.

10 phương pháp tự nhiên giúp giảm huyết áp

Cập nhật lúc 00:54, Thứ Hai, 09/07/2012 (GMT+7)

Những người mắc phải chứng huyết áp cao thường cần đến kha khá loại thuốc để hạ thấp huyết áp.

Tuy nhiên, những thay đổi trong lối sống cũng có thể làm được điều đó, và thậm chí còn giúp bạn không cần đến thuốc nữa.

“Bất cứ ai bị cao huyết áp cũng cần được bác sĩ khuyến khích thử nhiều phương pháp không cần dùng đến thuốc,” - Tiến sĩ Matthew Burg, giáo sư dược tại Trung tâm Y khoa Đại học Columbia - nói.

Sau đây là 10 phương pháp tự nhiên có thể giúp làm hạ thấp huyết áp của bạn.

1. Tập thể dục
 
Bằng cách luyện tập 30 phút mỗi ngày, bạn có thể làm hạ huyết áp của mình một cách nhanh chóng. Nếu bạn phải làm việc một chỗ, hãy thử những bài tập aerobic để làm giảm huyết áp tâm thu – mức huyết áp cao nhất – từ 3 đến 5 đơn vị, và mức thấp nhất từ 2 đến 3 đơn vị.

Những người thường xuyên vận động thường có khả năng không cần đến thuốc hạ huyết áp cao hơn. Hãy chọn một phương pháp tập luyện mà bạn thích – đi bộ, chạy, bơi lội, đạp xe – và kiên trì với nó.

2. Ăn chuối
 
Chắc hẳn bạn biết rằng ăn quá nhiều muối sẽ dẫn đến việc tăng áp lực máu, nhưng nhiều người không biết đến lợi ích của kali, nguyên tố vô hiệu hoá ảnh hưởng không tốt này của natri. Và vì thế nhiều người trong chúng ta không hấp thụ đủ loại muối khoáng này.
 
Những người bị huyết áp cao có thể cải thiện tình trạng của mình nhờ việc tăng lượng kali trong khẩu phần ăn. Người lớn cần ít nhất 4700 miligram kali một ngày. Một số nguồn cung cấp kali là chuối (mỗi quả chứa 422 miligram kali), cà chua bỏ lò còn vỏ (738 miligram), nước cam (496 miligram mỗi cốc), và sữa chua không béo hoặc ít béo (531-579 miligram trong mỗi 227g).
 
3. Ăn ít muối

Những người với huyết áp bình thường, hơi cao hay cao đều có thể giảm huyết áp một cách đáng kể bằng việc giảm lượng muối hấp thụ. Những người huyết áp cao nên hạn chế lượng muối xuống ít hơn 1500 miligram (600 miligram natri) một ngày.

Hầu hết lượng muối chúng ta hấp thụ là từ thức ăn chế biến sẵn, vì vậy hãy ăn nhiều thực phẩm chưa qua chế biến. Khi bạn ăn thức ăn có ghi thành phần dinh dưỡng, hãy kiểm tra lượng natri có trong loại thực phẩm đó.

4. Không hút thuốc
 
Những người hút thuốc có nguy cơ mắc chứng huyết áp cao nhiều hơn người không hút. Nhưng mặc dù sợi thuốc lá và chất nicotine trong điếu thuốc có thể gây ra sự tăng cao áp lực máu đột ngột, bản thân việc hút thuốc không phải là nguyên nhân tạo ra bệnh huyết áp cao (thay vào đó, những nhân tố liên quan tới việc hút thuốc, như hay uống đồ uống có cồn và lười tập thể thao, mới là thủ phạm).

Dẫu sao, cai nghiện thuốc lá có thể giúp bạn làm giảm huyết áp của mình một chút. Và, tất nhiên, những lợi ích sức khoẻ khác là vô kể.

5.  Giảm cân

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bỏ đi một ít cân nặng có thể tạo ra một ảnh hưởng đáng kể đến mức huyết áp của bạn. Cân nặng quá khổ làm cho trái tim của bạn phải làm việc nhiều hơn. Cường độ làm việc này có thể làm cho huyết áp tăng, trong khi việc giảm cân làm nhẹ đi khối lượng công việc cho trái tim bạn.
Nếu bạn thừa cân hay béo phi, việc tống khứ mỡ thừa có thể là giải pháp duy nhất bạn cần để kiểm soát mức huyết áp của mình.
 
6.  Uống ít rượu

Mặc dù uống rượu vừa phải – không hơn một ly mỗi ngày đối với phụ nữ, và hai ly mỗi ngày với nam giới – có những lợi ích nhất định cho sức khoẻ tim mạch, uống quá nhiều có thể làm tăng huyết áp ở một số người.
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nhiều hơn hai ly rượu một ngày làm gia tăng nguy cơ mắc chứng cao huyết áp ở cả nam và nữ giới. Nếu bạn là người hay uống rượu, hãy uống trong bữa ăn, vì việc đó sẽ làm giảm tác dụng phụ của rượu với huyết áp của bạn.
 
7.  Giảm stress

Đẩy lùi stress trong cuộc sống có thể làm giảm huyết áp của bạn một cách hiệu quả, nhưng chưa có đủ nghiên cứu để đưa ra một hướng dẫn cụ thể cho kế hoạch làm giảm stress ở tất cả mọi đối tượng.

“Có nhiều thói quen người ta phải tạo cho mình để có thể tạo ra cảm giác thư thái và phương pháp nào là tốt hơn, phương pháp nào là đúng, còn tồn tại nhiều câu hỏi chưa được trả lời,” - Tiến sĩ Burg nói. Tuy nhiên, ông khuyến khích những người mắc chứng huyết áp cao tìm hiểu cách làm giảm stress và chọn cho mình một phương pháp lâu dài để làm theo.

8. Yoga
 
Yoga là một phương pháp vô cùng hiệu quả giúp làm giảm stress. Một nghiên cứu gần đây cho thấy những bài tập thở của yoga làm hạ thấp huyết áp ở những người bị huyết áp cao, có thể là bằng những tác dụng của chúng đối với hệ thần kinh tự chủ - cơ quan điều khiển nhịp tim, sự tiêu hoá và những chức năng vô thức khác.
 
Nhưng chúng ta không nên nghĩ rằng yoga tạo ra những lợi ích giống với aerobic. “Mỗi phương pháp lại tạo ra những lợi ích khác nhau,” - Burg nói.
 
9.  Hấp thụ ít caffeine

Cà phê có một số ích lợi với sức khoẻ, nhưng làm hạ huyết áp không phải là một trong số đó. Caffeine có thể gây ra những đợt huyết áp cao ngắn hạn, ngay cả ở những người bình thường.
Nếu bạn bị huyết áp cao, sẽ là một ý hay nếu bạn chỉ uống khoảng 2 cốc cà phê mỗi ngày. Bạn có thể kiểm tra xem mình có nhạy cảm với tác dụng làm tăng huyết áp của cà phê không bằng việc kiểm tra huyết áp trước và trong vòng nửa tiếng sau khi uống cà phê. Nếu huyết áp tăng thêm 5-10 đơn vị, bạn không nên uống cà phê.
 
10.  Suy ngẫm
 
Dù đó là tụng kinh, tập thở, tưởng tượng, hay tất cả những việc trên, việc suy ngẫm cũng có thể là một công cụ giảm stress hiệu quả đối với nhiều người. Một lần nữa, điều quan trọng là bạn thích làm việc đó, và bạn có thể thực hiện phương pháp đó hằng ngày.

Theo Health

,
.
.
.
.
.