Ý kiến người trong cuộc

Chủ Nhật, 23/02/2020, 13:33 [GMT+7]
.
.

Ngày 15/02/2020, tại TP Hạ Long, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với với Hiệp hội Du lịch tỉnh, đại diện các doanh nghiệp lữ hành về giải pháp phát triển du lịch và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Phóng viên Trung tâm truyền thông đã ghi lại ý kiến của một số đơn vị, doanh nghiệp tại hội nghị.

Bà Nguyễn Thị Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh: "Biến động này cũng là dịp để cơ cấu lại sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ"

Có thể thấy ảnh hưởng rõ rệt của dịch bệnh tới du lịch và các doanh nghiệp du lịch của tỉnh. Trước tình hình này, Hiệp hội đã chỉ đạo các thành viên một số nhiệm vụ cụ thể. Đối với các chi hội tàu du lịch, khách sạn, tranh thủ thời gian nghỉ tập trung nguồn lực thay thế các tàu vỏ gỗ, đóng mới, sửa chữa, bảo dưỡng tàu đến hoặc sắp hết niên hạn; tu sửa chỉnh trang phòng ốc… nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ; tập trung đào tạo lại đội ngũ, hoàn thiện kỹ năng, nâng cao nghiệp vụ, khắc phục vấn đề nhân sự phục vụ vốn còn thiếu sót. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị có điều kiện suy nghĩ, tập trung phương án xúc tiến quảng bá, mở rộng thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu… Hiệp hội cũng khuyến khích các đơn vị tham gia tích cực các chương trình kích cầu, tuyên truyền quảng bá thị trường  trong nước và quốc tế, tham gia các hội chợ… Biến động này cũng là dịp để cơ cấu lại sản phẩm, “làm mới” để nâng cao chất lượng dịch vụ.

*Bà Nguyễn Thị Trực, Giám đốc Vietravel Quảng Ninh: "Để khôi phục du lịch, chúng ta nên có kế hoạch sớm và làm ngay"

Trong cơn bão dịch bệnh, các doanh nghiệp lữ hành như chúng tôi cũng bị thiệt hại nặng nề. Ngoài tính toán khôi phục, chúng tôi hoàn toàn đồng thuận việc ưu tiên phòng chống, dập dịch đảm bảo an toàn cho du khách.

Ở góc độ đơn vị lữ hành, tôi cho rằng hiện muốn khởi sắc du lịch cần nhất là phải “phá băng” tâm lý không muốn đi của du khách. Vì thế, về ngắn hạn, ngoài công khai thông tin dịch, quyết liệt dập dịch, chúng ta nên truyền thông, quảng bá cho du khách về những không gian, điểm đến và những giải pháp an toàn mà tỉnh đang thực hiện. Lợi thế là Quảng Ninh là vùng chưa có dịch, không khí trong lành. Những điểm đến an toàn vẫn hút tham quan, chúng ta nên quảng bá kèm thông điệp an toàn rõ ràng, đồng thời thông tin cho lữ hành, các tỉnh khác bằng các văn bản chính thống của cơ quan chức năng. Việc này nên làm ngay và thường xuyên trong ngắn hạn.

Về lâu dài, để khôi phục du lịch, chúng ta nên có kế hoạch sớm và làm ngay. Bởi du lịch, kích cầu đặc thù có độ trễ nhất định từ việc tiếp nhận, đặt tour, khởi hành... Việc kích cầu, các dịch vụ, các điểm đến cần cụ thể, rõ ràng. Cấp chính quyền nên chăng thành lập hoặc giao cho bộ phận chuyên biệt thực hiện gói kích cầu bài bản, đánh giá tình hình tốt, chuẩn, thiết thực có tính khả thi, có thể triển khai ngay. Với các doanh nghiệp lữ hành như Vietravel, chúng tôi đã giảm 17-117 USD/1 tour. Và các đối tác nước ngoài họ cũng cập nhật rất nhanh… Nhìn sang các nước khác, lữ hành nước ngoài họ đã làm rất tốt. Đơn cử, Thái Lan khi có gói kích cầu họ kèm luôn gói giảm giá, khuyến mại cụ thể. Chuẩn bị tốt vậy, khi ổn định hoặc hết dịch, chúng ta có thể triển khởi động ngay, đón khách ngay thay vì lúc đó mới bắt tay những công việc đầu tiên.

*Ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn: "Đề nghị tỉnh kiến nghị Chính phủ miễn thị thực cho khách qua cảng hàng không quốc tế Vân Đồn"

Như đã biết, hàng không sau đó là du lịch là những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong cơn bão dịch bệnh. Thậm chí, sản lượng khai thác giảm 20-30% và phải mất 2-3 năm khôi phục lại; nhiều chuyến bay bị hủy, ngay cả các thị trường ổn định như Hải Phòng, Cam Ranh, Hà Nội... Nhưng đây cũng là dịp để chúng ta nhìn lại, tái cơ cấu lại thị trường nếu chúng ta có cách tiếp cận tốt sau dịch khách sẽ có sự trở lại, dịch chuyển sang các thị trường mới.

Tôi đề nghị tỉnh kiến nghị Chính phủ miễn thị thực cho khách qua cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; chú trọng việc bố trí các nguồn xây dựng, triển khai chương trình kích cầu, thu hút khách nội địa các thị trường nổi như: Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc... đồng thời với các khối Đông Nam Á, Ấn Độ và Châu Âu; mở tuyến xe bus kéo dài tới các tuyến lân cận như: Hà Nội- Hạ Long, Hà Nội -Vân Đồn... để thuận lợi cho các tầng khách du lịch; xây dựng điểm du lịch an toàn.

Tôi nhận thấy gần đây, Ấn Độ và một số quốc gia đã thí điểm chọn các điểm du lịch an toàn và đưa lại hiệu ứng rất tốt với các thị trường mới. Trong giai đoạn này, chúng tôi cũng mong rằng các ngành chức năng như Văn hoá, Du lịch xây dựng hướng dẫn khai thác du lịch để vừa khai thác an toàn vừa chống dịch; xây dựng các tiêu chuẩn dịch vụ với các sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ tốt bởi trong giai đoạn khó khăn chất lượng dịch vụ hay giảm; giảm thuế, giãn lãi suất với các hoạt động đặc thù cho du lịch, hàng không...

*Ông Phan Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Du thuyền Bhaya: "Nên khai thác những giá trị khác biệt, mà du khách quốc tế rất thích ở Vịnh Hạ Long"

Du thuyền vận chuyển khách tham quan và nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long là lĩnh vực chịu thiệt hại khá nặng nề trong cơn bão dịch Covid - 19. Doanh thu thời gian qua của chúng tôi sụt giảm mạnh, trung bình khoảng 500 triệu đồng/ngày. Bộ phận sales liên tục nhận hủy tour cho tới tận 30/4, khách giảm mạnh. Là tình hình chung tuy nhiên trong khó khăn chúng tôi cũng cho rằng đây là dịp để tổ chức lại, làm mới, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Với quan điểm này, chúng tôi cũng cho rằng nên khai thác những giá trị khác biệt, hình thành nên các sản phẩm đặc trưng mà du khách quốc tế rất thích ở Vịnh Hạ Long. Đó là thiết kế lại các sản phẩm, tổ chức sự kiện trên bãi biển, trong hang động ở những khu vực khả thi, không nằm trong vùng lõi Di sản. Bởi dòng khách du lịch cao cấp xưa nay không muốn xung đột điểm đến với các điểm đến đông khách khác và họ cũng rất thích những sản phẩm dịch vụ khác biệt. Đồng thời với đó, tỉnh cần đầu tư mạnh mẽ hạ tầng, các công trình phục vụ du lịch trên Vịnh Hạ Long để thêm tiện nghi cho du khách; kích cầu hoặc giảm giá vé tham quan Vịnh Hạ Long hoặc các hình thức khác để khuyến khích, thu hút khách trở lại Vịnh Hạ Long sau khi dịch bệnh được khống chế, ổn định. Tôi cho rằng bằng hành động quyết liệt của Nhà nước, nỗ lực của doanh nghiệp, du lịch Quảng Ninh sẽ sớm khôi phục sau sự cố này.

Hà Phong

.
.
.
.
.
.
.
.