.

TP Hạ Long: Bất cập trong công tác xử lý vi phạm hành chính

Cập nhật lúc 05:35, Thứ Năm, 07/03/2013 (GMT+7)

Thời gian qua do tốc độ đô thị hoá ngày một tăng nhanh, các khu vực xa trung tâm chưa được quản lý một cách sâu sát dẫn đến việc cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, đất đai, trật tự đô thị, tài nguyên môi trường… ở địa bàn TP Hạ Long vẫn còn tồn tại nhiều. Theo số liệu thống kê của Đội Thanh tra Xây dựng & Trật tự đô thị TP Hạ Long, trong 4 năm gần đây (2009-2012), chỉ tính riêng các quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà Đội và UBND các phường đã tham mưu cho UBND TP Hạ Long và UBND tỉnh ban hành là 1.446 quyết định với tổng số tiền phạt trên 17 tỷ đồng.

Mặc dù đã được các cấp chính quyền quan tâm và chỉ đạo thực hiện, nghiêm túc xử lý kịp thời các hành vi vi phạm nhưng công tác xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn TP Hạ Long vẫn còn nhiều vướng mắc. Nhiều nơi việc thi hành quyết định xử phạt không nghiêm, người bị xử phạt không chấp hành các quyết định xử phạt, xử phạt không đúng đối tượng… Tính đến nay, số quyết định xử phạt vi phạm hành chính còn tồn đọng là 431 quyết định với số tiền nợ đọng trên 5 tỷ đồng.

Sở dĩ các quyết định xử phạt vi phạm hành chính còn bị nợ đọng kéo dài trong thời gian qua có nguyên nhân xuất phát từ việc khi lập biên bản vi phạm, các cơ quan chức năng đã không tạm giữ được phương tiện, tang vật, hoặc lập biên bản vi phạm không đúng đối tượng,… nên các đối tượng vi phạm chây ì, trốn tránh, không chịu nộp phạt. Đặc biệt trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, việc xử lý vi phạm gặp rất nhiều khó khăn do các đối tượng vi phạm thường thuê đất của người khác để thực hiện hành vi nên khi bị phát hiện thì bỏ trốn hoặc cho người khác nhận thay. Bởi vậy, khi xử lý vi phạm, các cơ quan chức năng không có các biện pháp bảo đảm thực hiện quyết định xử phạt. Điển hình như phường Cao Xanh có tới 16/29 quyết định xử phạt về khai thác than trái phép chưa thực hiện với số tiền nợ đọng tới 800 triệu đồng.

Bên cạnh đó, một số quyết định xử phạt trong lĩnh vực xây dựng, môi trường, trật tự đô thị… có mức tiền phạt cao, trong khi đó các đối tượng bị xử phạt lại là người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn hoặc do đã về hưu không có nguồn thu nhập thường xuyên, do đó khó có khả năng thi hành quyết định, dẫn đến việc tồn đọng. Điển hình như trường hợp của ông Nguyễn Khắc Thương, trú tại tổ 4, khu 5, phường Bãi Cháy bị phạt 137,5 triệu đồng về hành vi chiếm đất và xây dựng công trình không phép; ông Bùi Xuân Thành, trú tại tổ 6, khu 1, phường Việt Hưng bị phạt 175 triệu đồng về hành vi đổ chất thải không đúng nơi quy định… Hoặc trường hợp của các bà: Vũ Thị Thơ, Phạm Thị Chinh, trú tại tổ 1, khu 2, phường Yết Kiêu; Hoàng Thị Thảo, trú tại tổ 1, khu 3, phường Giếng Đáy bị phạt 25 triệu đồng về hành vi bày bán hàng hoá, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Hầu hết các đối tượng vi phạm này là những lao động nghèo, buôn bán nhỏ, giá trị hàng hoá không cao, do vậy việc thu tiền phạt gần như là không thể.

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan kể trên cũng phải kể đến trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trong một bộ phận cán bộ, công chức còn yếu kém và sự thiếu kiên quyết trong việc đôn đốc nộp phạt của chính quyền địa phương. Nhiều phường chỉ phạt theo hình thức chiếu lệ, không đôn đốc kịp thời, không tham mưu cho TP Hạ Long ban hành quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt. Trong khi đó, sự phối hợp của các cơ quan liên quan chưa thật sự chặt chẽ dẫn đến các quyết định đình chỉ thi công được ban hành nhưng không được thực hiện.

Để đảm bảo cho các quyết định xử phạt hành chính được thực hiện nghiêm túc, UBND TP Hạ Long cần tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, phòng ban có chức năng xử lý vi phạm hành chính tiến hành rà soát kịp thời các vụ việc đã ban hành quyết định xử phạt; số vụ việc đã có quyết định xử phạt nhưng chưa được thi hành… nhằm tìm ra nguyên nhân cũng như có biện pháp kiên quyết tổ chức thi hành nghiêm túc các quyết định xử phạt đã ban hành...

Ngoài ra, để giảm thiểu các hành vi vi phạm không đáng có, TP Hạ Long cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến quy định, các hành vi vi phạm, chế tài xử phạt tới các hộ dân nhằm nâng cao ý thức người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật. Không chỉ là nhiệm vụ của các cơ quan chức năng, nhân dân cũng cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về pháp luật, tránh những trường hợp đáng tiếc do không hiểu biết mà vi phạm dẫn đến “tiền mất tật mang”.

Thanh Hoa

,
.
.
.
.
.