.

Đường nối TP Hạ Long với đường cao tốc 5b Hà Nội - Hải Phòng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Hạ Long xuống còn 1 tiếng rưỡi

Cập nhật lúc 05:04, Thứ Hai, 20/08/2012 (GMT+7)

Tỉnh Quảng Ninh đang quyết tâm rất cao để triển khai dự án đường nối TP Hạ Long với đường cao tốc 5b Hà Nội - Hải Phòng, đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh. Chính vì vậy đang là sự quan tâm rất lớn của nhân dân, các nhà đầu tư, trong chuyên mục Dân hỏi - Lãnh đạo trả lời tuần này, Báo Quảng Ninh đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Minh Bạch, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải về dự án này.

- Thưa đồng chí, bạn đọc có địa chỉ ChucthanhFPTHN@gmail.com và rất nhiều bạn đọc khác quan tâm hỏi: Trong bối cảnh tình hình ngân sách đang rất khó khăn như hiện nay, tỉnh Quảng Ninh vẫn quyết định dành nguồn lực lớn đầu tư xây dựng đường nối TP Hạ Long với đường cao tốc 5b Hà Nội - Hải Phòng, vậy xin ông cho biết con đường này khi được đầu tư xây dựng có hiệu quả như thế nào với tỉnh Quảng Ninh?

Đồng chí Nguyễn Minh Bạch, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải
Đồng chí Nguyễn Minh Bạch, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải

- Đúng là trong bối cảnh hiện nay, tình hình kinh tế thế giới, trong nước gặp rất nhiều khó khăn, tỉnh ta cũng không nằm ngoài tình trạng chung đó, tuy nhiên, tỉnh Quảng Ninh vẫn dành quyết tâm rất lớn để đầu tư xây dựng đường nối TP Hạ Long với đường cao tốc 5b Hà Nội - Hải Phòng. Chủ trương này mới nhìn sơ lược tưởng như mâu thuẫn nhưng thực tế nó rất đúng đắn và rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Bởi, thứ nhất, nó đúng với tinh thần của Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020. Thứ hai, việc kết nối giao thông đường bộ Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh gần nhất bằng các tuyến đường cao tốc là phương án tối ưu về đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ liên vùng. Thứ ba, Chính phủ đã quyết định đầu tư đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (nối tuyến đường vành đai 3 Hà Nội từ Trung tâm Quốc gia Mỹ Đình đến Hải Phòng). Đây là cơ hội để Quảng Ninh xin Chính phủ đầu tư nối tiếp đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến TP Hạ Long thủ phủ của tỉnh Quảng Ninh và sau đó tiếp nối với đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái. Từ những vấn đề cơ bản nêu trên, việc đầu tư tuyến đường nối TP Hạ Long với đường cao tốc 5b Hà Nội - Hải Phòng là dự án cần thiết và quan trọng trong giai đoạn hiện nay.

Trở lại vấn đề nhân dân đang quan tâm về hiệu quả khi đầu tư con đường này với tỉnh Quảng Ninh, tôi xin khẳng định hiệu quả của nó vô cùng lớn mà chiến lược phát triển Vùng Kinh tế trọng điểm phía Bắc Hà Hội - Hải Phòng - Quảng Ninh đã nêu rất rõ. Trong phạm vi cuộc trao đổi hôm nay, tôi chỉ xin nêu một số điểm chính, đó là: Khi hoàn thành dự án này với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thì khoảng cách Hà Nội - Hạ Long lúc đó chỉ còn 130km (105km là đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và 25km là nối Hải Phòng - Hạ Long). Như vậy thời gian đi bằng xe ô tô từ Hà Nội đến Hạ Long chỉ khoảng một tiếng rưỡi đồng hồ, đây sẽ là cơ hội rất lớn để chúng ta có thể tăng nhanh được lượng khách du lịch trong nước, quốc tế đến với Vịnh Hạ Long, giải được e ngại của các nhà đầu tư về khoảng cách di chuyển từ thủ đô đến Hạ Long. Khi dự án hoàn thành khối lượng vận chuyển hàng của Cảng Hải Phòng (khoảng 60-70% hàng container chuyển đi cửa khẩu Móng Cái) vô cùng thuận lợi. Thay vì trước đây phải đi gần 80km đường quốc lộ khó khăn thì khi dự án hoàn thành sẽ chỉ phải đi 25km đường cao tốc êm thuận, như vậy khối lượng hàng hoá trên tuyến này tăng nhanh nếu không muốn nói là bùng nổ.

