Cách ly có trả phí: Doanh nghiệp và người dân chung tay

Thứ Năm, 26/03/2020, 11:07 [GMT+7]
.
.

Nhằm ngăn ngừa dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, từ ngày 22/3, TP Hạ Long triển khai cách ly y tế tự nguyện có trả phí tại một số khách sạn trên địa bàn. Việc làm này đã nhận được sự đồng thuận của nhiều người cách ly cũng như sự hưởng ứng của các cơ sở lưu trú.

Nhân viên y tế tại khách sạn Bưu điện Hạ Long kiểm tra thân nhiệt và phun nước rửa tay khử khuẩn cho người được cách ly.
Nhân viên y tế tại Khách sạn Bưu điện Hạ Long kiểm tra thân nhiệt và phun nước rửa tay khử khuẩn cho người được cách ly.

"Mục sở thị" tại Khách sạn Bưu điện Hạ Long (phường Bãi Cháy) vào thời điểm 11 giờ ngày 23/2, chúng tôi bắt gặp không khí tất bật của nhân viên khách sạn chuẩn bị các suất ăn cho người đang được cách ly ở đây. Các suất ăn này sẽ được mang đến từng phòng. Nhân viên phục vụ được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, găng tay và đeo khẩu trang đúng quy định.

Khách sạn Bưu điện Hạ Long là một trong những đơn vị tiếp đón cách ly y tế tự nguyện có trả phí. Các trường hợp tại đây được đảm bảo điều kiện ăn ở, sinh hoạt theo tiêu chuẩn khách sạn 3 sao và được giám sát sức khỏe theo quy định. Giá phòng được hỗ trợ giảm 50%, ăn uống và các dịch vụ khác giảm 70%.

Các suất ăn được khách sạn Bưu điện Hạ Long nấu tại chỗ, đảm bảo chất dinh dưỡng.
Các suất ăn được Khách sạn Bưu điện Hạ Long nấu tại chỗ, đảm bảo dinh dưỡng.

Chị Ngô Thị Thúy, Giám đốc Khách sạn Bưu điện Hạ Long, cho biết: Hiện Khách sạn tiếp đón gần 100 người, trong đó có hơn 20 người cách ly tự nguyện. Dự kiến vài ngày tới, Khách sạn tiếp nhận thêm khoảng 20 khách. Trước dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đơn vị rất sẵn sàng để góp một phần công sức chống dịch, thực hiện trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, tạo ấn tượng, lan tỏa hình ảnh đẹp về con người Hạ Long đối với bạn bè trong và ngoài nước.

Trên địa bàn thành phố còn có 5 khách sạn đăng ký tiếp đón người cách ly y tế tự nguyện có trả phí là: Bạch Đằng, Grand Hạ Long, Thái Sơn (phường Bãi Cháy); Sun Hạ Long, Anh Thư 96 (phường Hùng Thắng). Các khách sạn này đều đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, cam kết giảm ít nhất 50% chi phí ăn ở, sinh hoạt; phối hợp với các ngành chức năng đảm bảo quy trình cách ly theo đúng quy định.

 

Nhân viên khách sạn Bưu điện Hạ Long mặc đồ bảo hộ, đưa cơm đến tận nơi cho người cách ly.  
Nhân viên Khách sạn Bưu điện Hạ Long mặc đồ bảo hộ, đưa cơm đến tận nơi cho người cách ly.

Ngày 23/3 có 500 hành khách đáp chuyến bay xuống Vân Đồn, trong đó có 104 du học sinh trở về từ châu Âu lựa chọn dịch vụ cách ly trả phí, được sắp xếp ở tại Khách sạn Grand Hạ Long. Những trường hợp không có nhu cầu bố trí cách ly tự nguyện ở các khách sạn này sẽ được chuyển về các cơ sở cách ly tập trung của Quân khu 3 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Việc bố trí về địa điểm cách ly tự nguyện tại các khách sạn đã cam kết làm cơ sở cách ly y tế tập trung theo nguyên tắc đủ khách, hết sức chứa của khách sạn này mới chuyển sang khách sạn khác.

Người cách ly được đo thân nhiệt 2 lần/ngày tại khách sạn Bưu điện Hạ Long.
Người cách ly được đo thân nhiệt 2 lần/ngày tại khách sạn Bưu điện Hạ Long.

Theo chia sẻ của ông P.H.P (48 tuổi), hành khách về nước từ Nhật Bản ngày 22/3 qua đường hàng không: Việc TP Hạ Long triển khai cách ly y tế tự nguyện có trả phí là chủ trương rất đúng đắn, đáp ứng nguyện vọng của người dân. Đây cũng là cơ hội để mỗi người dân chung tay cùng Chính phủ giảm bớt gánh nặng cho ngân sách.

Nhân viên khách sạn Grand Hạ Long lau dọn phòng trước khi đón người cách ly.
Nhân viên khách sạn Grand Hạ Long lau dọn phòng trước khi đón người cách ly.

Trước đó, thực hiện nội dung Công văn số 1721/UBND-DL1 của UBND tỉnh, UBND TP Hạ Long đã chủ động làm việc với các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn phường Bãi Cháy và phường Hùng Thắng để bố trí địa điểm cách ly y tế tập trung phù hợp. 

Hầu hết các khách sạn được khảo sát đã thống nhất phương án bố trí toàn bộ số lượng phòng để phục vụ cách ly phòng, chống dịch Covid-19, không phục vụ mục đích khác, cam kết hỗ trợ một phần chi phí ăn ở đối với các trường hợp tự nguyện cách ly có trả phí.

Các phòng tại khách sạn Grand Hạ Long đã sẵn sàng để đón người cách ly y tế tự nguyện có trả phí.
Các phòng tại khách sạn Grand Hạ Long đã sẵn sàng để đón người cách ly y tế tự nguyện có trả phí.

Tại mỗi khách sạn cách ly có một ban điều hành do đại diện UBND TP Hạ Long hoặc phường sở tại làm trưởng ban, quản lý khách sạn hoặc cơ sở lưu trú làm phó ban; đại diện các ngành Y tế, Công an, dân phòng địa phương và các bộ phận liên quan trong khách sạn là thành viên, đảm bảo việc cách ly được thực hiện đúng quy định.

Việc các khách sạn tham gia tiếp nhận người cách ly y tế có trả phí góp phần giảm áp lực cho các cơ sở cách ly tập trung và chia sẻ gánh nặng với ngân sách nhà nước. Qua đó, tiếp tục thực hiện tốt việc cách ly người nước ngoài trở về, hạn chế dịch Covid-19 lan rộng ra cộng đồng.

Dương Hà

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.