3 tiếng đồng hồ, phương tiện di chuyển giữa các địa điểm là ô tô. Điểm nhấn chính của tour là giới thiệu với bạn bè và du khách nét đẹp của văn hóa doanh nghiệp, an toàn vệ sinh lao động v.v... ở Công ty Viglacera. Người lao động ở đây được làm việc với dây chuyền công nghệ tiên tiến và hiện đại nhất. Đặc biệt là làm việc trong một môi trường thông thoáng, sạch sẽ, đảm bảo các yếu tố xanh, sạch, đẹp. Xung quanh các nhà máy sản xuất đều được trồng cây xanh, đan xen với những vườn hoa, cây cảnh... Mặt bằng sản xuất luôn gọn gàng, sạch sẽ, máy móc, thiết bị, nhà xưởng luôn như mới... Và điều cảm nhận của bất cứ một du khách nào khi đến với tour du lịch công nghiệp này, đó là môi trường làm việc thân thiện, mọi người đều chào hỏi nhau khi gặp mặt, đặc biệt khi gặp khách đến Công ty, bất kỳ một công nhân lao động nào cũng nở nụ cười chào khách, tạo một không khí ấm áp, vui vẻ, thân thiện.

Với tour du lịch này, du khách không chỉ được tham quan các quy trình sản xuất gạch ngói, môi trường làm việc của công nhân lao động, du khách còn được tham quan trang trại, nơi cung cấp nguồn thực phẩm gia súc, gia cầm và các loại sản phẩm rau, hoa, quả sạch... cho tổng số hơn 3.500 CBCNV. Mô hình trang trại của Viglacera cũng là một trong những điểm nhấn khiến nhiều du khách thích thú khi đến với tour du lịch này. Trang trại được xây dựng giống như mô hình khu du lịch sinh thái, có tổng diện tích 6 ha, bao gồm khu chăn nuôi gia súc, gia cầm, ao thả cá, vườn cây ăn quả... Tất cả đều được sắp xếp khá hài hòa, tạo một không gian thoáng đãng cho CBNV nghỉ ngơi, giải trí sau những giờ lao động mệt nhọc.

Mặc dù, mới đưa vào hoạt động chỉ được hơn 1 năm, nhưng tour du lịch công nghiệp tham quan nhà máy sản xuất gạch của Viglacera đã thu hút được khá nhiều du khách. Theo số liệu thống kê tại Trung tâm lữ hành của Công ty, chỉ tính riêng 3 tháng cuối năm 2010, Công ty đã đón khoảng hơn 6.000 lượt khách đến tham quan. Tuy nhiên, phần lớn đối tượng khách đến với Công ty chủ yếu vẫn là những đoàn khách của các doanh nghiệp đến tham quan học tập kinh nghiệm sản xuất, vệ sinh lao động và văn hóa doanh nghiệp. Để mở rộng thêm đối tượng khách đến tham quan, trong thời gian tới, Công ty tiếp tục liên kết với một số đại lý, công ty lữ hành du lịch trong nước để đưa khách đến với tour du lịch này. Được biết, hiện nay, cũng có khá nhiều công ty lữ hành du lịch đến đây để khảo sát tour để chào bán sản phẩm du lịch cho khách hàng.

Hy vọng, với sản phẩm du lịch công nghiệp độc đáo này, ngoài việc góp phần thúc đẩy sự phát triển đa dạng sản phẩm du lịch của tỉnh, sẽ tạo nên một hướng đi mới cho ngành du lịch Quảng Ninh. Mặt khác, ngành du lịch với vai trò và chức năng của mình, cũng rất nên là chiếc cầu nối giữa doanh nghiệp với các công ty du lịch lữ hành để thiết kế các tour du lịch công nghiệp, nhằm làm cho nó ngày càng hấp dẫn du khách.

T.Nguyên

,
.
.
.
.
.