Cũng phải nói thêm rằng chủ trương đầu tư của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh là không phải dùng nguồn lực ngân sách lớn đầu tư mà đang kêu gọi các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước đầu tư với các hình thác khác nhau, nguồn lực khác nhau. Chính vì vậy tính khả thi của dự án rất cao.

- Vừa qua UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản yêu cầu tạm dừng chuyển nhượng đất, giao đất, cho thuê đất và các hoạt động xây dựng dọc tuyến đường nối TP Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và giao Sở Giao thông - Vận tải chủ trì cắm mốc, bàn giao hướng tuyến đường và phạm vi hành lang an toàn giao thông cho các địa phương Hạ Long, Quảng Yên để quản lý quỹ đất. Đây là vấn đề rất nhiều người dân, doanh nghiệp hoạt động trong phạm vi dự án đi qua đang rất quan tâm. Xin hỏi việc cắm mốc bàn giao hướng tuyến đường được thực hiện đến đâu, thưa đồng chí?

- UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo quản lý đất đai trên dọc tuyến đường nối TP Hạ Long với đường cao tốc 5b Hà Nội - Hải Phòng, Sở Giao thông - Vận tải đã bàn giao mốc giới tuyến đường và hành lang giao thông cho TP Hạ Long và TX Quảng yên để quản lý đất. Đây là chủ trương đúng và quan trọng bởi vì nó liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng khi thực hiện dự án. Đồng thời quỹ đất Đầm Nhà Mạc và quỹ đất hai bên đường là nguồn lực để kêu gọi các nhà đầu tư bỏ kinh phí ra xây dựng dự án. Cho nên vì lợi ích của dự án, tỉnh kêu gọi các doanh nghiệp, hộ dân ven dự án ủng hộ tỉnh giải quyết quản lý quỹ đất để dự án được thực hiện thuận lợi.

- Một bạn đọc gửi từ hòm thư HungHL@gmail.com và nhiều bạn đọc khác hỏi: thời gian vừa qua tỉnh liên tục có các cuộc làm việc với các nhà đầu tư, các bộ, ngành Trung ương về dự án này, xin hỏi dự án bao giờ được triển khai thực hiện?

- Đây là câu trả lời rất khó, bởi hiện nay dự án đang triển khai nhiều nội dung vừa xin ý kiến Chính phủ về các cơ chế đặc thù cho dự án vừa đàm phán với nhà đầu tư nghiên cứu dự án. Dự án này tổng thể dựa trên kết quả của 3 dự án, đó là xây dựng cầu Bạch Đằng theo hình thức BOT, đường từ cầu Bạch Đằng đến TP Hạ Long theo hình thức BT và đang lập dự án san lấp mặt bằng Đầm Nhà Mạc. Các công việc của 3 dự án thành phần này đang được tiến hành đan xen và có tính khả thi cao. Đến nay các công tác chuẩn bị đầu tư đang được triển khai khá tốt, dự án nhận được sự quan tâm, ủng hộ cao của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương. Theo kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ trong buổi làm việc với Bộ Giao thông - Vận tải vừa qua thì: đây là dự án rất quan trọng, hiệu quả do vậy tỉnh Quảng Ninh phải tập trung tranh thủ các bộ, ngành Trung ương báo cáo Chính phủ tập trung công việc để khởi công trong năm 2012.

- Xin cảm ơn đồng chí!

Lan Hương (Thực hiện)

,
.
.
Các tin khác
    .
    .
    .
    .